Vì sao văn bản Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” là văn bản luận điểm?
Câu 1
Câu 1 (trang 29, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
Vì sao văn bản Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” được xem là văn bản luận điểm?
Phương pháp giải:
Dựa trên đặc điểm thể loại
Lời giải chi tiết:
Đoạn văn Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” được coi là văn bản luận điểm vì nó phân tích rõ nét vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam của Bùi Hồng.
Câu 2
Câu 2 (trang 29, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
Bài Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” (Bùi Hồng) khác truyện Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi) ở điểm nào?
A. Viết về vùng đất phía nam tổ quốc
B. Mô tả về con người và đất rừng Cà Mau, Nam Bộ
C. Tập trung vào giá trị của truyện Đất rừng phương Nam
D. Miêu tả về phẩm chất cao quý của con người Nam Bộ
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung của 2 văn bản
Lời giải chi tiết:
Đáp án D
Câu 3
Câu 3 (trang 29, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
(Câu hỏi 3, SGK) Trong phần (3), tác giả đã so sánh hai nhân vật: ông Hai bán rắn và chú Võ Tòng. Dựa vào bài viết, hãy chỉ ra những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nhân vật này.
Phương pháp giải:
So sánh hai nhân vật trong truyện, dựa vào bài phân tích của Bùi Hồng để tìm ra phần mà tác giả so sánh hai nhân vật ông Hai bán rắn và chú Võ Tòng trước; sau đó, liệt kê ra các điểm tương đồng và khác biệt giữa hai nhân vật này.
Lời giải chi tiết:
* Tương đồng:
- Cả hai đều không có đất, phải làm thuê cho chủ đất suốt cả năm.
- Bị chủ đất bắt nạt, chiếm đoạt công lao, gia đình.
- Đều trả thù chủ đất và bị tù.
* Khác biệt:
- Ông Hai bán rắn:
+ Bỏ trốn, cưới vợ rồi rời khỏi quê hương vào rừng U Minh.
+ Gương mặt tươi trẻ, dễ thương, da mặt như người trẻ.
+ Phong cách sống tự do, phóng khoáng và trải nghiệm.
- Võ Tòng:
+ Tự thú nhận tội, tự đến cơ quan công an.
+ Được phóng thích, nhưng con bị bệnh chết, vợ trở thành tù nhân của chủ đất.
+ Không trả thù, sống vào rừng để săn bắn.
Câu 4
Câu 4 (trang 29, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
(Câu hỏi 4, SGK) Mục đích chính của văn bản nghị luận trên là gì? Cách các phần trong văn bản đã làm rõ mục đích ấy như thế nào?
Phương pháp giải:
Xác định mục tiêu của bài luận điểm
Lời giải chi tiết:
- Mục tiêu: làm rõ vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong tác phẩm Đất rừng phương Nam của Đoàn Giỏi.
- Nội dung các phần đã liên kết, làm sáng tỏ cho quan điểm trên, giúp tác giả đạt được mục tiêu nghị luận
Câu 5
Câu 5 (trang 29, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
(Câu hỏi 6, SGK) Văn bản Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam” đã giúp em hiểu văn học đóng góp thế nào trong việc mở rộng hiểu biết về con người và thế giới xung quanh?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, trình bày quan điểm của bạn
Lời giải chi tiết:
Văn bản Thiên nhiên và con người trong truyện “Đất rừng phương Nam' đã giúp tôi hiểu về văn học đóng góp như thế nào trong việc mở rộng hiểu biết về con người và thế giới xung quanh. Qua việc phân tích và làm rõ nghệ thuật kể chuyện, xây dựng nhân vật của Đoàn Giỏi, tác giả Bùi Hồng đã cho tôi thấy được sự phong phú và sâu sắc của cuộc sống và kiến thức về thiên nhiên, động vật và con người ở vùng đất Cửu Long. Đọc tác phẩm của Đoàn Giỏi, tôi cũng được mở mang kiến thức về thiên nhiên và con người ở đó.
Câu 6
Câu 6 (trang 29, SBT Ngữ văn 7, tập 1)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Đoàn Giỏi đã từng viết một loạt sách về các con vật trên rừng, dưới biển, trong đó mỗi con (hổ, cá sấu, voi,...), ông đều kể đến trên dưới 50 trang sách. Không phải chỉ có kiến thức về loài, họ, thói quen sinh thái,... mà phần nhiềulà những mẩu chuyện có thật, sinh động xen lẫn những huyền thoại có xuất xứ hẳn hoi. Trong "Đất rừng phương Nam”, ông chỉ sử dụng một phần rất nhỏ vốn sống phong phủ đó mà đã làm người đọc đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác: ba ba to bằng cái nia, kì đà lớn hơn chiếc xuồng tam bản, cá sấu phải 12 trai tráng lực lưỡng mới khiêng nổi. Người đọc không chỉ ngạc nhiên mà còn thấm đẫm cảm xúc, bởi Đoàn Giỏi là một nhà thơ, một “thi sĩ của đất rừng phương Nam” (ý của Trần Đình Nam). Đó là cảm giác ngây ngất trước vẻ đẹp rừng U Minh dưới ánh Mặt Trời vàng óng: “Những thân cây tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, đầu lá rủ phất phơ như những đầu lá liễu bạt ngàn. Từ trong biển lá xanh rờn đã bắt đầu ngả sang màu úa, ngát dậy một mùi hương lá tràm bị hun nóng ... tiếng chim không ngớt vang ra, vọng mãi lên trời cao xanh thẳm không cùng ..”. Và nỗi rợn ngợp trước dòng sông Năm Căn: “nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm như thác, cả nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng ... con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng được dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận …”
a) Đoạn văn cho biết nhà văn Đoàn Giỏi có sở trường viết về đề tài gì? Chi tiết, câu văn nào cho biết điều đó?
b) Dẫn ra một số câu văn nêu lên lí lẽ và dẫn chứng của tác giả Bùi Hồng trong đoạn trích trên.
c) Tại sao một số câu của đoạn trích lại phải đặt trong dấu ngoặc kép?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và trả lời
Lời giải chi tiết:
a. Đoạn văn cho biết nhà văn Đoàn Giỏi có sở trường viết về đề tài: “các con vật trên rừng, dưới biển”, mỗi con vật ông đều “kể đến trên dưới 50 trang sách”.
b. Một số câu nêu lên lí lẽ và dẫn chứng của tác giả Bùi Hồng trong đoạn trích:
Lí lẽ |
Dẫn chứng |
Trong Đất rừng phương Nam, ông chỉ sử dụng một phần rất nhỏ vốn sống phong phú đó mà đã làm người đọc đi * ngạc nhiên này đến ngac nhiên khác |
ba ba to bằng cái nia, kì đà lớn hơn | chiếc xuồng tam bản, cá sấu phải 12 trai tráng lực lưỡng mới khiêng nổi |
Người đọc không chỉ ngạc nhiên mà còn thấm đẫm cảm xúc, bởi Đoàn Giỏi là một nhà thơ, một “thi sĩ của đất rừng phương Nam”. |
Đó là cảm giác ngây ngất trước vẻ đẹp rừng U Minh dưới ánh Mặt Trời vàng óng: Những thân cây tràm vỏ trắng vươn thẳng lên trời, chẳng khác gì những cây nến khổng lồ, Và nỗi rợn ngợp trước dòng sông Năm Căn:... |
c) Trong một văn bản, khi trích dẫn lời văn của người khác (ở đây là các câu văn của Đoàn Giỏi) để làm bằng chứng cho lí lẽ thì người viết phải đặt trong dấu ngoặc kép.