Câu 1
Câu 1 (trang 8, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 1):
Nội dung chính của văn bản là gì? Đánh giá về cốt truyện truyện ngắn này?
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản
Giải thích chi tiết:
- Nội dung chính của văn bản: chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ của tác giả về ngày đầu tiên đến trường.
- Cốt truyện truyện ngắn đơn giản, tập trung vào diễn biến tâm trạng nhân vật chính.
Câu 2
Câu 2 (trang 8, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 1):
Ai là nhân vật chính trong truyện? Nhân vật được miêu tả như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản
Giải thích chi tiết:
Nhân vật chính là 'tôi' - một cậu bé trong ngày đầu tiên đến trường. Cậu bé được miêu tả từ góc nhìn tâm lý, tập trung vào cảm xúc và suy nghĩ bên trong.
Câu 3
Câu 3 (trang 8, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 1):
(Câu hỏi 3, SGK) Phân tích thay đổi tâm trạng của nhân vật 'tôi' trong ngày đầu đến lớp. Hiệu ứng của các câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh trong việc khắc họa tâm trạng.
Hướng dẫn giải:
Đọc kỹ văn bản
Giải thích chi tiết:
- Tâm trạng của nhân vật 'tôi' trong ngày đầu đến lớp biến chuyển từ hào hứng, phấn khởi đến rụt rè, lúng túng, và cuối cùng là xúc động và bật khóc.
- Các câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh giúp làm nổi bật tâm trạng của nhân vật, như việc so sánh với con chim con đứng bên bờ tổ, ngập ngừng e sợ.
+ 'Họ như con chim con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ.'
+ 'Khi tên tôi được gọi, tôi cảm thấy tim mình như ngừng đập.'
Câu 4
Câu hỏi 4 (trang 9, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 1):
Truyện ngắn Tôi đi học giàu chất thơ, được tạo nên bởi nội dung và hình thức của văn bản.
Giải thích:
Truyện tập trung miêu tả những cảm xúc của nhân vật 'tôi' trong buổi đi học đầu tiên, vừa phấn chấn vừa ngỡ ngàng.
Hình thức tác phẩm đơn giản nhưng tinh tế, sử dụng nhiều biện pháp tu từ, so sánh.
Câu 5
Câu hỏi 5 (trang 9, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 1):
Văn bản Tôi đi học phản ánh những kỷ niệm đẹp về ngày đầu đi học và ý nghĩa của chúng trong cuộc sống hiện đại.
Giải thích:
Văn bản tái hiện tâm trạng hồi hộp, phấn khích của nhân vật trong ngày đầu đến trường.
Kỷ niệm này trở thành dấu ấn sâu sắc trong lòng mỗi người, gắn liền với ký ức tuổi thơ.
Câu 6
Câu hỏi 6 (trang 9, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 1):
Phân tích vai trò của ngôi kể trong truyện ngắn Tôi đi học, xem xét sự phù hợp của ngôi kể với chủ đề và âm hưởng chung của văn bản.
Giải thích:
Truyện sử dụng ngôi kể thứ nhất, cho phép tác giả diễn tả thế giới nội tâm phong phú của nhân vật chính.
Việc này phù hợp với chủ đề của truyện và giúp tăng cường tính chân thực, sống động cho câu chuyện.
Câu 7
Câu hỏi 7 (trang 9, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 1):
a. Đoạn trích khắc họa tâm trạng nao nức của buổi tựu trường, sử dụng bút pháp miêu tả cảnh và tâm trạng.
b. Nhân vật 'tôi' cảm thấy lạ lẫm vì tâm trạng hồi hộp và thay đổi của mình trong ngày đầu tiên đến trường.
c. Nhân vật 'tôi' muốn cầm bút thước để thử sức, thể hiện mong muốn chứng minh sự trưởng thành của bản thân.
d. Trợ từ 'chỉ' nhấn mạnh chủ ngữ 'người thạo' trong câu.
e. Hai câu so sánh: '...cảm giác nảy nở trong lòng tôi như những cành hoa tươi giữa bầu trời' và '...ý nghĩ nhẹ nhàng như làn mây lướt ngang ngọn núi'.