Kết nối thông tin (cột A) với thông tin tương ứng (cột B) để hiểu cấu trúc của văn bản giới thiệu quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt động.
Bài 1
Kết nối thông tin (cột A) với thông tin tương ứng (cột B) để hiểu cấu trúc của văn bản giới thiệu quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt động.

Phương pháp giải:
Đọc lại kiến thức về loại bài trong sách giáo khoa ngữ văn, tập 2 bài 8 và trả lời các câu hỏi
Lời giải chi tiết:
1-b, 2-c, 3-a
Bài 2
Trình bày một số đặc điểm về hình thức của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hoặc hoạt động.
Phương pháp giải:
Đọc lại kiến thức về loại bài trong sách giáo khoa ngữ văn, tập 2 bài 8 và trả lời các câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Về đặc điểm hình thức: thường sử dụng các con số (1, 2, 3,... ), từ ngữ chỉ thời gian (đầu tiên, tiếp theo, sau cùng,..) hoặc chỉ thứ tự (thứ nhất, thứ hai..) để giới thiệu trình tự thực hiện, sử dụng từ ngữ miêu tả chi tiết cách thức hành động và một số thuật ngữ liên quan, sử dụng câu chứa nhiều động từ, câu khiến để chỉ hành động hoặc yêu cầu thực hiện, dùng hình ảnh minh họa, sơ đồ chỉ dẫn, đề mục để tóm tắt thông tin chính; từ xưng hô ngôi thứ hai (ví dụ bạn,...) để chỉ người đọc.
Bài 3
Đọc lại văn bản Trò chơi cướp cờ trong SGK Ngữ văn 7, tập hai, (tr45-46) và trả lời các câu hỏi sau:
a. Cấu trúc của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động được thể hiện như thế nào trong văn bản?
b. Xác định đặc điểm hình thức của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động được thể hiện trong đoạn văn sau:
Tiếp theo, trọng tài điều khiển cuộc chơi đứng giữa sân, hô to số thứ tự nào thì người chơi có số thứ tự đó của mỗi đội cùng chạy thật nhanh lên vị trí cắm cây cờ ở giữa sân, lừa thế xô qua, đẩy lại để tìm cách giật cho được cây cờ. Người chơi nào cướp được cây cờ thì chạy nhanh về đội mình, còn người của đội kia sẽ tìm cách chặn để cướp lại cây cờ bằng cách đập (vỗ) vào người chạy cầm cờ. Người cầm cờ bị đập (vỗ) phải bỏ cờ xuống đất và người kia cướp cây cờ chạy về đội của mình. Cuộc rượt đuổi cử thế tiếp tục, cho đến khi người chơi nào về đến đội của mình với cây cờ trên tay là thắng cuộc và được tính điểm.
Phương pháp giải:
Đọc lại phần ngữ liệu trong SGK và trả lời các câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a. Cấu trúc của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động được thể hiện trong văn bản:
- Phần a: giới thiệu mục đích của trò chơi hay hoạt động.
- Phần b: trình bày những thứ cần chuẩn bị trước khi thực hiện trò chơi hay hoạt động.
– Phần c: trình bày cách thức thực hiện trò chơi hay hoạt động.
b. Đặc điểm hình thức của văn bản thông tin giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động được thể hiện trong đoạn văn
- Từ ngữ chỉ thời gian tiếp theo.
- Từ ngữ miêu tả chi tiết cách thức hành động: chạy thật nhanh
- Thuật ngữ: trọng tài.
- Cậu chứa nhiều động từ ví dụ Người chơi nào cướp được cây cờ thì chạy thật nhanh về đội mình, còn người của đội kia sẽ tìm cách chặn để cướp lại cây cờ bằng cách đập (vỗ) vào người chạy cầm cờ.
Bài 4
Đọc lại văn bản Hướng dẫn cách chăm sóc cây hoa thuỷ tiên trong sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập hai (trang 47 – 51) và trả lời các câu hỏi sau:
a. Vì sao cần gọt tỉa củ hoa thuỷ tiên?
b. Ý nghĩa của câu nói cuối cùng của nghệ nhân Nguyễn Phú Cường “Cái đẹp nhất của hoa thuỷ tiên, chính là cái đẹp khi ta chăm sóc hoa, từ đó rèn luyện tâm tính của mình”?
c. Tác dụng của (các) biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau:
d. Xác định các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn sau:
Tầm dáng hoa cao hay thấp, cần phải tạo ra một cấu trúc tổng thể hài hoà để có được hình dáng đẹp. Yêu cầu quan trọng là hoa không được đứng thẳng lên mà phải hơi cúi xuống, như thiếu nữ dẫu đẹp kiêu sa vẫn phải có nét yếu đuối. Điều này chính là vẻ đẹp Á Đông. Nếu hoa đứng thẳng lên sẽ trở thành vẻ kiêu căng. Sự khôn ngoan của người chơi hoa thuỷ tiên chính là điều đó.
Phương pháp giải:
Đọc lại phần ngữ liệu trong sách giáo khoa và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a. Theo quá trình tự nhiên phát triển, lá và hoa thuỷ tiên thường mọc thẳng, đặc biệt là lá sẽ mọc cao và che phủ hoa, vì vậy việc gọt tỉa sẽ tạo ra những chậu hoa có hình dáng đẹp, nghệ thuật và có thể điều chỉnh thời điểm ra hoa theo ý muốn.
b. Việc gọt tỉa từng củ thuỷ tiên thể hiện sự tỉ mỉ, cẩn trọng, khéo léo và cả sự kiên nhẫn của người chơi. Vì vậy để có được một chậu hoa thuỷ tiên đẹp, người chơi cần thể hiện được tất cả các yếu tố ấy, nhờ đó họ có thể rèn luyện tâm tính của chính mình.
c. Các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn gồm nhân hóa, so sánh và mô tả chi tiết. Các biện pháp này giúp việc miêu tả trở nên sinh động và chân thực.
d. Các phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn bao gồm phép nối, phép thế và phép lặp. Các phép này tạo ra sự liên kết mạch lạc giữa các ý tưởng và chi tiết trong văn bản.
Bài 5
Đọc lại văn bản Mỹ nhân trong sách giáo khoa Ngữ văn 7, tập hai (trang 52-53) và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Tóm tắt các bước làm bánh khúc theo mô tả của tác giả trong đoạn trích.
b. Em hình dung như thế nào về hình ảnh người bà trong hồi ức của tác giả?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đề bài sau đó trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a. Bước 1: Giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo
Bước 2: Trộn rau khúc đã giã với bột gạo nếp và nhào cho thật nhuyễn
Bước 3: Đặt bột đã nhào vào cối và nghiền 1 tiếng rồi nặn thành từng chiếc bánh nhỏ
Bước 4: Đặt nhân vào trong bánh
Bước 5: Làm những chiếc bánh khúc xong
b. Hình ảnh người bà trong hồi ức của tác giả là một người phụ nữ rất khéo léo, tinh tế trong việc chế biến từng chiếc bánh khúc và tràn đầy tình yêu thương dành cho cháu,..
Bài 6
a. Bước 1: Giã rau khúc cho đến khi nhuyễn và dẻo
Bước 2: Trộn rau khúc đã giã với bột gạo nếp và nhào cho thật nhuyễn
Bước 3: Cối bột đã nhào 1 tiếng rồi nặn bánh
Bước 4: Cho nhân vào trong bánh
Bước 5: Làm xong bánh
b. Hình ảnh của người bà trong ký ức của tác giả là một người phụ nữ vô cùng tài năng, tinh tế trong việc làm bánh khúc từng chiếc và tràn đầy tình yêu thương dành cho cháu,..
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đề bài sau đó trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a. Văn bản trên là văn bản mô tả quy trình làm món gỏi cuốn tôm thịt vì nó liệt kê các bước cần thiết để thực hiện món ăn.
b. Các đề mục như 'Bước 1, Bước 2, Bước 3' cung cấp thông tin về quá trình làm gỏi cuốn tôm thịt theo trình tự.
c. Không thể bỏ những hình ảnh có trong văn bản vì chúng hỗ trợ minh họa cho thông tin hướng dẫn cách thức làm gỏi cuốn tôm thịt. Nếu bỏ hình ảnh, người đọc sẽ khó hiểu và hình dung được quá trình làm món ăn.
d. Học sinh tự làm lồng đèn theo hướng dẫn.
Bài 7
Đọc văn bản 'Cách làm lồng đèn tròn bằng giấy cho đêm trung thu' trong Sách bài tập Tiếng Việt 7 tập 2 trang 38 và trả lời các câu hỏi sau:
a. Văn bản trên là văn bản mô tả cách làm lồng đèn tròn bằng giấy cho đêm trung thu vì nó liệt kê các bước cần thiết để thực hiện lồng đèn.
b. Các đề mục như 'Bước 1, Bước 2, Bước 3' cung cấp thông tin về quá trình làm lồng đèn tròn bằng giấy theo trình tự.
c. Không thể bỏ những hình ảnh có trong văn bản vì chúng hỗ trợ minh họa cho thông tin hướng dẫn cách làm lồng đèn tròn bằng giấy. Nếu loại bỏ hình ảnh, người đọc sẽ khó hiểu và hình dung được quá trình làm lồng đèn.
d. Học sinh tự làm lồng đèn theo hướng dẫn và mang đến lớp để trưng bày.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đề bài sau đó trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a. Văn bản trên là hướng dẫn cách làm lồng đèn tròn bằng giấy cho đêm trung thu vì nó mô tả chi tiết các bước để thực hiện lồng đèn.
b. Các đề mục như 'Bước 1, Bước 2, Bước 3' cung cấp thông tin về quá trình làm lồng đèn theo trình tự từng bước.
c. Không thể loại bỏ hình ảnh trong văn bản vì chúng là phần quan trọng hỗ trợ minh họa cho việc làm lồng đèn. Nếu loại bỏ hình ảnh, người đọc sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu và thực hiện theo hướng dẫn.
d. Học sinh tự làm lồng đèn theo hướng dẫn và mang đến lớp để trưng bày cùng với các sản phẩm khác.