Ghi lại kinh nghiệm cá nhân khi thực hiện thảo luận nhóm về một nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng.
Câu 1
Ghi lại những kinh nghiệm của bản thân khi thực hiện bài thảo luận nhóm về một nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng.
Phương pháp giải:
Lắng nghe và rút ra bài học
Lời giải chi tiết:
Nhận xét về bản thân |
Điều học hỏi từ các bạn |
Kinh nghiệm sâu sắc |
- Em có tích cực tham gia góp ý kiến thảo luận không?
- Em có lắng nghe các bạn với thái độ tôn trọng, tập trung không?
- Em có cùng các bạn tích cực đặt câu hỏi và tìm câu trả lời để làm rõ vaans đề cần thảo luận không? |
- Em đồng tình với ý kiến của bạn nào?
- Ý kiến của bạn em có nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục không?
- Em học được những gì qua thái độ, hoạt động của các bạn trong nhóm? |
ghi lại những kinh nghiệm, bài học sâu sắc nhất em tự rút ra cho bản thân mình thông qua quá trình nhận xét việc tham gia thảo luận nhóm của em và các bạn trong nhóm. |
Câu 2
Điền vào chỗ trống để hoàn thành câu văn sau:
'Một vấn đề trong cuộc sống cũng như trong văn học khi được đưa ra thảo luận có thể có nhiều quan điểm khác nhau, thậm chí gây ra những tranh cãi. Tuy nhiên, mọi ý kiến trong buổi thảo luận đều cần được tôn trọng. Như vậy, cuộc thảo luận mới trở nên sôi động, thú vị và thực sự có ích.”
Câu 3
Trong văn bản Phòng Sô-cô-la Ti Vi, chúng ta có thể tổ chức thảo luận về những nhân vật nào? Tại sao có thể thảo luận về họ?
Phương pháp giải:
Xem lại văn bản Phòng Sô-cô-la Ti Vi và trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Trong văn bản Phòng Sô-cô-la Ti Vi, chúng ta có thể tổ chức thảo luận về những nhân vật sau:
- Ông Quan-cơ
- Cậu bé Mai Tivi
- Ông Ti-vi (bố của cậu bé Mai Tivi)
Lí do chúng ta có thể chọn những nhân vật này để thảo luận là vì cả ba đều có những thái độ, hành động có thể gây ra các ý kiến, quan điểm khác nhau. Cụ thể:
- Ông Quan-cơ đúng hay sai khi đưa một cậu bé mê Ti Vi như Mai Tivi vào phòng Sô-cô-la Ti Vi?
- Mai Tivi có phải là một cậu bé không ngoan khi liên tục giành lời và tranh luận với ông Quan-cơ về Ti Vi?
- Ông Ti-vi có phải là một người cha không tốt khi mắng con trước mặt người lạ?
Câu 4
Liệt kê một số cách hiệu quả để đáp trả các quan điểm khi thảo luận nhóm về một nhân vật gây tranh cãi.
Phương pháp giải:
Xem phần gợi ý trong sách giáo khoa
Lời giải chi tiết:
- Lắng nghe ý kiến, câu hỏi từ đồng đội.
- Ghi chú một cách cẩn thận những ý kiến, phản hồi từ đồng đội.
- Thảo luận cùng nhau, xác định, phân tích những ý kiến không thuyết phục, thiếu bằng chứng từ đồng đội.
- Thống nhất và trình bày ý kiến phản hồi của nhóm mình.
Câu 5
Thực hiện đề bài sau:
Đề bài: Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học sắp tới, lớp em tổ chức buổi thảo luận về một nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng “Charlie và nhà máy sô-cô-la”. Với hai văn bản đã đọc trong SGK và sách bài tập, em hãy đề xuất các nhân vật có thể đem ra thảo luận và lựa chọn một nhân vật để thực hiện cuộc thảo luận nhóm.
a. Trong vai trò người nói, em hãy chọn thái độ ủng hộ hoặc phản đối nhân vật và tiến hành xây dựng lập luận, logic cho ý kiến của em.
b. Trong vai trò người nghe, em hãy lắng nghe và tóm tắt phần thảo luận, phản biện ý kiến của các bạn trong nhóm.
c. Trong vai trò là thành viên nhóm, các em hãy thống nhất ý kiến với nhau và đưa ra những nhận định về nhân vật.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ ngữ liệu và hoàn thiện
Lời giải chi tiết:
Thực hiện đề bài thảo luận về một nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng Charlie và nhà máy sô-cô-la.
Bước 1: Chuẩn bị
Để chuẩn bị cho buổi thảo luận, hãy liệt kê tên của các nhân vật có thể tạo ra các quan điểm trái chiều ở người đọc.
Sau đó, chọn một nhân vật khiến em băn khoăn nhất và chia sẻ quan điểm của mình với các bạn trong nhóm.
Ví dụ: Ông Quơn-cơ là người cấu hay người tốt khi “cố tình” đưa năm đứa trẻ vào chuyến tham quan đầy thử thách tại nhà máy sô-cô-la để tìm ra đứa trẻ “kế thừa” nhà máy?
Sau khi lựa chọn xong nhân vật, em và các bạn trong nhóm chia làm hai đội: đội ủng hộ và đội phản đối.
Để chuẩn bị cho phần trình bày của mình, em cần đọc kĩ văn bản, đọc kĩ phần tóm tắt các truyện khoa học viễn tưởng và tiến hành xây dựng lập luận ủng hộ/ phản đối nhân vật dựa trên mẫu sau:
Nhân vật được tôi ủng hộ/ bị tôi phản đối vì:
Lí lẽ: ………………………………..
Bằng chứng 1: ……………………….
Bằng chứng 2: ………………………
Bước 2: Thảo luận
Em và các bạn trong nhóm chia thành hai đội theo danh sách đăng kí và tiến hành thảo luận theo ba bước như sự hướng dẫn trong SGK:
- Trình bày ý kiến
- Phản hồi ý kiến
- Thống nhất ý kiến