Câu 1
Khi diễn đạt ý kiến về một hiện tượng (vấn đề) trong cuộc sống, việc tóm tắt các ý dưới dạng bản tóm tắt hoặc sơ đồ có tác dụng gì?
Phương pháp giải:
Liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết:
Khi diễn đạt ý kiến về một hiện tượng, vấn đề trong cuộc sống, việc tóm tắt các ý dưới dạng bản tóm tắt hoặc sơ đồ có tác dụng:
- Giúp người nói chủ động, nắm vững các nội dung trình bày.
- Giúp người nghe dễ dàng theo dõi mạch lập luận của bài nói.
Câu 2
Trong khi diễn đạt ý kiến trước tập thể, bạn cần chú ý điều gì?
Phương pháp giải:
Liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết:
Trong khi diễn đạt ý kiến trước tập thể, bạn cần chú ý:
- Dựa vào bản tóm tắt ý đã chuẩn bị từ trước.
- Diễn đạt từ khái quát đến cụ thể: tóm tắt hệ thống ý của bài nói trước, sau đó đi vào cụ thể từng phần.
- Kết nối các tư liệu trực quan (hình ảnh, đoạn phim, sơ đồ, bảng biểu,...) với bài nói.
- Chú ý tương tác với khán giả bằng cách tiếp cận gần gũi, giao tiếp bằng ánh mắt.
Câu 3
Khi trao đổi và nhận phản hồi từ người nghe về bài nói của mình, bạn cần chú ý điều gì?
Phương pháp giải:
Liên hệ thực tế
Lời giải chi tiết:
Khi trao đổi và nhận phản hồi từ người nghe về bài nói của mình, bạn cần chú ý:
- Có thái độ cầu thị, nghiêm túc lắng nghe và ghi chép ý kiến của khán giả.
- Chọn lọc một số câu hỏi, ý kiến phản biện mà bạn cho là quan trọng để phản hồi trong khung thời gian cho phép.
- Sau buổi diễn thuyết, có thể tiếp tục trao đổi với khán giả về những ý kiến chưa rõ (có thể thông qua một số phương tiện như email, tin nhắn, mạng xã hội,...).
Câu 4
Chuẩn bị bài nói theo đề tài sau:
Trong tiết sinh hoạt đầu tuần, lớp em sẽ tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: Có nên chơi gảm online hay không? Em hãy chuẩn bị bài nói để trình bày ý kiến của mình trước lớp.
Phương pháp giải:
Tự suy nghĩ
Lời giải chi tiết:
Để hoàn thiện bài nói này cần thực hiện qua 4 bước:
Bước 1: Xác định đề tài, thời gian và không gian nói
- Đề tài ở đây là game online.
- Thời gian nói là trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
- Không gian nói là trong lớp học.
- Bài nói sẽ được trình bày trước giáo viên và các bạn củng lớp.
Bước 2: Tìm ý và lập đàn ý
Tìm ý:
- Viết ra câu trả lời cho câu hỏi: Có nên chơi game online hay không?
- Viết ra những lí lẽ, bằng chứng củng cố cho ý kiến của em.
- Em có thể tìm hiểu các thông tin về game onlie thông qua sách vở, các trang web uy tín.
Lập dàn ý
- Sắp xếp các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng theo trình tự hợp lí.
- Tìm hình ảnh, đoạn phim, sơ đồ, bảng biểu để tăng tính sinh động cho phần trình bày.
- Dự kiến những câu hỏi, ý kiến phản biện của người nghe và có phương án trả lời. Em có thể đựa vào những tư liệu mình tìm được về game online để chuẩn bị câu trả lời.
Bước 3: Luyện tập và trình bày
Luyện tập
Em có thể luyện nói trước gương hoặc luyện nói với các bạn trong nhóm. Khi luyện tập em cần chú ý lựa chọn từ ngữ cho phù hợp với văn nói, dự kiến phần mở đầu và kết thúc hấp dẫn.
Trình bày
Bài nói sẽ được trình bày vào tiết sinh hoạt đầu tuần, trong không gian lớp học, với đối tượng người nghe là thầy cô, các bạn cùng lớp, nên em có thể chọn cách trình bày gần gũi, tự nhiên. Khi trình bày em nên chú ý đến việc tương tác với người nghe.
Bước 4: Trao đổi và đánh giá
Em trao đổi với các ý kiến của các bạn về bài nói của mình. Khi trao đổi cần có thái độ cầu thị, lắng nghe.