Đọc lại đoạn văn Pa-ra-lim-pích: Một hành trình chữa lành những vết thương trong SGK Ngữ văn 11, tập hai (tr. 75 – 78) và trả lời các câu hỏi:
Câu 1
Câu 1 (trang 15, sách Bài tập Ngữ Văn 11, tập một):
Bạn cảm thấy như thế nào về sự kiện đánh dấu sự ra đời của Pa-ra-lim-pích vào năm 1948?
Cách giải:
Đọc kỹ đoạn văn để trả lời về cảm nhận của mình về sự kiện đó.
Lời giải chi tiết:
Sự trái ngược giữa bức tranh bi kịch, đau thương và mất mát của những người sau Thế chiến II (bác sĩ Guttmann, một nạn nhân Do Thái, và các vận động viên là cựu chiến binh bị thương tật) và ý chí, hoài bão lớn lao của bác sĩ Guttmann (mang đến cuộc thi thể thao có quy mô ngang tầm với Olympic). Thông qua sự trái ngược đó, tác giả muốn nổi bật thông điệp về sức mạnh ý chí và khả năng hồi phục của con người sau những biến cố đau thương.
Câu 2 (trang 15, sách Bài tập Ngữ Văn 11, tập một):
Pa-ra-lim-pích đã phát triển qua các giai đoạn nào?
Cách giải:
Đọc kỹ đoạn văn để tìm ra các giai đoạn phát triển của Pa-ra-lim-pích.
Lời giải chi tiết:
Có thể nhận thấy Pa-ra-lim-pích đã trải qua các giai đoạn sau:
- Giai đoạn 1 (1948 - 1952): Thành lập Thế vận hội Xe lăn Quốc tế dành cho cựu chiến binh trong Thế chiến II.
- Giai đoạn 2 (năm 1960): Kì Paralympic đầu tiên được tổ chức, với sự tham gia của người khuyết tật sử dụng xe lăn.
- Giai đoạn 3 (từ năm 1962): Paralympic trở thành một phong trào huấn luyện cho mọi người khuyết tật, với nhiều hạng mục càng ngày càng tương đồng với Olympic.
- Giai đoạn 4 (năm 1988): Paralympic và Olympic được tổ chức cùng một lúc, tại cùng một thành phố, sử dụng cùng một cơ sở vật chất và có thời gian diễn ra liền mạch.
Câu 3
Câu 3 (trang 15, sách Bài tập Ngữ Văn 11, tập một):
Phân tích và chỉ ra vai trò của yếu tố biểu cảm trong văn bản.
Cách giải:
Đọc kỹ văn bản để phân tích và chỉ ra vai trò của yếu tố biểu cảm trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
Mặc dù văn bản mục đích cung cấp thông tin một cách khách quan, nhưng ta vẫn có thể nhận thấy sự ca ngợi của tác giả. Sự ca ngợi này thể hiện qua cách diễn đạt hàm chứa sự đánh giá, ví dụ: 'Van Gát (Van Gass) vẫn là một biểu tượng anh hùng với hàng triệu người', 'sự kiện thực sự có tầm quốc tế', 'vận động viên xuất sắc như Van Gát tỏa sáng', 'có rất nhiều câu chuyện xúc động như của Van Gát và Xnai-đơ (Snyder)',..
Câu 4
Câu 4 (trang 15, sách Bài tập Ngữ Văn 11, tập một):
Qua cách giới thiệu về lịch sử của kì thi Pa-ra-lim-pích, bạn nhận ra thông điệp gì của tác giả?
Cách giải:
Đọc kỹ văn bản để đưa ra thông điệp của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Có thể thấy tác giả muốn nhấn mạnh vị trí ngày càng bình đẳng của Pa-ra-lim-pích với Ô-lim-pích, qua đó khẳng định tiếng nói bình đẳng của những người khuyết tật.