Đọc lại đoạn văn “Tôn trọng môi trường' trong sách giáo khoa (tr. 98 – 100) và trả lời các câu hỏi:
Câu 1
Xác định ý chính của đoạn văn và cách tác giả trình bày thông tin trong đoạn văn.
Phương pháp giải:
Phân tích ý chính của đoạn văn và cách tác giả trình bày thông tin trong đoạn văn
Lời giải chi tiết:
+ Ý chính của đoạn văn là nói về các biện pháp để tôn trọng môi trường
Câu 2
Bắt đầu từ nhận thức rằng việc tôn trọng môi trường còn được hiểu rất rộng rãi, tác giả đã đề cập đến những điểm cần được làm sáng tỏ hơn) về khái niệm này. Theo bạn, những điểm cần được làm sáng tỏ hơn đó là gì?
Phương pháp giải:
Chỉ ra những điểm cần làm sáng tỏ hơn về khái niệm 'tôn trọng môi trường'
Lời giải chi tiết:
Những điểm cần làm sáng tỏ hơn về khái niệm 'tôn trọng môi trường' bao gồm các tiêu chí liên quan đến từ “tôn trọng” trong từng loại sản phẩm:
+ Đối với vật liệu: Quy trình khai thác, tính chất của vật liệu, ứng dụng của vật liệu
+ Đối với sản phẩm: Quy trình sản xuất, phân phối, sử dụng và tái chế
+ Đối với dịch vụ: Mô hình tổ chức dịch vụ
Câu 3
Những ví dụ được đưa ra trong đoạn văn mang ý nghĩa gì đối với việc làm rõ quan điểm của tác giả? Có ví dụ nào làm bạn đặc biệt quan tâm không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Chỉ ra tác dụng của những ví dụ được trình bày trong văn bản và cho biết ví dụ nào làm bạn quan tâm nhiều nhất và tại sao.
Lời giải chi tiết:
+ Những ví dụ được đưa ra trong đoạn văn giúp làm rõ hơn và minh họa về việc thân thiện với môi trường trong các trường hợp cụ thể của vật liệu, sản phẩm và dịch vụ.
+ Ví dụ khiến tôi quan tâm nhất là ví dụ về quán cà phê cam kết thân thiện với môi trường bằng cách từ chối sử dụng đồ nhựa một lần, nhưng lại tiêu thụ năng lượng một cách lãng phí với điều hòa hoạt động liên tục, sử dụng các sản phẩm từ nhựa và giấy một lần mà không có kế hoạch phân loại và xử lý rác thải. Ví dụ này làm tôi quan tâm vì nó phản ánh thực tế của mô hình kinh doanh dịch vụ đang thu hút sự chú ý của giới trẻ và những hạn chế mà mô hình đó đang phải đối mặt.
Câu 4
Liệu tác giả có tạo ra sự nghi ngờ với nhiều sản phẩm, dịch vụ, địa điểm được coi là “thân thiện với môi trường” không? Bạn nghĩ thế nào về vấn đề này?
Phương pháp giải:
Đưa ra ý kiến của bạn về việc liệu tác giả có tạo ra sự nghi ngờ với các sản phẩm, dịch vụ, địa điểm hay không.
Lời giải chi tiết:
Tác giả không tạo ra sự nghi ngờ hay hoang mang đối với các sản phẩm, dịch vụ, địa điểm được gắn nhãn “thân thiện với môi trường” mà thực sự là đang tiết lộ sự thật về những mô hình kinh doanh, dịch vụ và sản phẩm này, rằng chúng không hoàn toàn thân thiện. Điều này giúp mọi người có cái nhìn tổng quan và khách quan hơn về tình trạng thực tế trong cuộc sống.
Câu 5
Tìm trong văn bản một số từ ngữ bạn xác định là thuật ngữ và giải thích ngắn gọn về chúng.
Phương pháp giải:
Xác định các thuật ngữ trong văn bản và giải thích ngắn gọn về chúng.
Lời giải chi tiết:
Những thuật ngữ xuất hiện trong văn bản gồm: thân thiện với môi trường, thị trường, người tiêu dùng, rác thải nhựa...
+ Thân thiện với môi trường: hành động tích cực của con người đối với môi trường sống, bao gồm việc điều chỉnh hành vi để không gây hại hoặc gây tổn thương môi trường.
+ Thị trường: nơi giao dịch hàng hóa, dịch vụ hoặc tiền tệ giữa các bên theo các quy định hiện hành.
+ Người tiêu dùng: cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu và khả năng tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ trên thị trường để đáp ứng nhu cầu của họ.
+ Rác thải nhựa: các sản phẩm làm từ nhựa đã qua sử dụng, không còn sử dụng được nữa.
Câu 6
Dấu ngoặc kép được tác giả sử dụng để làm gì khi đặt tiêu đề cho văn bản “Thân thiện với môi trường”?
Phương pháp giải:
Chỉ ra mục đích của việc sử dụng dấu ngoặc kép trong tiêu đề văn bản “Thân thiện với môi trường”.
Lời giải chi tiết:
Dấu ngoặc kép cho thấy từ ngữ “thân thiện với môi trường” được hiểu theo một cách đặc biệt, chỉ những sản phẩm, dịch vụ mang nhãn “thân thiện với môi trường” nhưng không thực sự thân thiện và bảo vệ môi trường.