Trả lời các câu hỏi bài tập số 4 trang 13 và 14 trong Sách bài tập Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức
Đề bài: Đọc bài thơ Trường hoa của Ta-go và trả lời các câu hỏi dưới đây:
Khi mây đông ù ù và mưa hè rào rào đổ xuống.
Gió đông thổi lùa lục trên dải đất hoang, thổi kèn trong rừng tre mênh mông.
Lúc đó, từng đàn hoa không ai biết từ đâu nảy mầm, tụ tập nhảy múa vui vẻ trên thảm cỏ.
Mẹ ơi, thực lòng con nghĩ rằng hoa cũng đi học trong lòng đất.
Lớp họ kín cửa, và bông hoa nào muốn ra sân chơi sớm thì thầy giáo bắt phải đứng một xó.
Mùa mưa đến là kì nghỉ hè của chúng.
Cành cây cùng chen chúc nhau trong rừng, lá xào xạc trong gió dại, sấm vỗ tay mừng, và những bông hoa nhỏ tuổi ùa ra với áo hồng, vàng hay trắng tinh khôi.
Mẹ có biết không, nhà chúng ở trên trời cùng với muôn ngàn ngôi sao.
Mẹ có thấy không, chúng háo hức về bầu trời biết bao? Mẹ có biết vì sao chúng vội vàng như thế không?
Hẳn là con cũng có thể đoán được chúng giơ tay chào đón ai; chúng cũng có mẹ như con có vậy.
Câu 1
Tên Trường hoa gợi cho bạn nghĩ về điều gì?
Cách giải:
Liên kết suy nghĩ của bản thân
Giải thích chi tiết:
Trường hoa có thể kích thích nhiều tưởng tượng:
- Trường học có nhiều bông hoa đẹp.
- Trường học của các loài hoa.
- Trường học của các em nhỏ đẹp như hoa.
- Trường học đẹp như hoa.
Câu 2
Đọc bài thơ, ta như đang nghe một cuộc trò chuyện. Theo bạn, trong bài thơ, ai nói với ai và nói về điều gì?
Cách giải:
Đọc và chỉ ra đối tượng và nội dung của bài thơ
Giải thích chi tiết:
Trong bài thơ, đứa trẻ đang trò chuyện với mẹ và kể cho mẹ một câu chuyện tưởng tượng thú vị về các loài hoa.
- Trẻ em kể lại một câu chuyện tưởng tượng về một trường học dành cho các loài hoa trong lòng đất. Ở đó, hoa cũng đi học. Mùa mưa là kì nghỉ hè, các loài hoa bất ngờ đổ về sân chơi, đó là mặt đất. Các loài hoa mặc áo rực rỡ, đủ sắc màu, nhảy múa, chơi đùa vui vẻ giống như các em học sinh. Buổi chiều, hoa phai tàn, các cánh hoa theo gió bay lên không trung nên đứa trẻ tưởng tượng rằng, hoa cũng như mình, tan học, hoa vội về nhà của hoa ở trên trời. Chúng đi rất vội vã vì biết rằng có vòng tay mẹ đang mở rộng chờ đón ở nhà.
Câu 3
Theo giải thích của đứa trẻ, vì sao hoa lại vội vàng về bên trời?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ bài thơ
Lời giải chi tiết:
Theo giải thích của đứa trẻ, hoa vội về bên trời vì đó là nơi chúng gọi là nhà. Chúng biết rằng mẹ luôn mong đợi chúng quay về sau mỗi buổi học. Chúng về nhà vội vàng vì yêu thương mẹ, không muốn mẹ lo lắng; mong muốn được ôm vào lòng mẹ thân yêu.
Câu 4
Theo bạn, đứa trẻ có dự định kể với mẹ về câu chuyện của hoa không? Tại sao bạn đưa ra nhận xét như vậy?
Phương pháp giải:
Đọc và phân tích cảm nhận
Lời giải chi tiết:
Trong bài thơ, đứa trẻ lấy câu chuyện của hoa làm điểm tựa để thể hiện tình yêu với mẹ, không chỉ của riêng mình mà còn của tất cả các đứa trẻ. Điều này thể hiện sự đồng cảm và tình cảm sâu sắc mà đứa trẻ dành cho mẹ.
Câu 5
Tìm những dòng thơ về hoa trong bài thơ. Trong những dòng thơ đó, nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của những biện pháp tu từ đó.
Phương pháp giải:
Tìm và phân tích tác dụng
Lời giải chi tiết:
- Các dòng thơ về hoa:
+ Lúc đó, từng đàn hoa không ai biết từ đâu chợt nảy sinh, đến nhảy múa say sưa trên thảm cỏ.
+ Mẹ ơi, thực lòng con nghĩ rằng hoa đi học trong lòng đất.
+ Lớp của chúng kín cửa, và bông nào muốn ra sân chơi sớm thì thầy giáo bắt đứng một xó.
+ Mùa mưa đến là kì nghỉ hè của chúng.
+ Cảnh chen chúc trong rừng, ló xòo xạc trong gió dại, sấm vỗ tay reo mừng, và những bông hoa nhỏ xuất hiện với áo hồng, vàng hay trắng tinh khôi.
+ Mẹ có biết không, nhà chúng ở trên trời cùng với muôn sao.
+ Mẹ có thấy không, chúng hăm hở về trời biết bao? Mẹ có biết tại sao chúng vội vàng như thế không?
+ Hẳn là con cũng đoán ngay được chúng giơ tay đón ai; chúng cũng có mẹ như con có vậy.
- Trong các dòng thơ đó, nhà thơ đã áp dụng biện pháp tu từ nhân hoá, khiến người đọc liên tưởng đến hình ảnh của các đứa trẻ, cánh đồng hoa tươi đẹp với trường học của các đứa trẻ. Sự tương đồng giữa đứa trẻ và hoa khiến cho việc gọi tuổi thơ là “tuổi hoa? 'hoa niên” không phải là ngẫu nhiên... Trẻ em tươi trẻ, rực rỡ, sống động như hoa. Hoa nhảy múa trong gió giống như các em vui vẻ hát ca. Hoa hiện diện trên mặt đất theo mùa như các em được nghỉ ngơi, vui chơi theo kì (nghỉ hè). Hình ảnh hoa tan theo gió bay lên không trung như các em vội vàng về nhà với mẹ sau một ngày đi học ở trường. Nghệ thuật nhân hoá nhấn mạnh về sự đáng yêu và dễ thương của cả hoa và các em.
Câu 6
Qua hai bài thơ Mây và sóng và Trường hoa, bạn cảm nhận tình cảm của nhà thơ Ta-go dành cho trẻ em như thế nào? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc và phân tích cảm nhận
Lời giải chi tiết:
Nhà thơ Ta-go thể hiện tình cảm rất đặc biệt và sâu sắc dành cho trẻ em. Ông luôn trân trọng và yêu quý cái đẹp đẽ trong trẻ em với một tấm lòng bao dung, hiểu biết và tình yêu thương sâu sắc. Ông khắc họa một thế giới trẻ thơ trong thơ của mình, nơi mà trẻ em hiện lên với vẻ đẹp trong sáng, ngây thơ, giàu tình cảm, thông minh và sáng tạo, giống như những thiên thần mang thông điệp yêu thương đến với thế giới này.