Giải bài tập số 5 trang 19 trong sách bài tập Ngữ văn lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Trong đoạn trích, người viết chủ yếu nói về đối tượng nào và sự khác biệt của họ thể hiện ra sao?

Trong đoạn trích, người viết chủ yếu nói về sự khác biệt giữa 'tôi' và các bạn trong lớp. 'Tôi' thể hiện sự khác biệt qua cách ăn mặc lạ lùng và không quan tâm đến những giá trị thực sự, điều này trái ngược với sự lựa chọn của J.
2.

Nhân vật 'tôi' đã rút ra được kết luận gì từ hành vi của các bạn trong lớp và J?

Nhân vật 'tôi' nhận ra sự khác biệt chia thành hai loại: một loại vô nghĩa, dễ dàng thể hiện bề ngoài, và loại có ý nghĩa, thể hiện qua suy nghĩ và thái độ, là điều không phải ai cũng làm được.
3.

Hiện tượng đa số học sinh chọn sự khác biệt vô nghĩa, còn một bạn duy nhất chọn sự khác biệt có ý nghĩa gợi ra suy nghĩ gì?

Hiện tượng này gợi ra rằng sự khác biệt vô nghĩa dễ dàng được thể hiện bề ngoài và được nhiều người chấp nhận, trong khi sự khác biệt có ý nghĩa yêu cầu sự suy nghĩ và thái độ khác biệt, không phải ai cũng có thể thực hiện.
4.

Nhân vật 'tôi' đã thể hiện thái độ như thế nào đối với sự khác biệt trong đoạn trích?

Nhân vật 'tôi' thể hiện thái độ coi thường đối với sự khác biệt vô nghĩa của đa số bạn trong lớp. Tuy nhiên, với sự khác biệt có ý nghĩa của J, nhân vật 'tôi' bộc lộ thái độ không nể phục.
5.

Vấn đề được thảo luận trong đoạn trích có ý nghĩa đối với học sinh hiện nay không?

Vấn đề trong đoạn trích vẫn có ý nghĩa với học sinh hiện nay, đặc biệt khi nhiều người dễ dàng theo đuổi sự khác biệt bề ngoài. Điều này cảnh báo về xu hướng sai lệch và khuyên người ta nên lựa chọn sự khác biệt có ý nghĩa.