Trả lời câu hỏi bài tập 5 Sách bài tập trang 19 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức tập 2
Đọc lại văn bản Hai loại khác biệt (từ Điều tôi học được từ bài tập này đến không nể phục cậu) trong SGK (trang 60) và trả lời các câu hỏi
Câu 1
Trong đoạn trích, người viết chủ yếu nói về cách thể hiện sự khác biệt của đối tượng nào? Đối tượng đó đã thể hiện sự khác biệt ra sao? Điều ấy trái ngược với sự lựa chọn của ai?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Trong đoạn trích, người viết chủ yếu nói về cách thể hiện sự khác biệt của “tôi” (chính người viết) và số đông các bạn trong lớp. Họ mặc trang phục lạ lùng khi đến trường, và không quan tâm tìm hiểu những điều thực sự có ý nghĩa. Cách thể hiện này trái ngược hoàn toàn với sự lựa chọn của J.
Câu 2
Nhân vật “tôi” đã rút ra được kết luận gì từ hành vi của số đông các bạn trong lớp (trong đó có bản thân mình) và hành vi của J? Dựa vào đâu bạn biết được điều đó?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Từ hành vi của số đông các bạn trong lớp (trong đó có bản thân mình) và hành vi của J, nhân vật “tôi” đã rút ra được kết luận: sự khác biệt chia thành hai loại: một loại không có ý nghĩa và một loại có ý nghĩa. Kết luận này nằm ở hai câu đầu tiên của đoạn trích.
Câu 3
Đa số bạn trong lớp đều lựa chọn “sự khác biệt vô nghĩa” trong khi chỉ một bạn duy nhất chọn “sự khác biệt có ý nghĩa”. Hiện tượng này gợi ra suy nghĩ gì cho em?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích và suy nghĩ của bản thân
Lời giải chi tiết:
Đa số học sinh trong lớp đều chọn “sự khác biệt vô nghĩa”, trong khi chỉ một bạn duy nhất chọn “sự khác biệt có ý nghĩa”. Từ sự trái ngược đó, có thể thấy: khác biệt vô nghĩa là sự khác biệt dễ dãi, hời hợt bề ngoài, ai cũng có thể thể hiện; trong khi khác biệt có ý nghĩa là sự khác biệt trong suy nghĩ, trong thái độ và cách ứng xử. Đó không phải là điều dễ dàng, vì thế, hiếm người làm được.
Câu 4
Nhân vật 'tôi' đã thể hiện thái độ như thế nào đối với từng sự khác biệt được đề cập trong đoạn trích?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Đưa ra sự khác biệt mà tôi và đa số các bạn trong lớp thể hiện là “sự khác biệt vô nghĩa”, người viết (nhân vật 'tôi') đã thể hiện thái độ coi thường. Ngược lại, khi đề cập đến sự khác biệt của J là “sự khác biệt có ý nghĩa”, người viết đã bộc lộ thái độ không nể phục. Ở câu cuối cùng của đoạn trích, thái độ đó đã được thể hiện rất rõ.
Câu 5
Vấn đề được thảo luận trong đoạn trích có ý nghĩa đối với bạn và các bạn hiện nay không? Tại sao?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đoạn trích và liên hệ bản thân
Lời giải chi tiết:
Ngày nay, học sinh cũng thường thể hiện cá tính, những đặc điểm khác biệt của mình. Theo đuổi những sự khác biệt dễ dãi bề ngoài như trang phục, kiểu tóc, cách nói... là điều phổ biến. Trong tình hình đó, vấn đề được thảo luận trong đoạn trích thật sự có ý nghĩa. Nó cảnh báo một xu hướng sai lệch, đồng thời gợi ý về cách lựa chọn đúng đắn, cần thiết.
Câu 6
Trong câu:' Trong 24 giờ đồng hồ đó, cái nhìn của tôi về J đã hoàn toàn thay đổi; tất cả chúng tôi đều nhận thấy điều đó.', những từ in đậm trong câu là thành phần gì? Nếu loại bỏ thành phần đó, ý nghĩa của câu sẽ thay đổi như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu văn
Lời giải chi tiết:
Những từ in đậm là trạng ngữ của câu. Nếu loại bỏ thành phần đó, người đọc sẽ không biết sự việc được nói đến trong câu diễn ra vào thời gian nào.