Đọc đoạn trích và trả lời các câu hỏi:
Câu 1
Bức tranh của thầy Bản trong phòng trưng bày được mô tả như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản trong sách bài tập và chỉ ra những chi tiết mô tả bức tranh của thầy Bản được treo ở triển lãm
Lời giải chi tiết:
Bức tranh của thầy Bản được treo ở triển lãm được mô tả như sau: Bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một khung cũ. Bức tranh vẽ rất cẩn thận một lọ hoa cúc, mấy quả cam, những cánh hoa vàng rơi trên mặt bàn
Câu 2
Tại sao các học sinh của thầy Bản lại ghi cảm tưởng về bức tranh của thầy?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản trong sách bài tập và giải thích lý do vì sao học sinh của thầy Bản lại ghi cảm tưởng dưới bức tranh của thầy
Lời giải chi tiết:
Học sinh của thầy Bản ghi cảm tưởng dưới bức tranh của thầy vì họ thấy thương thầy khi nhận ra rằng người xem ở triển lãm không ai để ý đến bức tranh mà thầy đã vẽ.
Câu 3
Những lời của thầy Bản dành cho học trò về bức tranh của mình mang lại cho em cảm nhận nhân vật như thế nào?
Phương pháp giải:
Tổng hợp cảm nhận của em về nhân vật thầy Bản thông qua cách thầy chia sẻ về tác phẩm của mình
Lời giải chi tiết:
Thầy Bản là một giáo viên tận tụy với nghề, yêu thích môn hội họa và biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhận xét của người khác về tác phẩm của mình để hoàn thiện tốt hơn. Thêm vào đó, thầy còn là người rất khiêm nhường, chuyên nghiệp trong công việc.
Câu 4
Tại sao nhân vật “tôi” và các bạn muốn “xin lỗi thầy”?
Phương pháp giải:
Giải thích lý do tại sao nhân vật “tôi” muốn xin lỗi thầy
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” muốn xin lỗi thầy vì đã không thông báo cho thầy biết về việc ghi cảm nhận lên tác phẩm của thầy Bản
Câu 5
Em đồng ý với hành động của nhân vật “tôi” và các bạn khi viết cảm nhận và ký tên lên tác phẩm của thầy Bản không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Phê phán hoặc ủng hộ hành động của cá nhân về việc làm của “tôi” và các bạn khi viết cảm nhận và ký tên lên tác phẩm của thầy Bản
Lời giải chi tiết:
Em đồng ý với hành động của nhân vật “tôi” và các bạn khi viết cảm nhận và ký tên lên tác phẩm của thầy Bản. Bởi vì đó là hành động bày tỏ lòng biết ơn và động viên thầy Bản, không để tác phẩm của thầy bị lãng quên.
Câu 6
Em học được bài học gì từ câu chuyện?
Phương pháp giải:
Nhắc lại bài học mà em rút ra từ câu chuyện
Lời giải chi tiết:
Bài học mà em rút ra từ câu chuyện là cần phải tôn trọng và trân trọng tác phẩm nghệ thuật của người khác, đồng thời biết quý trọng công sức và tâm huyết của họa sĩ.
Câu 7
So sánh hai cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng của việc mở rộng thành phần trạng ngữ, vị ngữ của câu bằng cụm từ.
a. - Trong không gian phòng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc
- Trong không gian phòng đầy ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc
b. - Bức tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản đẹp
- Bức tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp
Phương pháp giải:
Chỉ ra sự mở rộng của thành phần trạng ngữ, vị ngữ trong câu và giải thích tác dụng của việc này.
Lời giải chi tiết:
a. (1) Trong không gian phòng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc.
(2) Trong không gian phòng đầy ánh sáng, bức tranh của thầy Bản treo ở một góc.
So sánh: Trạng ngữ trong câu (2) chỉ ra đặc điểm của không gian phòng rõ ràng hơn so với trạng ngữ trong câu (1)
b. (3) Bức tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản đẹp.
(4)Bức tranh tĩnh vật của hoạ sĩ Nguyễn Thừa Bản rất đẹp.
So sánh: Vị ngữ trong câu (4) nêu bật mức độ đẹp của bức tranh tĩnh vật hơn so với vị ngữ trong câu (3)
Câu 8
Tìm các phó từ bổ nghĩa cho động từ trong các câu sau và cho biết mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa gì:
a. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy
b. Các em ạ... bức tranh ở triển lãm của tôi... cũng được một số người thích...
Phương pháp giải:
Chỉ ra phó từ bổ sung ý nghĩa cho động từ trong các câu trong SBT và chỉ ra ý nghĩa bổ sung của mỗi phó từ.
Lời giải chi tiết:
a. Chúng tôi đều rất quý và thương thầy.
- Phó từ “rất” bổ sung ý nghĩa về mức độ
b. Các em ạ... bức tranh ở triển lãm của tôi... cũng được một số người thích...
- Phó từ “cũng” bổ sung ý nghĩa về sự tiếp diễn
Câu 9
Tìm các phó từ bổ nghĩa cho danh từ trong các câu sau và cho biết mỗi phó từ bổ sung ý nghĩa gì:
a. So với những bức tranh to lớn trang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc khung cũ
b. Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy
Phương pháp giải:
Chỉ ra phó từ bổ sung ý nghĩa cho danh từ trong các câu trong SBT và chỉ ra ý nghĩa bổ sung của mỗi phó từ.
Lời giải chi tiết:
a. So với những bức tranh to lớn trang trọng khác, bức tranh của thầy thật bé nhỏ, trong một chiếc khung cũ.
- Phó từ “những” bổ sung ý nghĩa về số lượng nhiều, không xác định
b. Mọi người đi lướt qua, chẳng ai để ý tới bức tranh của thầy.
- Phó từ “mọi” bổ sung ý nghĩa về số lượng chung chung, không xác định rõ được cụ thể là bao nhiêu.