Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 50 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Cảnh sắc Gò Me hiện lên qua ký ức của nhà thơ – một người con xa quê:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ và tìm các cảnh được tác giả mô tả trong bài thơ.
Lời giải chi tiết:
Qua ký ức của nhà thơ, cảnh sắc Gò Me hiện lên vô cùng chân thực và thân quen:
- Góc nhìn ra biển quê hương
- Đèn hải đăng mờ đi, sáng lên từng đêm
- Con đê cát đỏ mịn
- Tiếng nhạc ngựa lanh lảnh vang vọng
- Ruộng lúa chín mọng mềm.
- Ao làng nước trong veo tựa đôi mắt yêu
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 51 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Hình ảnh người dân Gò Me được tác giả mô tả qua những chi tiết sau:
Cảm nhận của em về con người ở đó dựa trên những chi tiết đó
Phương pháp giải:
Đọc lại bài thơ, tìm các chi tiết về người dân Gò Me và phản ánh ý kiến của mình.
Lời giải chi tiết:
- Hình ảnh người dân Gò Me được mô tả qua các chi tiết như sau:
+ Mẹ con, chị em buộc tóc bằng đồng tiền
+ Tay tròn, nghiêng nón đẹp mê hoặc.
+ Hát dân ca với dáng điệu truyền thống: “ – Hò … ơ … Trai Biên Hoà yêu cô gái Gò Me/ Không vì vẻ đẹp, mà chỉ vì mê tiếng hò …”
+ Tuổi thơ, cắt cỏ, chăn bò, nằm dưới bóng dừa nghe tiếng sáo.
- Các chi tiết trên khiến em cảm thấy con người ở đây vô cùng đẹp, đặc biệt là phụ nữ Gò Me, hơn nữa họ còn rất tốt bụng, chân thành, lạc quan, và yêu đời.
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 51 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Khi nhớ về Gò Me, nhà thơ nhớ rất sâu sắc bài hát quê hương. Suy nghĩ của em từ việc nhà thơ hai lần dẫn lại câu hát đó:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ và hiểu nội dung của những câu hát được nhắc lại trong bài thơ, rồi phản ánh ý kiến của mình.
Lời giải chi tiết:
Nhà thơ lặp lại câu hát đó hai lần để kích thích em suy nghĩ về sự nhớ nhà và về con người của nhà thơ.
Bài tập 4
Bài tập 4 (trang 51 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Hình ảnh sống động, phong phú mà em ưa thích trong bài thơ Gò Me:
Lí do mà em ưa thích hình ảnh đó là gì:
Phương pháp giải:
Đọc lại bài thơ, tập trung vào các hình ảnh thiên nhiên và con người được nhắc đến và chọn ra hình ảnh mình thích nhất, sau đó giải thích lý do.
Lời giải chi tiết:
Em thích hình ảnh cô gái Gò Me má núng đồng tiền, ngồi bên chiếc nồi để nấu canh chua. Đây là hình ảnh đặc trưng của con gái Gò Me và người dân nơi đây: đẹp và giản dị, chân phương.
Bài tập 5
Bài tập 5 (trang 51 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Cảm nhận của em về tình yêu của tác giả dành cho quê hương, đất nước được thể hiện trong bài thơ:
Phương pháp giải:
Đọc bài thơ và cảm nhận tình yêu thiên nhiên, đất nước được tác giả thể hiện trong bài.
Lời giải chi tiết:
Tình yêu của tác giả dành cho quê hương, đất nước được thể hiện qua việc tác giả ghi nhớ lại cảnh sắc và con người ở nơi đây. Các hình ảnh được mô tả rất sống động và sâu sắc. Bằng cách sử dụng ngôn ngữ tu từ, việc lặp lại câu hát ở cuối bài thơ, tác giả muốn khẳng định vẻ đẹp của con người ở đây.
Bài tập 6
Bài tập 6 (trang 51 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Một số tác phẩm mà em đã học, đã đọc cũng có tựa đề gắn liền với một vùng đất như bài Gò Me.
Phương pháp giải:
Nhớ lại những bài thơ mà em đã học hoặc đã đọc cũng có tựa đề là tên của một vùng đất nào đó
Lời giải chi tiết:
Những tác phẩm mà em đã đọc, đã học cũng có cách đặt tựa đề tương tự như: Cô Tô (Nguyễn Tuân), Cù Lam Chàm (Nguyễn Mạnh Tuấn), …
Bài tập 7
Bài tập 7 (trang 52 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) chia sẻ cảm nhận của em về đoạn thơ từ Ôi, thời ấy thơ đến Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ.
Phương pháp giải:
Gợi ý:
- Em cảm nhận như thế nào về tình cảm của tác giả thể hiện trong đoạn thơ?
- Ngôn ngữ, âm điệu của đoạn thơ có điểm nào nổi bật?
- Đoạn thơ đã đánh thức những cảm xúc gì trong em về quê hương, đất nước?
Lời giải chi tiết:
Đoạn thơ trên đã quay về quá khứ để kể lại tuổi thơ đầy hồn nhiên và êm đềm của tác giả. Khởi đầu đoạn thơ là lời thán phục “Ôi”, thể hiện sự nhớ mong và xúc động. Nhớ lại tuổi thơ là nhớ lại bao kỷ niệm: cắt cỏ, chăn bò, nằm dưới hàng me nghe tiếng sáo. Trong không gian xanh mát của quê hương, tiếng lòng của nhà thơ hòa quyện vào một với tiếng chim, tiếng gió trên bầu trời. Hai câu thơ cuối cùng được so sánh rất sáng tạo, nằm dưới hàng me xanh, tác giả nhìn những quả me non “cười toe toét”, là “như dải lụa mềm lửng lơ”. Bằng cách sử dụng từ ngữ rất chân thực và đơn giản kết hợp với biện pháp tu từ so sánh, tác giả đã khiến người đọc cảm nhận được tình yêu sâu đậm với quê hương thông qua việc kể lại tuổi thơ.