Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 24 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Những chi tiết, hình ảnh được tác giả sử dụng để mô tả gió chướng.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, tập trung vào các đoạn viết về gió chướng theo gợi ý:
- Âm thanh của gió được tác giả mô tả như thế nào?
- Tác giả đã sử dụng những từ ngữ, hình ảnh nào để làm nổi bật “tính cách”, “tâm trạng”, “cảm xúc” của gió chướng?
Lời giải chi tiết:
- Gió chướng được tác giả mô tả qua những chi tiết, hình ảnh:
+ Bất chợt, một sớm mai, gió thổi rất gần.
+ Ban đầu, âm thanh đó sẽ nhẹ nhàng từng hơi thở, thoảng và e dè, như ai đó đứng ở xa ngoẹo tay nhẹ một cái, như đang ngần ngừ không biết người xưa còn nhớ ta không.
+ Rồi nó hừng hực húm
+ không thể diễn đạt được sự hừng hực, dồn dập của nó – giờ đây lớn thành một dòng gió, vùi mình, cuống quýt va vào tấm tôn bên mái đình đã bị đứt từ mùa trước.
+ Xốc xộc. Nồng nàn. Nhưng thật dịu dàng.
Bài tập 2
Biểu hiện của tâm trạng “lộn xộn, ngổn ngang” ở nhân vật “tôi” khi gió chướng về:
Lí do nhân vật “tôi” luôn mong chờ, mong đợi gió chướng:
Phương pháp giải:
Đọc lại đoạn thứ hai và thứ ba của văn bản để tìm ý và trả lời
Lời giải chi tiết:
- Những biểu hiện của tâm trạng “lộn xộn, ngổn ngang” ở nhân vật “tôi” khi gió chướng về:
+ Mừng và cảm thấy bực bội.
+ Tại sao tôi lại mong chờ nó
+ đứng trong cơn gió dồn dập tôi cũng cảm thấy buồn, buồn muốn chết.
+ sắp tròn thêm một tuổi rồi, mình đã sống được gì đâu, tay mình vẫn trắng bóc như vậy, …
+ Mỗi khi gió về lại cảm giác như mất một cái gì đó không rõ ràng, không giải thích được, như ai đó đuổi theo sau, tôi vội vàng ăn … đổ rụng xuống …
- Lý do khiến nhân vật “tôi” luôn mong chờ, mong đợi gió chướng:
+ Việc chờ đợi đã trở thành thói quen từ thời thơ ấu.
+ Gió chướng là gió Tết.
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 25 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Lý do tác giả khẳng định “mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch”:
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ đoạn văn thứ tư để tìm ý và trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Tác giả khẳng định “mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch” bởi vì:
+ Gió chướng đến trong mùa thì lúa cũng vừa chín tới.
+ Cánh đồng mía chờ gió mới chịu già, nước ngọt và phơi phới, … nặng trĩu.
+ Trái sữa chín cây lúc lách, tròn trịa
Bài tập 4
Bài tập 4 (trang 25 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Suy nghĩ của bạn về câu cuối cùng trong văn bản Trở gió:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ câu cuối, kết hợp với nội dung văn bản và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Câu cuối cùng của văn bản gợi cho bạn suy nghĩ về nỗi nhớ, sự trăn trở của nhà văn về mùa gió ở quê hương. Tác giả tự hỏi rằng: nếu sau này tác giả đi tới một nơi có đầy đủ những đặc sản quê hương, nhưng liệu còn ai có thể bán một mùa gió đầy kỷ niệm.
Bài tập 5
Bài tập 5 (trang 25 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Cảm nhận của bạn về tình cảm, cảm xúc của tác giả được thể hiện trong văn bản:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản, xác định chủ đề văn bản và trình bày cảm xúc của mình.
Lời giải chi tiết:
Tình cảm, cảm xúc của tác giả được thể hiện trong văn bản: Đó là một thứ tình cảm hết sức chân thành và giản dị. Tác giả cảm nhận mùa gió chướng bằng tất cả những giác quan của mình, gắn nó với những giai đoạn của quê hương: mùa Tết, mùa thu hoạch. Từ đó, tác giả tự đặt mình vào những trăn trở khi phải đi xa quê, rằng liệu còn có thể cảm nhận được một mùa gió trọn vẹn như thế.