Trong phần thơ đầu, nhà thơ mô tả mùa xuân qua các hình ảnh:
Bài tập 1
Bài tập 1 (trang 48 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Trong phần thơ đầu, nhà thơ miêu tả mùa xuân qua các hình ảnh:
Cảm nhận của em về mùa xuân được kích thích bởi những hình ảnh đó:
Cách giải:
Đọc kỹ phần thơ đầu, chú ý đến các hình ảnh thiên nhiên được nhắc đến trong bài thơ
Lời giải chi tiết:
- Trong phần thơ đầu, nhà thơ mô tả mùa xuân qua các hình ảnh: dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, tiếng chim hót/
- Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận về vẻ đẹp trong trẻo, đặc trưng của mùa xuân với tiếng chim, dòng sông, bông hoa.
Bài tập 2
Bài tập 2 (trang 48 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của mùa xuân được thể hiện qua những dòng thơ Ơi, con chim chiền chiện/ Hót chi mà vang trời/ Từng giọt long lanh rơi/ Tôi đưa tay tôi hứng.
Cách giải:
Đọc kỹ các dòng thơ, chú ý đến cảm xúc của tác giả thể hiện qua các từ ngữ trong phần thơ trên
Lời giải chi tiết:
Qua những dòng thơ trên, tác giả đã cảm nhận tiếng chim chiền chiện hót một cách rất tinh tế. Ông đã liên tưởng âm thanh của tiếng chim giống như những giọt âm thanh có thể hứng được. Nhờ cảm nhận bằng cả ba giác quan: thính giác, thị giác, xúc giác.
Bài tập 3
Bài tập 3 (trang 48 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Khi nói về mùa xuân của đất nước, nhà thơ nhắc đến hai hình ảnh người cầm súng và người ra đồng bởi:
Cách giải:
Đọc kỹ phần thơ thứ hai, liệt kê hai hình ảnh người cầm súng và người ra đồng để trả lời câu hỏi này
Lời giải chi tiết:
- Hình ảnh người cầm súng, người ra đồng gợi cho em nghĩ đến người lính và người nông dân.
- Khi nói về mùa xuân của đất nước, nhà thơ nhắc đến hai hình ảnh người cầm súng và người ra đồng bởi chính họ đã, đang và sẽ làm nên mùa xuân của đất nước.
Bài tập 4
Bài tập 4(trang 49 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Đọc khổ ba bài thơ Mùa xuân nho nhỏ và điền thông tin phù hợp vào bảng sau:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, chú ý những từ ngữ cuối mỗi dòng thơ và cách ngắt nhịp từng dòng
Lời giải chi tiết:
Đặc điểm về cách gieo vần |
Đặc điểm về cách ngắt nhịp |
gieo vần liền “ao” |
ngắt nhịp 2/3, 3/2. |
Bài tập 5
Bài tập 5 (trang 49 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Tác giả muốn trở thành “con chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm”, “một mùa xuân nho nhỏ” vì:
Cách giải:
Đọc kỹ phần thơ, tập trung vào ý nghĩa biểu tượng của các hình ảnh ẩn dụ trong đó
Lời giải chi tiết:
- Tác giả muốn trở thành “con chim”, “một cành hoa”, “một nốt trầm” để góp phần nhỏ bé của mình vào mùa xuân của đất nước.
- Nhà thơ ước nguyện qua những hình ảnh này rất phù hợp với bối cảnh sáng tác của bài thơ. Tác giả muốn dành hết thời gian còn lại của mình để đóng góp cho dân tộc.
Bài tập 6
Bài tập 6 (trang 49 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Ý nghĩa của việc tác giả chuyển từ cách xưng hô “tôi” sang “ta”:
Cách giải:
Đọc kỹ hai khổ thơ chứa các đại từ này, tập trung vào ý nghĩa biểu tượng của từng khổ thơ
Lời giải chi tiết:
Việc chuyển đổi cách xưng hô như vậy làm nổi bật ước nguyện và tinh thần hiến dâng của nhà thơ. “ta” đại diện cho cá nhân, là duy nhất.
Bài tập 7
Bài tập 7 (trang 49 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Đánh giá về cách sử dụng từ trong tiêu đề Mùa xuân nho nhỏ
Cảm xúc, suy nghĩ của em về tiêu đề này:
Cách giải:
Đọc kỹ tiêu đề, tập trung phân tích cách kết hợp các từ
Lời giải chi tiết:
- Sau khi đọc và hiểu bài thơ, em thấy cách sử dụng từ trong tiêu đề rất phù hợp với tình hình của tác giả.
- Tiêu đề đó thể hiện về những ước nguyện nhỏ bé của tác giả để tạo ra một mùa xuân lớn lao cho đất nước.
Bài tập 8
Bài tập 8 (trang 49 VTH Ngữ văn lớp 7 Tập 1)
Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em ấn tượng nhất trong bài Mùa xuân nho nhỏ.
Cách giải:
- Em đọc kỹ bài thơ và chọn một đoạn mà em ấn tượng nhất để viết đoạn văn.
- Đoạn văn phải ngắn gọn, lùi vào đầu đoạn, và phải viết đủ số câu đề bài yêu cầu
Lời giải chi tiết:
Nhà thơ đã cảm nhận mùa xuân thông qua những phát hiện rất tinh tế: màu xanh của dòng sông, màu tím của bông hoa, và tiếng chim hót của chim chiền chiện. Đây đều là những đặc điểm rất riêng của mùa xuân nói chung và mùa xuân ở Huế - quê hương của tác giả nói riêng. Khi mùa xuân về, dòng nước trôi xanh êm đềm, trong dòng nước ấy mọc lên bông hoa lục bình màu tím mộng mơ. Có thể nói, đây là một phát hiện đầy gợi cảm, mang lại cho người đọc sự bất ngờ, thể hiện sự nhạy cảm của nhà thơ. Về tiếng chim, Thanh Hải đã cảm nhận thông qua ba giác quan: thính giác, thị giác, xúc giác. Tiếng chim lúc này như một âm thanh lắng đọng lại “long lanh rơi”, và tác giả chỉ trực chờ đón nhận lấy. Khổ thơ đã đem đến cho người đọc đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, khẳng định tài năng sử dụng ngôn từ của Thanh Hải.