Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ là: Các phát biểu dưới đây đúng hay sai? Hãy đánh dấu V vào ô thích hợp. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Câu 1
Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ là:
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần Kiến thức Ngữ Văn bài 7.
Lời giải chi tiết:
Đáp án C
Câu 2
Các phát biểu sau đây là đúng hay sai? Hãy đánh dấu V vào ô phù hợp.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần Kiến thức ngữ văn bài 7.
Lời giải chi tiết:
Nội dung phát biểu |
Đúng |
Sai |
(1) Phân tích tác phẩm thơ là chỉ ra và làm rõ đặc sắc nội dung và nghệ thuật biểu hiện ở từng phương diện cụ thể của bài thơ hoặc đi sâu tìm hiểu từng vấn đề, khía cạnh của một tác phẩm thơ. |
V |
|
(2) Đánh giá tác phẩm thơ là nêu lên nhận xét về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm. |
V |
|
(3) Bài viết phân tích đánh giá tác phẩm thơ chỉ nêu nhận xét, đánh giá về điểm thành công của bài thơ, đoạn thơ, không được nêu điểm hạn chế của tác phẩm. |
|
V |
(4) Các thao tác phân tích và đánh giá trong bài nghị luận về tác phẩm thơ thường kết hợp với nhau. |
|
V |
Câu 3
a. Bài văn này viết về điều gì?
b. Câu nào nêu ý kiến nhận xét, đánh giá của tác giả?
c. Tác giả đã phân tích các yếu tố nào để làm rõ ý kiến của mình?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và chú ý đến các chi tiết mà câu hỏi yêu cầu.
Lời giải chi tiết:
a. Đoạn văn này phân tích, đánh giá về một đoạn thơ trong bài thơ Đất nước của Nguyễn Đình Thi.
b. Câu thứ nhất và câu thứ hai trong đoạn văn đã thể hiện ý kiến nhận xét, đánh giá của tác giả.
c. Tác giả đã phân tích từ ngữ (giận giữ) và hình ảnh (trong hai câu kết) để làm rõ ý kiến, nhận xét của mình.
Câu 4
Lập dàn ý chi đề văn sau:
Vẻ đẹp của hình tượng người lính đảo trong bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo (Trần Đăng Khoa).
Phương pháp giải:
Đọc kỹ lại bài thơ.Dựa vào nội dung phân tích hình tượng người lính đã học để lập dàn ý.
Lời giải chi tiết:
Mở đầu: Giới thiệu tác giả, tác phẩm và vẻ đẹp của người lính trong bài thơ.
Thân bài:
- Vẻ đẹp tâm hồn và tính cách dí dỏm , vui tươi: một số người lính trẻ, già đều trọc tóc giống như những người thầy dạy ở làng xa với ốc
→ Ngoại hình ấn tượng với đầu trọc không tóc, thể hiện sự khó khăn, thiếu thốn về vật chất ở nơi đó, điều kiện sống nguy hiểm.
- Tình yêu với âm nhạc: các bài hát có giai điệu ngang tàng như gió biển, lời ca toàn những kỷ niệm và tình yêu. Lời hát của họ vang lên trong không gian, như những tiếng vỏ ốc vang vọng ngoài biển. Lời hát của họ giống như một câu chuyện dịu dàng với những điều lãng mạn: đêm trăng, hàng cây xanh, tay nắm tay.
- Tinh thần bất khuất vượt qua khó khăn: Cuộc sống trên đảo Trường Sa khắc nghiệt, gian nan “đến một cây cỏ cũng không mọc được”, do đó người lính phải chấp nhận để thích nghi với môi trường. Thiếu thốn về mọi mặt, trong đó có nước ngọt, vì vậy phần lớn họ phải cạo trọc đầu, nên “người lính trẻ, già đều trọc tóc giống nhau”.
Kết bài:Hình tượng người lính đảo hiện lên là những con người không đẹp về ngoại hình nhưng tâm hồn của họ lại phong phú, tươi đẹp. Tinh thần của họ tràn đầy lạc quan, niềm vui, ý chí bất khuất.
Câu 5
Chọn một phần trong dàn bài để viết thành một đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu)
Phương pháp giải:
Dựa vào dàn bài, lựa chọn nội dung để viết thành đoạn văn.
Lời giải chi tiết:
Đời sống trên đảo Trường Sa gian khổ, khắc nghiệt “thậm chí một cây cỏ cũng không thể sống được”, vì thế người lính phải thích nghi với môi trường. Thiếu thốn nhiều thứ, bao gồm cả nước uống, vì vậy hầu hết họ phải cạo đầu trọc, làm cho “cả lính trẻ và già đều giống nhau”. Họ gọi nhau là “sư cụ”, “bà con xa với bụt ốc”, nhưng chính những biệt danh này đã tạo ra niềm vui, như cảnh “sư cụ hát tình ca” mang đến niềm vui và sự sống động! Hình ảnh của người lính Trường Sa hiện lên vô cùng lãng mạn và hùng vĩ. Họ hát tình ca trên đảo với tất cả tình yêu và sự chân thành. Cách họ hát trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài, nhưng những lời hát đầy tình cảm, đủ để làm cho trái tim người nghe xao xuyến và đầy cảm xúc: “một giọng hát ngang tàng như gió biển”, những lời yêu thương đong đầy và nồng nàn, không ngừng nhớ về nhau.