Những dòng nào không thể hiện đúng điểm cần lưu ý khi viết nội quy hoặc hướng dẫn ở nơi công cộng?
Câu 1
Đâu không phản ánh đúng điểm cần lưu ý khi viết nội quy hoặc hướng dẫn ở nơi công cộng?
Phương pháp giải:
Đọc phần Hướng dẫn để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Đáp án A
Câu 2
Dựa vào các ý đã cho dưới đây, em hãy viết các quy định cụ thể cho người tham gia lễ hội Gò Đống Đa (Hà Nội).
Phương pháp giải:
Dựa vào các ý để viết quy định cụ thể.
Lời giải chi tiết:
Trang phục |
Gọn gàng, lịch sự |
Ngôn ngữ |
Trong sáng, không nói tục, chửi bậy |
Thái độ, hành vi |
Có ý thức trân trọng, bảo vệ di tích, di vật; hành vi đúng mực, có văn hoá |
Đồ lễ và việc thắp hương |
Đồ lễ gọn nhẹ, mỗi người chỉ thắp một nén nhang |
Đi laị, địa điểm gửi phương tiện |
Các phương tiện để đúng nơi quy định |
Liên hệ Ban Tổ chức (khi cần) |
Điện thoại Ban Tổ chức;…. |
Câu 3
Sửa và bổ sung bảng nội quy lớp học dưới đây:
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung cho sẵn để bổ sung và chỉnh sửa.
Lời giải chi tiết:
1. Đến lớp đúng giờ |
2. Không nghỉ học tự do |
3. Không phát ngôn thiếu văn hoá trong giờ học |
4. Trang phục đến lớp đúng quy định |
5. Không mất trật tự trong giờ học |
6. Tôn trọng giáo viên và các bạn cùng lớp |
7. Tắt các thiết bị khi rơi khỏi lớp |
8. Không vẽ, viết lên tường, bàn ghế lớp học |
9. Không mang vũ khí, chất cháy nổ, chất độc hại vào trong lớp học |
10. Giữ gìn, bảo quản trang thiết bị trong lớp |
Câu 4
Hãy đọc các văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau:
- Mỗi văn bản hướng dẫn người dân về điều gì? Áp dụng ở đâu?
- Cơ quan, tổ chức nào ban hành các văn bản này?
- Nội dung hướng dẫn cụ thể của từng văn bản là gì?
- Cách trình bày của các bản hướng dẫn này như thế nào (phối hợp giữa các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ)?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ hai văn bản và nhận diện thông tin quan trọng.
Lời giải chi tiết:
a. Văn bản 1
- Văn bản hướng dẫn người dân về việc đeo khẩu trang. Áp dụng ở những nơi đông người.
- Cơ quan, tổ chức ban hành văn bản: Bộ Y tế (Quyết định 1053 ngày 06-02-2001 của Bộ Y tế).
- Nội dung hướng dẫn cụ thể của văn bản là những yêu cầu đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại nơi công cộng. Ví dụ: Tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, người tham gia phải đeo khẩu trang khi đến, rời khỏi và trong khi mua bán,...
- Bản hướng dẫn phối hợp giữa các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (có hình ảnh về các địa điểm đông người; có các dấu chấm to, đậm để làm nổi bật các ý; có biểu tượng về các tổ chức ban hành hướng dẫn và đơn vị truyền thông). Điều này khiến bản hướng dẫn trở nên sống động, dễ hiểu với người đọc.
b. Văn bản 2
- Văn bản này hướng dẫn đăng nhập vào thư viện số, áp dụng tại Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Cơ quan ban hành: Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Nội dung hướng dẫn cụ thể của văn bản là các bước đăng nhập vào thư viện số (ba bước).
- Bản hướng dẫn này phối hợp giữa kênh chữ và kênh hình, cụ thể là các hướng dẫn bằng chữ và hướng dẫn bằng các biểu tượng, kí hiệu, hình ảnh giao diện của máy tính. Sự kết hợp này giúp người dùng dễ dàng hình dung, đặc biệt là khi thực hiện trên máy tính.
Viết bài luận về bản thân Câu 1
Hãy điền các từ cho trước vào chỗ trống: Trung thực, tổ chức, yêu cầu, ca ngợi, nổi bật, nguyện vọng, nghị luận, tham gia.
Viết bài luận về bản thân là viết bài …….. để thuyết phục người khác hiểu khả năng, điều kiện và ….. của mình, từ đó, đồng thuận và cho phép ……, thực hiện nhiệm vụ, công việc, hoạt động,.…. nào đó. Bài luận về bản thân không phải là văn bản …….. chính mình mà là cơ hội thể hiện một cách ……..những điểm ……… nhất về bản thân trong tương quan với mức độ …….. của tổ chức, cá nhân, hoạt động cần thực hiện.
Phương pháp giải:
Dựa vào phần Hướng dẫn để hoàn thành bài.
Lời giải chi tiết:
Viết bài luận về bản thân là viết bài nghị luận để thuyết phục người khác hiểu khả năng, điều kiện và nguyện vọng của mình, từ đó, đồng thuận và cho phép tham gia, thực hiện nhiệm vụ, công việc, hoạt động,.…. nào đó. Bài luận về bản thân không phải là văn bản ca ngợi chính mình mà là cơ hội thể hiện một cách trung thực những điểm nổi bật nhất về bản thân trong tương quan với mức độ yêu cầu của tổ chức, cá nhân, hoạt động cần thực hiện.
Viết bài luận về bản thân Câu 2
Hãy tự đánh giá về bản thân theo các gợi ý sau:
Phương pháp giải:
Điểm mạnh (sở trường) |
|
Điểm yếu (hạn chế) |
|
Sở thích |
|
Hoạt động tập thể/ xã hội muốn được tham gia |
|
Cam kết, lời hứa nếu được tham gia |
|
Lời giải chi tiết:
Điểm mạnh (sở trường) |
Dễ hòa đồng, nhiệt tình, trách nhiệm,… |
Điểm yếu (hạn chế) |
Chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc nhóm,.. |
Sở thích |
Đọc sách, du lịch,… |
Hoạt động tập thể/ xã hội muốn được tham gia |
Hiến máu, tình nguyện,…. |
Cam kết, lời hứa nếu được tham gia |
Tham gia đầy đủ, nhiệt tình,… |
Viết bài luận về bản thân Câu 3
Đọc bài luận giới thiệu về bản thân dưới đây và thực hiện các yêu cầu sau:
a. Mục đích của bài viết là gì?
b. Theo bạn, “ông” trong bài viết là ai?
c. Tác giả đã miêu tả gì về bản thân?
d. Nếu nhân vật “ông” trong bài viết, bạn có hài lòng về bài viết và người viết không? Tại sao?
e. Hãy chỉnh sửa, bổ sung để bài viết hoàn thiện hơn.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ văn bản và làm theo yêu cầu
Lời giải chi tiết:
a. Mục đích: để xin học vào đại học hoặc khóa học liên quan đến nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
b. “Ông” trong bài viết đóng vai trò là tổ chức (trường đại học hoặc cơ sở) cung cấp khóa học về quản trị kinh doanh.
c. Tác giả mô tả về: tình huống sống, trải nghiệm, điểm mạnh, điểm yếu, mục tiêu, nguyện vọng của mình.
d. Bạn có thể hài lòng với bài viết.
e. Bổ sung:
- Mở đầu bài viết bằng một lời chào thân thiện (Kính thưa…)
- Ký tên ở cuối bài viết.
- Phù hợp của bản thân với nghề nghiệp mục tiêu.
- Các cam kết khi tham gia khóa học.
Viết bài luận về bản thân Câu 4
Hãy viết một bài luận đề nghị được học bổng để đi du học ở nước ngoài.
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ yêu cầu của đề bài
- Xác định đối tượng, mục tiêu, cách thuyết phục
- Phát triển ý tưởng và viết bài luận.
Lời giải chi tiết:
Mở đầu: Kính gửi: (Chọn đối tượng: một trường đại học ở nước ngoài)
Nội dung:
- Thông tin cá nhân: Tôi là Nguyễn Hải A, học sinh trường……. ở Việt Nam.
- Lý do muốn nhận học bổng: Tôi đã tìm hiểu và biết được trường Đại học…. là một ngôi trường nổi tiếng với nhiều sinh viên thành công, tôi muốn trở thành một phần của ngôi trường này. Tôi biết nhà trường có nhiều học bổng hỗ trợ cho sinh viên du học, nhưng do tình hình kinh tế gia đình hiện nay, tôi không thể tự túc đi du học 100% nên tôi rất mong muốn nhận được học bổng từ trường Đại học…. Tôi mong muốn theo học ở trường này và rất quan tâm đến ngành Công nghệ thông tin.
- Thành tích: Trong quá trình học tập tại Việt Nam, tôi đã đạt được nhiều thành tích như giải Nhất cuộc thi Học sinh Giỏi Quốc gia môn Tin học, chứng chỉ Ielts 7.5, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, v.v.
- Năng lực và kinh nghiệm: Tôi đã có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống hàng ngày, tôi muốn tiếp tục phát triển kỹ năng lập trình tin học của mình.
- Cam kết: Nếu được chọn vào trường Đại học…, tôi sẽ trân trọng cơ hội này và không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân, nghiêm túc trong việc học tập và nghiên cứu để đạt được mục tiêu đề ra.
Kết bài: Lời cảm ơn/ ký tên