Tìm các từ thích hợp để điền vào chỗ trống:
Câu 1
Tìm các từ thích hợp để điền vào chỗ trống:
Bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống thuộc thể .... Trong đó, người viết đưa ra ý kiến của mình về một vấn đề gợi ra từ .............., hoặc một vấn đề thuộc về .............
Phương pháp giải:
Dựa vào mục Yêu cầu đối với loại bài trong sách giáo khoa để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
Bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống thuộc thể nghị luận xã hội. Trong đó, người viết đưa ra ý kiến của mình về một vấn đề gợi ra từ các hiện tượng, sự việc trong đời sống, hoặc một vấn đề thuộc về lĩnh vực tư tưởng, đạo đức, lối sống của con người
Câu 2
Trình bày các yêu cầu của bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống.
Phương pháp giải:
Dựa vào mục Yêu cầu đối với loại bài trong sách giáo khoa để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Nêu được vấn đề cần bàn luận.
- Trình bày được ý kiến tán thành, phản đối của người viết với vấn đề cần bàn luận.
- Đưa ra lập luận rõ ràng, bằng chứng xác thực, đa dạng để làm sáng tỏ cho ý kiến.
- Bố cục bài viết cần đảm bảo:
Thân bài: giải thích vấn đề cần bàn luận; đưa ra ít nhất hai lập luận cụ thể để giải thích cho ý kiến của người viết; sắp xếp các lập luận, bằng chứng theo trình tự hợp lí, đưa ra bằng chứng đa dạng, cụ thể, tiêu biểu, xác thực để làm sáng tỏ lập luận xem xét vấn đề từ nhiều phía để nội dung bài viết được toàn diện.
Kết bài: khẳng định lại ý kiến, đưa ra bài học nhận thức và phương hướng hành động.
Câu 3
Dòng nào dưới đây không phải là chủ đề của bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống:
a. Nghị lực sống
b. Tai nạn giao thông
c. Thảo luận về câu tục ngữ Thất bại là mẹ thành công
d. Thảo luận về truyện ngắn Chiếc là cuối cùng
Phương pháp giải:
Đọc kỹ và chọn đáp án đúng
Lời giải chi tiết:
d. Thảo luận về truyện ngắn Chiếc là cuối cùng
Câu 4
Minh họa sơ đồ biểu diễn cấu trúc của bài văn nghị luận về một vấn đề đời sống.
Phương pháp giải:
Dựa vào phần Hướng dẫn quy trình viết trong sách giáo khoa
Lời giải chi tiết:
Câu 5
Trong việc viết bài văn nghị luận về vấn đề đời sống, làm thế nào để lập luận, bằng chứng được chặt chẽ, thuyết phục?
Phương pháp giải:
Đọc lại phần tri thức về kiểu bài ở phần Viết trong sách giáo khoa
Lời giải chi tiết:
Để lập luận được chặt chẽ, thuyết phục cần nêu rõ cơ sở và kết luận. Để bằng chứng được chặt chẽ, thuyết phục cần lựa chọn bằng chứng cụ thể, tiêu biểu, xác thực, cần phân tích bằng chứng để làm sáng tỏ cho lập luận.
Câu 6
Chỉ ra phần cơ sở và kết luận trong các lập luận sau:
Lập luận 1: Bởi vì không ai có thể tránh khỏi những sai sót, vì vậy một tay đưa ra để giúp ta khôi phục từ lỗi lầm, một trái tim khoan dung tha thứ sẽ tạo động lực để sửa chữa, từ đó đạt được sự hoàn thiện của bản thân.
Lập luận 2: Bên cạnh đó, sự tha thứ giúp chúng ta từ bỏ sự oán trách, sự kiên quyết và những quan điểm cố định để tìm ra sự an bình, hòa bình trong tâm hồn.
Lập luận 3: Thất bại là điều không tránh khỏi trong cuộc sống, quan trọng là chúng ta phải biết đứng dậy sau mỗi lần gặp trắc trở, đối diện với sự thật và rút ra những bài học kinh nghiệm. Do đó, không nên nản chí vì thất bại, mất niềm tin vào bản thân và cuộc sống, hãy biến thất bại thành động lực tiến bước đến thành công
Phương pháp giải:
Đọc lại phần tri thức về loại bài trong phần Viết trong sách giáo khoa
Lời giải chi tiết:
Câu 7
Trong khuôn khổ cuộc thi viết của tạp chí trường em với chủ đề 'Xây dựng ngôi trường hạnh phúc', để tham gia cuộc thi này, em hãy viết bài văn nghị luận khoảng 400 từ về một vấn đề trong trường học mà em quan tâm.
Phương pháp giải:
Đọc kỹ đề bài, tạo dàn ý và viết
Lời giải chi tiết:
Giáo dục ở Việt Nam trong những năm qua đã có những bước tiến vững chắc. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều thách thức chưa thể giải quyết hoàn toàn như bạo lực trong trường học, gian lận trong kỳ thi, thiếu lịch sự với giáo viên... Trong số đó, vấn đề gian lận trong kỳ thi được xem là vô cùng lo ngại đối với giáo dục.
Gian lận trong kỳ thi là gì? Gian lận trong kỳ thi là hành vi làm trái với quy định của học sinh như sử dụng tài liệu cấm, mang tài liệu vào phòng thi, thay thế người khác để đạt điểm cao. Gian lận không chỉ xảy ra ở học sinh mà còn xảy ra ở giáo viên và phụ huynh. Chính phụ huynh, giáo viên đang 'mở đường' cho học sinh, cung cấp cơ hội để học sinh gian lận. Điều này thực sự là điều đáng tiếc.
Biểu hiện của gian lận trong kỳ thi hiện nay không phải là bí mật mà nó được thể hiện rõ ràng, đặc biệt là có nhiều người biết nhưng không nói ra. Gian lận trong kỳ thi sẽ tạo ra nhiều hậu quả tiêu cực cho học sinh, làm hại tinh thần học sinh, khiến họ luôn cảm thấy phụ thuộc, không có ý chí cố gắng, không có mục tiêu cụ thể. Với bao thế hệ học sinh qua lại, càng nhiều thế hệ vẫn giữ thói quen gian lận này, điều này cần phải được loại bỏ. Hậu quả của việc gian lận trong kỳ thi rất lớn, hiện tượng này có thể phá hủy tương lai dài lâu của học sinh. Chỉ vì học sinh đã quen với việc gian lận, quen với việc được hỗ trợ cũng đã làm cho họ mất kiên nhẫn, không muốn tư duy, không muốn vận động để đạt được kết quả tốt.
Để có thể kiềm chế được hiện tượng này, giáo viên cần phải trở nên nghiêm túc hơn và đưa ra sự trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những người vi phạm. Chỉ khi đó, học sinh mới có thể nghiêm túc trong việc làm bài, không dựa dẫm vào người khác. Sự tự chủ đó sẽ giúp họ nắm vững kiến thức một cách rõ ràng và sâu sắc hơn. Tình trạng gian lận trong giáo dục của nước ta vẫn còn nhiều, không chỉ trong kiểm tra ở trường mà còn trong các kỳ thi tốt nghiệp, thi đại học cũng không phải là hiếm. Hậu quả của việc gian lận trong kỳ thi rất lớn, hiện tượng này cần được loại trừ.
Đất nước cần những công dân biết tự lập, tự học, sáng tạo, vươn lên dựa vào khả năng và nỗ lực của bản thân. Việc ngăn chặn gian lận trong kỳ thi cần phải bắt đầu từ học sinh, chỉ như vậy mới có thể khuyến khích tinh thần học tập của họ. Vì vậy, hiện tượng gian lận trong kỳ thi đang diễn ra phức tạp, các cơ quan chức năng cần phải có kế hoạch và chiến lược để loại bỏ vấn đề này; đem lại cho ngành giáo dục sự lành mạnh nhất.