Câu 1
Chỉ ra và sửa lỗi về trật tự từ trong các câu sau:
a. Các nhân viên cứu hộ từ Áo và Xlo-va-ki-a khẩn trương tiếp cận hiện trường lốc xoáy ở phía nam Cộng hòa Séc mang theo nhiều thiết bị phục vụ công tác cứu nạn.
b. Người bán hàng trên chợ nổi có những lối rao hàng dân dã, giản tiện mà thú vị để tiện lợi cho giao thương.
c. Sơn sợ hãi, cúi đầu lặng im, nép vào sau lưng chị.
d. Ngọn khói màu xanh nhẹ bẫng như tơ quẩn trên mái lá.
Câu 2
Có học sinh khi làm bài nghị luận văn học về bài thơ Tây Tiến đã sửa câu thơ của Quang Dũng “Quân xanh màu lá dữ oai hùm” thành “Quân xanh màu lá dữ oai hùng”. Cách sử dụng từ ngữ ở trường hợp nào mang đến hiệu quả nghệ thuật cao hơn? Vì sao?
Câu 3
Giải thích hiệu quả biểu đạt của từ tắm được in đậm trong đoạn văn sau:
Thanh thấy tâm hồn nhẹ nhõm tươi mát như vừa tắm ở suối. Chàng tắm trong cái không khí tươi mát này. Những ngày bận rộn ở tỉnh giờ xa quá. Khu vườn với các cây quen đã nhận biết chàng rồi. (Trích Dưới bóng hoàng lan, Thạch Lam)
Câu 4
Hiệu quả của dấu chấm lửng trong câu kết của văn bản Tình ca ban mai (Chế Lan Viên):
Mai, hoa em lại về …
Phương pháp giải:
Đưa ra ý kiến và lí giải hợp lí về hiệu quả của dấu chấm lửng.
Lời giải chi tiết:
Câu kết với dấu chấm lửng vừa thể hiện niềm tin vừa thể hiện niềm hi vọng của chủ thể trữ tình: rồi em lại về.
Câu 5
Phép điệp trong suốt năm đoạn thơ của văn bản Hà Nội – Phố (Phan Vũ). Hiệu quả nghệ thuật của phép điệp trong văn bản trên.
Phương pháp giải:
Ôn tập lại kiến thức về phép điệp và thực hiện bài tập.
Lời giải chi tiết:
Điệp ngữ: Em ơi! Hà Nội – Phố!, ta còn em… Hiệu quả của phép thứ nhất: thể hiện tình cảm yêu thương tha thiết của tác giả đối với Hà Nội. Hiệu quả của phép điệp thứ hai: vừa thể hiện nỗi xót xa về những gì được gọi là kí ức Hà Nội đẹp đẽ, vừa khẳng định pha lẫn niềm mong mỏi vẻ đẹp lịch sử, văn hóa, con người của Hà Nội còn mãi, …