1. Các hoạt động chính trong bài 96 Toán VNEN
- Thực hiện hoạt động 'Danh sách các phương tiện giao thông và ước lượng tốc độ tương ứng':
Mỗi thành viên trong nhóm đưa ra một loại phương tiện giao thông và ước lượng tốc độ của nó
Ví dụ: Máy bay phản lực đạt tốc độ 850 km/giờ
Máy bay cánh quạt có tốc độ 500 km/giờ
Xe đạp di chuyển với vận tốc 15 km/giờ
Ngựa có thể chạy với tốc độ 18 km/giờ
……
Lời giải
Ví dụ cụ thể:
· Tàu hỏa có thể đạt tốc độ 120 km/giờ
· Ô tô khách di chuyển với vận tốc 80 km/giờ
· Ô tô kéo rơ móc có tốc độ 60 km/giờ
· Xe đạp: tốc độ 15 km/giờ
· Xe máy: tốc độ 40 km/giờ
· Máy bay phản lực: tốc độ 850 km/giờ
2. Đọc kỹ và lắng nghe hướng dẫn từ thầy/cô (sgk)
Ví dụ: Một người đi xe đạp từ B đến C với vận tốc 15 km/giờ. Cùng lúc đó, một xe máy xuất phát từ A, cách B 48 km với tốc độ 39 km/giờ, đuổi theo xe đạp. Sau bao lâu xe máy sẽ bắt kịp xe đạp?
Nhận xét:
Sau mỗi giờ, khoảng cách giữa xe máy và xe đạp là:
39 – 15 = 24 (km)
Thời gian cần thiết để xe máy bắt kịp xe đạp là:
48 : 24 = 2 (giờ)
Kết quả: 2 giờ.
3. Điền vào chỗ trống trong lời giải của bài toán sau:
Bài toán: Một người đi xe đạp từ A đến B với tốc độ 18 km/giờ. Hai giờ sau, một xe máy bắt đầu từ A đến B với tốc độ 42 km/giờ. Hỏi từ khi xe máy xuất phát, sau bao lâu xe máy sẽ đuổi kịp xe đạp?
Lời giải:
Sau hai giờ, xe đạp đã di chuyển được quãng đường là:
18 x 2 = 36 (km)
Mỗi giờ, khoảng cách giữa xe máy và xe đạp là:
42 - 18 = 24 (km)
Thời gian xe máy cần để bắt kịp xe đạp là:
36 : 24 = 1,5 (giờ)
Kết quả: 1,5 giờ
2. Bài tập thực hành bài 96 Toán VNEN
Câu 1: Một người đi xe đạp từ A đến B với tốc độ 15 km/giờ. Hai giờ sau, một xe máy bắt đầu từ A đến B với tốc độ 40 km/giờ. Hãy tính từ khi xe máy bắt đầu, sau bao lâu xe máy sẽ đuổi kịp xe đạp?
Cách giải:
- Tính khoảng cách giữa hai xe khi xe máy mới bắt đầu di chuyển, tức là quãng đường mà xe đạp đã đi được trong 2 giờ.
- Tính khoảng cách mà xe máy giảm dần so với xe đạp mỗi giờ.
- Để tính thời gian cần thiết để xe máy bắt kịp xe đạp, ta lấy khoảng cách giữa hai xe khi xe máy bắt đầu xuất phát và chia cho tốc độ giảm khoảng cách của xe máy so với xe đạp mỗi giờ.
Giải thích bài toán
Sau hai giờ, xe đạp đã di chuyển được quãng đường là:
15 x 2 = 30 (km)
Mỗi giờ, xe máy giảm khoảng cách so với xe đạp là:
40 - 15 = 25 (km)
Thời gian cần để xe máy bắt kịp xe đạp là:
30 : 25 = 1,2 (giờ) = 1 giờ 12 phút
Kết quả: 1 giờ 12 phút
Câu 2. Một người khởi hành bằng xe máy từ A đến B lúc 8 giờ, với tốc độ 32km/giờ. Đến 9 giờ 30 phút, một ô tô xuất phát từ A với tốc độ 56km/giờ để đuổi theo xe máy. Hãy tính thời gian ô tô bắt kịp xe máy.
Phương pháp giải quyết
Tính khoảng thời gian xe máy đã di chuyển trước ô tô: 9 giờ 30 phút – 8 giờ = 1 giờ 30 phút.
- Xác định khoảng cách giữa xe máy và ô tô khi ô tô bắt đầu, tức là quãng đường mà xe máy đã đi trong 1 giờ 30 phút.
- Tính khoảng cách mà ô tô giảm dần so với xe máy mỗi giờ.
- Để tính thời gian ô tô cần để bắt kịp xe máy, ta lấy khoảng cách giữa hai xe khi ô tô bắt đầu xuất phát và chia cho tốc độ mà ô tô thu hẹp khoảng cách so với xe máy mỗi giờ.
- Để xác định thời điểm ô tô bắt kịp xe máy, ta cộng thời gian ô tô xuất phát với thời gian cần thiết để bắt kịp xe máy.
Giải bài toán
Thời gian xe máy đã đi trước ô tô là:
9 giờ 30 phút - 8 giờ = 1 giờ 30 phút (tương đương 1,5 giờ)
Sau 1,5 giờ, xe máy đã di chuyển được quãng đường là:
32 x 1,5 = 48 (km)
Khoảng cách ô tô rút ngắn so với xe máy mỗi giờ là:
56 - 32 = 24 (km)
Thời gian ô tô cần để bắt kịp xe máy là:
48 chia 24 = 2 (giờ)
Do đó, thời gian để ô tô bắt kịp xe máy là:
9 giờ 30 phút cộng 2 giờ = 11 giờ 30 phút
Kết quả: 11 giờ 30 phút
3. Thực hành bài 96 Toán VNEN lớp 5
Câu 1. Xây dựng kế hoạch tham quan thực tế và hợp lý
Em lên kế hoạch cho chuyến tham quan của lớp tại một số địa điểm như bảo tàng, công viên, và thăm nhà của bà mẹ liệt sĩ, v.v.
Đáp án
Ví dụ minh họa:
Các chặng | Quãng đường | Vận tốc | Thời gian đi từng chặng | Thời gian lưu lại ở cuối chặng |
Trường em -> lăng Bác | 8 km | 40 km/ giờ (ô tô) | 12 phút | ở lại 40 phút |
Lăng Bác -> chùa một cột | 1km | 5 km/ giờ (đi bộ) | 12 phút | ở lại 30 phút |
Chùa một cột -> Văn miếu Quốc tử giám | 3 km | 30 km/ giờ (ô tô) | 6 phút | ở lại 45 phút |
Văn miếu -> công viên Thủ Lệ | 7 km | 40 km/giờ (ô tô) | 10 phút 30 giây | ở lại 1 giờ |
Tổng thời gian |
|
| 40 phút 30 giây | 2 giờ 55 phút |
|
| 3 giờ 35 phút 30 giây |
4. Kiến thức cơ bản về hai chuyển động cùng chiều
Bài toán tổng quát 1 - Vấn đề chuyển động cùng chiều, xuất phát đồng thời nhưng từ các vị trí khác nhau
Cách giải quyết:
Giả sử vận tốc của xe đầu tiên (v1) lớn hơn vận tốc của xe thứ hai (v2). Hai xe xuất phát cùng một thời điểm từ hai điểm cách nhau một quãng đường S.
Tính sự chênh lệch về vận tốc: v = v1 - v2
Tính thời gian hai xe gặp nhau: T = S chia cho v
Hai xe gặp nhau vào thời điểm: Thời điểm xuất phát cộng với thời gian để chúng gặp nhau t
Vị trí hai xe khi gặp nhau so với điểm xuất phát của xe đầu tiên: X = v1 x t
Bài toán tổng quát 2 - Vấn đề chuyển động cùng chiều, xuất phát từ cùng điểm nhưng vào các thời điểm khác nhau
Phương pháp giải:
Hai xe di chuyển cùng chiều, xuất phát từ cùng một điểm. Xe thứ hai xuất phát trước xe thứ nhất một khoảng thời gian t0, sau đó xe thứ nhất đuổi theo. Ta sẽ tính thời gian cần thiết để hai xe gặp nhau.
Tính sự chênh lệch về vận tốc: v = v1 - v2
Thời gian để xe thứ nhất đuổi kịp xe thứ hai là: t = (v2 x t0) chia v
5. Phương pháp học hiệu quả môn Toán VNEN lớp 5
Lập kế hoạch học tập chi tiết và rõ ràng là yếu tố then chốt không chỉ trong việc học mà còn trong mọi lĩnh vực khác. Để đạt được kết quả tốt, việc chuẩn bị kế hoạch trước khi thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào là rất quan trọng, và điều này cũng áp dụng cho việc học toán lớp 5.
Việc xây dựng một kế hoạch học tập cụ thể và chi tiết giúp cải thiện hiệu quả học tập qua việc tổ chức và thống nhất. Điều này cũng hỗ trợ các em hình thành thói quen học tập hiệu quả.
Trước khi đến lớp, bố mẹ nên khuyến khích các con dành thời gian ôn bài cũ và tìm hiểu kiến thức mới. Dành khoảng 10 - 15 phút để ôn tập có thể giúp củng cố kiến thức và hiểu rõ hơn nội dung bài học mới. Nếu có phần nào chưa hiểu khi đọc bài mới, các con nên ghi chú để hỏi giáo viên sau.
Cần rèn cho các con thói quen tập trung khi nghe giảng trên lớp. Những bài giảng của giáo viên rất quan trọng, đặc biệt trong môn toán lớp 5, vì kiến thức có thể phức tạp. Bỏ qua bất kỳ phần nào có thể dẫn đến thiếu sót trong kiến thức.
Sách giáo khoa là nguồn tài liệu chính thức quan trọng trong giáo dục. Đây là cơ sở nền tảng cho việc học toán lớp 5. Do đó, bố mẹ cần đảm bảo rằng các con không bỏ qua việc đọc sách giáo khoa. Chỉ khi các em đã nắm vững kiến thức trong sách, bố mẹ mới nên cho làm bài tập bổ sung.
Khi giao bài tập cho các con, hãy sắp xếp theo độ khó tăng dần. Toán học là chuỗi các khái niệm liên kết với nhau, vì vậy việc làm từ dễ đến khó là cần thiết. Điều này giúp các em xây dựng kiến thức một cách vững chắc.
Cuối cùng, hãy khuyến khích các con ghi chép những điểm quan trọng và tự kiểm tra lại. Việc này giúp các bé phát triển khả năng ghi nhớ và tự quản lý học tập hiệu quả.
Tài liệu tham khảo: Giải Toán lớp 5 VNEN bài 107: Ôn tập các phép tính với số đo thời gian