Bài tập
Trong cuộc sống hàng ngày, khả năng thuyết phục người khác là một kỹ năng cần được liên tục rèn luyện và hoàn thiện. Hãy lập dàn ý cho một bài viết về chủ đề này.
Cách tiếp cận - Chi tiết hơn
Sử dụng kinh nghiệm cá nhân và những kỹ năng đã học để lập dàn ý.
Giải thích chi tiết
PHÂN TÍCH :
- “Nếu có khả năng mua, hãy mua; nếu không, thì không cần phải ép buộc.”
- “Bán hàng với thái độ như thế, ai mà mua được chứ.”
Tôi đã chứng kiến trực tiếp và nghe thấy sự việc đó xảy ra giữa một người bán hàng và một khách hàng. Không chỉ là không bán được hàng, mà còn để lại ấn tượng không tốt trong lòng khách hàng. Sau trải nghiệm đó, tôi rút ra được bài học rằng: cách diễn đạt hàng ngày là một điều rất quan trọng. Đặc biệt, trong giao tiếp xã hội, kỹ năng thuyết phục là cần thiết và cần được rèn luyện liên tục.
Phần chính:
Luận điểm 1: Định nghĩa vấn đề
Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ kỹ năng thuyết phục là gì? Đơn giản, “thuyết” là nói, “phục” làm theo. Kỹ năng thuyết phục là sử dụng lời nói để thuyết phục người khác đồng ý hành động theo ý muốn của mình.
→ Đây là một trong những kỹ năng cần thiết và quan trọng trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Không ai có thể thực hiện tốt kỹ năng này mà không gặp khó khăn vì mỗi người có quan điểm riêng. Vì vậy, chúng ta cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp hàng ngày, ở bất kỳ nơi đâu và bất cứ lúc nào.
Phần chứng minh 2: Thảo luận (Đưa ra ít nhất 2 ví dụ để minh họa ý kiến)
Đang ở tuổi học sinh, bạn muốn thuyết phục bố mẹ mua một quyển truyện tranh bạn yêu thích. Làm thế nào để bạn có thể thuyết phục? Bạn cần chọn lời một cách khôn ngoan, để bố mẹ hiểu rằng có quyển sách đó sẽ giúp bạn học tập chăm chỉ hơn hay không?
- Có thể lấy ví dụ như trong phần mở bài. Câu chuyện giữa người bán hàng và khách hàng. Nếu người bán biết cách sử dụng lời nói mình một cách khéo léo, giới thiệu sản phẩm mình bán một cách nhẹ nhàng, chắc chắn sẽ thu hút và thuyết phục được khách hàng.
- Với những người yêu sách, muốn khám phá và tìm hiểu về cuộc sống, không thể bỏ qua quyển sách “Khéo ăn nói sẽ thành công” của tác giả Trác Nhã. Cuốn sách này đã chứng minh rằng trong thời đại thông tin hiện đại, im lặng không còn là vàng nữa. Nếu không biết cách giao tiếp, thậm chí cả vàng cũng sẽ bị lãng quên. Trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ việc xin việc đến quản lý, từ tình bạn đến hôn nhân, từ tiếp thị đến đàm phán, từ giao tiếp đến công việc... kỹ năng giao tiếp là không thể thiếu. Khéo léo trong giao tiếp, mọi việc đều dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu không giỏi giao tiếp, mọi thứ đều trở nên khó khăn. Trong thời đại hiện nay, khi thông tin và liên lạc phát triển mạnh mẽ, việc biết cách giao tiếp trở thành vô cùng quan trọng. Người nào có thể thể hiện khả năng và tài năng của mình một cách rõ ràng và thu hút đối tác, đó sẽ là người chiến thắng. Vì vậy, câu nói “Khéo ăn nói sẽ thành công” có ý nghĩa sâu sắc.
Luận điểm 3: Năng lực thuyết phục người khác
Để thuyết phục người khác theo ý mình một cách dễ dàng, cần:
- Xây dựng niềm tin trong lòng đối tác
- Nắm bắt cách trò chuyện một cách phù hợp: Điều quan trọng không phải là nói nhiều, mà là nói đúng, đưa ra điểm chính và hiểu rõ vấn đề đang thảo luận. Nhiều khi, có những nhân viên tiếp thị chỉ biết nói suông, không quan tâm đến phản ứng của khách hàng, không biết liệu họ đang quan tâm đến sản phẩm hay không. Nếu tiếp tục như vậy, thất bại là điều không tránh khỏi.
- Tôn trọng đối tác, không ép buộc hay ra lệnh .
→ Để có kỹ năng giao tiếp tốt, chúng ta cần liên tục hoàn thiện bản thân. Học hỏi từ mọi nguồn, tìm kiếm những người có kỹ năng giao tiếp xuất sắc và đọc nhiều tài liệu, sách báo.
Phần kết: Rút ra bài học và áp dụng vào bản thân
- Bài học quan trọng nhất là sự chân thành trong giao tiếp. Chỉ khi chân thành, ngôn ngữ mới trở nên ý nghĩa. Dù có biết nhiều kỹ năng và phương pháp giao tiếp, nếu không chân thành, tất cả sẽ vô ích. Thứ hai là lắng nghe bằng trái tim. Chỉ khi lắng nghe bằng trái tim, chúng ta mới hiểu được cách nói và phản ứng như thế nào. Ai không biết lắng nghe không thể là người biết nói. Người biết nói chính là người biết lắng nghe.
Kết luận: Tóm lại vấn đề.