Bài 5
Gạch chân dưới các đại từ trong câu chuyện sau:
Một ngày nọ, Chồn hỏi Gà Rừng:
- Cậu có bao nhiêu trí khôn?
Gà Rừng trả lời:
- Tớ chỉ có một thôi.
- Ít thế thôi sao, mình có hàng trăm trí khôn.
Nói xong, chúng dắt nhau đi kiếm mồi.
(Sưu tầm)
Phương pháp giải:
Đại từ là từ được dùng để thay thế cho danh từ, động từ, tính từ trong câu.
Lời giải chi tiết:
Một ngày nọ, Chồn hỏi Gà Rừng:
- Cậu có bao nhiêu trí khôn?
Gà Rừng trả lời:
- Tớ chỉ có một thôi.
- Ít thế thôi sao, mình có hàng trăm trí khôn.
Nói xong, chúng dắt nhau đi kiếm mồi.
Bài 6
Trong các điều kiện dưới đây, điều kiện nào không cần thiết phải tuân thủ trong quá trình thuyết minh, tranh luận? Đánh dấu vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
- Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết minh, tranh luận.
- Phải nói theo ý kiến của số đông.
- Phải biết nêu lí lẽ và dẫn chứng.
- Phải có ý kiến riêng về vấn đề thuyết minh, tranh luận.
Phương pháp giải:
Nhớ lại những điều kiện cần thiết trong quá trình thuyết minh.
Lời giải chi tiết:
Trong các điều kiện dưới đây, điều kiện không cần thiết phải tuân thủ trong quá trình thuyết minh, tranh luận là:
- Phải nói theo ý kiến của số đông.
Bài 7
Bạn Hùng cho rằng môn toán quan trọng nhất, trong khi bạn Mai lại nói môn Tiếng Việt là quan trọng do yêu thích. Em hãy trình bày để cả hai bạn hiểu rằng cả Toán và Tiếng Việt đều quan trọng với học sinh tiểu học.
Phương pháp giải:
Suy nghĩ và trả lời theo quan điểm của em.
Lời giải chi tiết:
Môn toán và môn Tiếng Việt đều rất quan trọng với học sinh tiểu học. Toán giúp học sinh phát triển tư duy logic, tính chính xác, rèn kỹ năng giải quyết vấn đề. Tiếng Việt giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng, biết cách trình bày ý kiến, rèn kỹ năng viết văn. Vì vậy, cả Toán và Tiếng Việt đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập của học sinh tiểu học.
Vui học
Tiến bộ
Bố: Con trai, học kì 2 đã có tiến bộ hơn so với kì 1 rồi. Kì 1 con là đứa xếp cuối cùng của lớp, nhưng kì 2 con đã tiến bộ hơn.
Con: Con cảm ơn bố. Con cũng phải cảm ơn bạn Linh nữa chứ!
Bố: Sao vậy con?
Con: Vì nhờ Linh kì 2 chuyển tới mà con được lên vị trí số 2 tính từ cuối sổ điểm lên.
Bố: Ối!!....ối.
*Kể cho bạn, người thân nghe câu chuyện trên.
*Người con trong câu chuyện trên có tiến bộ không? Vì sao em khẳng định như vậy?
Lời giải chi tiết:
Người con trong câu chuyện thực chất đã có tiến bộ. Vì học kì 2 này so với học kì 1, thứ tự của người con trong lớp đã thay đổi, từ vị trí cuối cùng lên được vị trí thứ hai tính từ cuối sổ điểm lên.