Câu 1
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Hoa trạng nguyên
Hoa trạng nguyên – cái tên mới nghe đã mường tượng ra tiếng pháo đón mừng rồi võng lọng cùng dòng người háo hức đón người thành danh. Những bông hoa có cánh hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi.
Ai đặt tên cho loài hoa ấy, chắc muốn nó vĩnh viễn gắn liền với tuổi học trò. hoa trạng nguyên cháy lên từ ngày ôn thi bận mải, thắp lên trong người sắp sửa đi thi một niềm tin. Thế rồi mùa thi đi qua/ Bao bạn trẻ từ tiểu học đến trung học hớn hở nhập trường mới. Song dù sao cũng không tránh khỏi có một số ít bạn phải quay về tiếp tục công việc dùi mài kinh sử. Một tối nào đó, chong đèn học khuya, ngước mắt dõi qua cửa sổ, em sẽ thấy có ngọn lửa đỏ cứ lao xao giữ vườn đêm. Hoa trạng nguyên cùng em thức suốt mùa thi đấy.
Đừng bao giờ để tắt ngọn lửa đó trong tim. Em nhé!
( Theo K.D- NXB Trẻ)
a/ Những chi tiết nào cho biết hình ảnh hoa trạng nguyên có hình dáng và màu sắc gợi lên một niềm vui?
b/ Vì sao tác giả nói hoa trạng nguyên gắn bó với tuổi học trò?
c/ Em thích hình ảnh so sánh nào trong bài đọc, vì sao?
d/ Hình ảnh hoa trạng nguyên gợi cho em cảm xúc suy nghĩ gì ? Khoanh tròn vào ý em chọn.
A. Hoa trạng nguyên gợi cảm xúc về mùa thi và ngọn lửa niềm tin rực cháy trong tim.
B. Hoa trạng nguyên gợi những kỉ niệm của tuổi học trò về mua thi.
C. Hoa trạng nguyên là hoa của học trò.
Phương pháp giải:
a. Em đọc kĩ đoạn văn thứ nhất.
b. Em đọc kĩ đoạn văn thứ 2.
c. Em suy nghĩ và trả lời.
d. Em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
a. Những chi tiết cho biết hình ảnh hoa trạng nguyên có hình dáng và màu sắc gợi lên một niềm vui là: Những bông hoa có cánh hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi.
b. Tác giả nói hoa trạng nguyên gắn bó với tuổi học trò là do hoa cháy lên từ những ngày ôn thi bận mải, thắp lên trong lòng người đi thi một niềm tin. Một tối nào đó, chong đèn học khuya, ngước mắt dõi qua cửa sổ, sẽ thấy có ngọn lửa đỏ cứ lao xao giữa vườn đêm. Hoa trạng nguyên cùng học trò thức suốt mùa thi ấy.
c. Hình ảnh so sánh mà em yêu thích nhất trong bài đó là:
Những bông hoa có cánh hình lá ấy, màu cứ rực lên như một niềm vui không thể giấu, cười mãi, cười mãi, cười mãi không thôi.
Vì hình ảnh này khiến cho mỗi chúng ta cảm thấy hoa trạng nguyên không chỉ gần gũi mà còn thấy được nó như mang niềm vui khiến cho mỗi chúng ta khi ở gần bên nó như cũng được vui lây theo niềm vui của loài hoa ấy.
d. Hình ảnh hoa trạng nguyên gợi cho em cảm xúc:
A. Hoa trạng nguyên gợi cảm xúc về mùa thi và ngọn lửa niềm tin rực cháy trong tim.
Câu 2
Điền cặp từ trái nghĩa trong ngoặc đơn vào chỗ trống thích hợp để hoàn thành câu thành ngữ tục ngữ:
(trước-sau; đứng-ngồi; thấp-cao; cứng-mềm; sớm-khuya; nắng-mưa.
- Đi ………..về ……………
- Đất ………trời …………..
- Sáng ……..chiều ………..
- Chân ………đá …………..
- Kẻ …………người ………
- Nói ……….quên …………
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ rồi điền từ sao cho phù hợp.
Lời giải chi tiết:
- Đi sớm về khuya
- Đất thấp trời cao
- Sáng nắng chiều mưa
- Chân cứng đá mềm
- Kẻ đứng người ngồi
- Nói trước quên sau
Câu 3
Gạch dưới cặp từ trái nghĩa trong các thành ngữ, tục ngữ sau:
- Bán anh em xa, mua láng giềng gần
- Lên thác, xuống ghềnh
- Ra ngóng, vào trông
- Đi ngược, về xuôi
Phương pháp giải:
Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.
Lời giải chi tiết:
- Bán anh em xa, mua láng giềng gần.
- Ra ngóng, vào trông
- Lên thác, xuống ghềnh
- Đi ngược, về xuôi
Câu 4
Gạch dưới cặp từ trái nghĩa trong một thành ngữ, tục ngữ sau:
a/ Trước lạ sau quen.
b/ Yêu nên tốt, ghét nên xấu.
c/ Của ít lòng nhiều.
d/ Vào sinh ra tử.
Phương pháp giải:
Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau.
Lời giải chi tiết:
a. Trước lạ sau quen
b. Yêu nên tốt, ghét nên xấu
c. Của ít lòng nhiều
d. Vào sinh ra tử