Câu 5
Sửa các câu sai dưới đây bằng cách thay cặp từ chỉ mối quan hệ:
a/ Dù hoa gạo đẹp nhưng cây gạo gọi đến rất nhiều chim.
b/ Vì người yếu nên mẹ tôi lúc nào cũng thức khuya dậy sớm.
c/ Vì cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng gia đình họ rất hạnh phúc.
Phương pháp giải:
Em xác định mối quan hệ về nghĩa giữa các vế và xem quan hệ từ đó đã được dùng phù hợp hay chưa?
Lời giải chi tiết:
a. Dù hoa gạo đẹp nhưng cây gạo gọi đến rất nhiều chim.
-> Do hoa gạo đẹp nên cây gạo gọi đến rất nhiều chim.
b. Vì người yếu nên mẹ tôi lúc nào cũng thức khuya dậy sớm.
-> Mặc dù người yếu nhưng mẹ tôi lúc nào cũng thức khuya dậy sớm.
c. Vì cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng gia đình họ rất hạnh phúc.
-> Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng
Câu 6
Chuyển các câu sau thành một câu ghép sử dụng cặp từ chỉ mối quan hệ.
- Rùa biết mình chậm chạp. Nó cố gắng chạy thật nhanh.
- Thỏ cắm cổ chạy miết. Nó vẫn không đuổi kịp Rùa.
- Thỏ chủ quan, coi thường người khác. Thỏ đã thua Rùa.
- Câu chuyện này hấp dẫn thú vị. Nó có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc.
Phương pháp giải:
Em xét mối quan hệ giữa hai vế câu rồi sắp xếp sao cho phù hợp.
Lời giải chi tiết:
- Vì Rùa biết mình chậm chạp nên nó cố gắng chạy thật nhanh.
- Mặc dù Thỏ cắm cổ chạy miết nhưng nó vẫn không đuổi kịp Rùa.
- Vì Thỏ chủ quan và coi thường người khác nên Thỏ đã thua Rùa.
- Câu chuyện này không những hấp dẫn thú vị mà nó còn có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc.
Câu 7
Chọn các từ ngữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống để có bài văn tả một em bé đang đánh đàn.
(ngay ngắn, xinh xắn, rạng rỡ, chăm chỉ, nhơ nhắn, mềm mại,
du dương, lấp lánh, mơ màng, long lanh)
Bé Phương đang (1)........ tập đàn. Nó ngồi(2)..........., thẳng nốt đò giữa đàn, hai bàn tay vắt chéo vào nhau. Màu hồng của chiếc váy nó đang mặc làm đôi má nó càng thêm(3)........ Những ngón tay (4).........., ...............(5)..................khum khum tròn lại và gõ lên từng phím đàn. Những âm thanh lúc đầu còn vang lên chậm chạm, vụng về, thỉnh thoảng còn vấp váp. Sau khoảng năm, sáu lần tập đi tập lại, những ngón tay đã nhịp nhàng, điêu luyện. Bé vừa đánh đàn vừa đung đưa người và đôi mắt(6).........., say sưa thưởng thức thành quả của mình. Những âm thanh (7).........vang lên, vẽ một bầu trời đêm đầy những ngôi sao(8)................., ru bé vào giấc ngủ yên lành. Bé Phương nở một nụ cười (9)................., đôi mắt (10)............. Kết thúc bản nhạc, mẹ đứng lên ôm chầm lấy bé và thơm lên má bé một cái thật kêu.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ và điền từ sao cho phù hợp
Lời giải chi tiết:
(1) chăm chỉ
(2) ngay ngắn
(3) xinh xắn
(4) nhỏ nhắn
(5) mềm mại
(6) mơ màng
(7) du dương
(8) lấp lánh
(9) rạng rỡ
(10) long lanh
Vui học
Chậm như sên
Tèo và Tí đang dạo chơi ở bảo tàng dân tộc học, Tèo chăm chú quan sát các hiện vật. Tí thấy vậy liền nói với Tèo một cách khó chịu:
- Sao cậu lại đi chậm như sên thế này, có phải vì cậu muốn ngắm nhìn kỹ lưỡng mọi thứ không?
Tèo không hiểu Tí đang nói gì và tỏ ra bối rối.
(sưu tầm)
Kể lại cho bạn bè nghe về câu chuyện trên.
Giải thích vì sao Tèo bối rối trước câu hỏi của Tí.
Lời giải chi tiết:
Tèo cảm thấy bối rối trước câu hỏi của Tí vì trong khi Tí muốn đi qua bảo tàng một cách nhanh chóng, thì thực tế mọi người thường dành thời gian chậm rãi, quan sát và tìm hiểu về các hiện vật trong bảo tàng, điều này khiến cho việc thăm quan mất nhiều thời gian hơn.