Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 Tuần 32 trang 52, 53, 54, 55
Bài 1 (trang 52 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Đất quê hương
Thường người trở về quê thường kể về những chuyện lạ ở xa. Còn tôi, khi về làng, luôn ưa kể về vẻ đẹp, sự lớn lao của quê hương mình.
Tuổi thơ tôi ghi lại trong lòng những dãy núi nhìn từ xa tỏa sáng như kim cương, khi xanh muờ, khi xanh thẫm, khi tím nhạt, khi lộng lẫy như núi phủ màu xanh. Dù bao năm tháng ở xa quê, giông bão cuộc đời có vẻ cuốn đi tất cả, nhưng trong lòng tôi, những dòng sông quê vẫn cuồn cuộn chảy, những dòng sông u ám, thơm mùi mía bạt và mù sương sau Tết. Tôi yêu tiếng chuông chùa vang vào đêm sâu. Tôi yêu ánh nắng chiều trải trên rẫy khoai mì, nghiêng bên triền núi. Biết bao đêm tôi lo lắng, tôi viết bao trang giấy màu xám đen, tấm phên mòn che nắng cho người đập đá. Tôi nhớ dòng sông uốn lượn giữa đồng nước, cây cà đầy trái, cây gáo côi cút, cây gáo đôi lặng lẽ xa ngoài đồng bãi.
Như con chiên mơ về “Đất hứa”, tôi mong chờ gặp lại cây đa bên bến Miễu, cây me già Đá Chẹt, con đường lên Pháo Đài. Tôi nhớ những dòng nước lấp lánh từ núi cao chảy xuống, nhấp nhô chạy vào khe đá rồi từ từ bò qua đường trải đá, chảy xuống xóm làng…
(Trích Tản văn Mai Văn Tạo)
a) Tác giả ưa thích những khung cảnh nào của quê hương? Viết câu trả lời đầy đủ.
- Cánh đồng rộng lớn: ...
- Tiếng chuông chùa đêm: ...
- Ánh nắng buổi chiều: ...
- Những bông hoa dại: ...
Hướng dẫn giải:
- Những cánh đồng: mênh mông vàng óng ánh vào những ngày mùa, mù sương bao phủ, thơm mùi mía lùi và trắng xoá sương mù sau Tết.
- Tiếng chuông chùa: vang vọng sâu thẳm trong đêm khuya.
- Ánh nắng chiều tà: lan tỏa ánh vàng nhạt trên rẫy khoai mì, cong cong bên triền núi.
- Ngọn cỏ: duyên dáng khẽ nhảy múa giữa đồng nước lớn.
b) Em cảm nhận được điều gì về tình cảm của tác giả đối với quê hương?
Hướng dẫn giải:
- Tác giả luôn tràn đầy tình yêu và tự hào về quê hương của mình, dù đi đâu xa cũng luôn nhớ về quê nhà.
Bài 2 (trang 53 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Hãy đặt dấu phẩy vào vị trí phù hợp trong đoạn văn sau:
Hình như tất cả tình yêu thương của mẹ dành cho tôi hiện rõ trong đôi mắt. Đôi mắt đó nhìn tôi như để động viên, để an ủi.
Hướng dẫn giải:
Có vẻ như, tất cả tình yêu thương của mẹ dành cho tôi hiện rõ trong đôi mắt. Đôi mắt ấy nhìn tôi như muốn động viên, như muốn an ủi.
Bài 3 (trang 53 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Hãy viết vào chỗ trống tác dụng của dấu hai chấm trong các câu sau:
Hướng dẫn giải:
Câu | Tác dụng dấu hai chấm |
1.Mẹ mua cho tôi nhiều thứ: truyện, bút, sách… | - Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước. |
2.Chú bé kiêu hãnh trả lời: Tao là du kích. | - Đặt ở cuối câu để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. |
Bài 4 (trang 53 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Đặt dấu hai chấm vào vị trí thích hợp trong mỗi câu sau:
a) Mẹ đánh thức con trai dậy và nhắc nhở
- Mẹ yêu cầu con đọc hết cuốn sách này.
b) Những hạt sương lấp lánh đáp lại
- Không phải đâu! Đó là âm thanh trong trẻo của chúng tôi.
Hướng dẫn giải:
a. Mẹ đánh thức cậu con trai dậy và nhắc nhở:
- Mẹ giao cho con đọc hết cuốn sách này.
b. Những giọt sương lung linh đáp lại:
- Sai rồi! Đó là âm thanh thanh thoát của chúng tôi.
Bài 5 (trang 53 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Tác dụng của dấu hai chấm trong mỗi trường hợp sau đây.
a) Thấy cây chanh đó tốt quá, nhiều người đến xin cành giống. Nhưng bà em bảo:
- Hãy để cây nó trở nên mạnh mẽ đã.
Tác dụng của dấu hai chấm là: ...
b) Ông em bận rộn lắm: Ông tham gia công tác tổ dân phố, công tác Hội cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi nữa.
Tác dụng của dấu hai chấm: ...
Hướng dẫn giải:
a. Thấy cây chanh đó tốt quá, nhiều người đến xin cành giống. Nhưng bà em bảo:
- Hãy để cây trở nên mạnh mẽ đã.
Tác dụng của dấu hai chấm: Đặt ở cuối câu để truyền đạt lời nói trực tiếp của nhân vật.
b. Ông em bận rộn lắm: Ông tham gia công tác tổ dân phố, công tác Hội cựu chiến binh và Hội người cao tuổi nữa.
Tác dụng của dấu hai chấm: Chỉ ra rằng phần sau của câu sẽ giải thích cho phần trước.
Bài 6 (trang 54 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2): Viết một đoạn văn mở đầu cho bài văn tả cảnh đẹp mà em ưa thích.
Hướng dẫn giải:
Quê em tràn ngập những hình ảnh tuyệt vời: Có dòng sông Lô êm đềm chảy qua mùa vụ, có những cánh đồng lúa, những vườn mía, nương dâu xanh biếc, và cả những đêm trăng sáng soi bóng xuống lũy tre đầu làng... Nhưng trong tâm trí em, hình ảnh của cánh đồng lúa chín luôn ấn tượng nhất.
Vui học (trang 54 Cùng em học Tiếng Việt 5 Tập 2):
Đi gọi bố con!
Một ngày nọ, Tí đang chơi trong nhà thì mẹ Tí dẫn một người đàn ông lạ vào. Mẹ Tí nói:
- Đi gọi bố con!
Tí nhìn chằm chằm người đàn ông xa lạ này, đôi mắt đỏ hoe của nó lấp lánh suy nghĩ: “Ồ, người này là ai vậy, sao mẹ lại bảo tớ gọi ông ta là bố. Sao lại có chuyện mẹ gạt tớ, liệu có phải tớ chỉ là đứa con nuôi không?”
Mẹ lại la lớn khi thấy Tí sững sờ:
- Nhanh lên gọi bố đi!
Nghe mẹ nói, Tí lập tức rơi lệ và ôm chặt người đàn ông lạ đầy cảm động kêu:
- Bố!!!
Mẹ Tí tròn tròn mắt:
- Ôi chao, mẹ nói tớ lên gọi bố lên kìa, thợ sửa ống nước đến rồi. Ôi trời ơi, sao tớ có một đứa con ngốc thế này!
- !!!
(Truyện cười học sinh)
* Nếu em ở trong tình huống như Tí, liệu em có hiểu lầm như Tí không?
* Câu chuyện trên có điều gì khiến người đọc cảm thấy vui vẻ?
Hướng dẫn giải:
- Trong tình huống như Tí, có lẽ em cũng sẽ không hiểu lầm như Tí.
- Câu chuyện mang tính hài hước ở đoạn mẹ Tí nói “Gọi bố đi con”, “Gọi bố nhanh lên”. Mẹ muốn Tí vào nhà gọi bố, nhưng Tí hiểu nhầm mẹ muốn mình gọi thợ sửa bồn cầu là bố. Điểm đặc biệt khiến mọi người cảm thấy vui vẻ là khi Tí khóc ôm chặt người đàn ông lạ mặt và gọi “bố”.
Các phần giải bài tập khác trong sách Cùng em học Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: