Honda HR-V ngày càng cải thiện vị trí của mình và được chấp nhận rộng rãi hơn trên thị trường.
HR-V có đủ những ưu điểm của một chiếc xe Honda tiêu biểu, như tiết kiệm nhiên liệu, lái thoải mái, rộng rãi và tích hợp nhiều công nghệ.
Tuy nhiên, vẫn còn những thắc mắc và nghi ngờ từ phía khách hàng, đặc biệt là với phiên bản RS. Video dưới đây tổng hợp những nhận xét nổi bật trên các mạng xã hội và được giải đáp thông qua trải nghiệm thực tế.
Tại Việt Nam, Honda HR-V được bán chính hãng với 3 phiên bản G, L và RS, giá lần lượt là 699 triệu, 826 triệu và 871 triệu đồng. Chúng tôi sử dụng phiên bản cao cấp nhất để có thể chia sẻ những trải nghiệm và đánh giá tốt nhất cho độc giả.
Đầu tiên là những thắc mắc về không gian bên trong xe. Có ý kiến cho rằng Honda HR-V có vẻ ngoài nhỏ bé nên không gian cabin có thể hạn chế. Tuy nhiên, xe có chiều dài cơ sở lên đến 2.610 mm. Hãng xe Nhật Bản đã tối ưu hóa không gian một cách tốt, cho phép 4 người lớn và 1 trẻ em có thể ngồi thoải mái trên các hành trình dài. Trong nhóm của chúng tôi, người lái có chiều cao 1,7 mét, người ngồi sau cũng có số đo tương tự và khoảng cách từ đầu gối đến lưng ghế trước là hơn 20 cm, còn khoảng trống đầu là khoảng 7 cm. Mặc dù lưng ghế sau chỉ có thể ngả ở mức khá, nhưng nếu có thể điều chỉnh thêm sẽ tạo cảm giác thoải mái hơn trong các chuyến đi.
Một điểm đáng chú ý là Honda đã trang bị cho HR-V tính năng Magic Seat ở hàng ghế sau. Người dùng có thể nâng mặt ghế lên để tạo thêm không gian chứa đồ mà không ảnh hưởng đến không gian hành lý. Điều này rất thuận tiện khi cần chở các vật dụng lớn như máy giặt, cây cảnh hoặc thậm chí là xe đạp.
Honda HR-V khiến người ta tiếc nuối vì thiếu camera 360 độ, cảm biến trước/sau và cửa sổ trời. Tuy nhiên, việc thiếu cửa sổ trời lại là điểm tích cực vì giúp giảm nhiệt độ trong cabin dưới ánh nắng gay gắt của mùa hè.
Honda trang bị camera quan sát điểm mù LaneWatch ở gương bên phụ, giúp lái xe quan sát điểm mù và hỗ trợ khi đỗ xe, xác định khoảng cách với lề đường. Đặc biệt, trong những ngày mưa, khi gương bên bị ướt, người lái có thể sử dụng camera này thay thế cho góc nhìn của gương chiếu hậu.
Honda trang bị camera lùi với 3 góc quan sát, bao gồm cả góc nhìn từ trên cao xuống, giúp người lái có thể dễ dàng định vị vật cản phía sau.
Hệ thống đèn pha và đèn hậu LED toàn phần, cùng với đèn chiếu sáng chính tự động bật/tắt tùy theo điều kiện môi trường. Bộ vành 5 chấu kép kích thước 18 inch, khởi động bằng nút bấm, hỗ trợ khởi động từ xa, cửa gió sau, gương chống chói tự động, kính trước tự động lên/xuống,..
Honda HR-V RS trang bị động cơ 1.5L tăng áp với công suất tối đa 174 mã lực, mô-men xoắn 240 Nm, kết hợp với hộp số vô cấp CVT. Đây là mẫu xe hạng B sử dụng động cơ xăng mạnh nhất trong phân khúc. Do đó, trên mọi tốc độ, người lái luôn cảm thấy sức mạnh dư dả từ xe. Chỉ cần đạp ga là xe tức thì tăng tốc dù ở tốc độ 60 km/h hay 80 km/h. Mặc dù có một chút trễ khi đạp ga do hệ thống tăng áp, nhưng chỉ khoảng 1-2 giây từ khi đạp ga. Hộp số CVT giúp xe luôn có cảm giác lái mượt mà.
Giống như phần lớn các mẫu xe của Honda, hệ thống treo của HR-V RS có đặc tính khá cứng. Tuy nhiên, cảm giác cứng này không làm cho việc lái trở nên không thoải mái. Khi đi qua các rãnh gờ, ổ gà hoặc các điểm thay đổi độ cao trên đường, Honda HR-V nhanh chóng ổn định và giảm bớt sự rung lắc một cách mạnh mẽ. Một điểm khác là về cách âm của Honda HR-V, mặc dù mức độ cách âm từ môi trường bên ngoài khá tốt, nhưng âm thanh từ lốp vẫn được truyền qua gầm xe một cách đáng kể, đặc biệt là trên đường cao tốc hoặc các loại địa hình xấu.
So với hai phiên bản dưới, Honda HR-V RS được cải tiến hệ thống vô lăng với tỷ số truyền biến thiên. Thay vì chỉ thay đổi mức độ nặng nhẹ của tay lái, hệ thống này cũng điều chỉnh tỷ số truyền tùy thuộc vào tốc độ, giúp xe dễ dàng chuyển hướng chỉ bằng một cử động nhẹ.
Về góc quan sát, Honda HR-V có vị trí ngồi lái khá cao, ngay cả khi ghế chỉ được điều chỉnh ở vị trí thấp nhất, người lái vẫn có thể nhìn rõ phần đầu xe và nắp ca-pô. Điều này giúp cho việc căn chỉnh xe trở nên dễ dàng hơn khi đi qua các con phố hẹp. Một điểm nữa là cột A của HR-V khá mảnh, kết hợp với việc đặt gương ở trên cánh cửa thay vì ở cột A, giảm thiểu điểm mù. Gương có kích thước lớn và vẫn giữ một khoảng trống nhỏ giữa cột A và gương để quan sát khi đi qua các giao lộ.
Tại thời điểm ra mắt, Honda HR-V đánh dấu điểm nhấn với việc trang bị gói an toàn chủ động Honda Sensing trên tất cả 3 phiên bản. Và tính năng này vẫn được người tiêu dùng đánh giá cao cho đến ngày nay. Nhớ lại các tính năng trên HR-V bao gồm: Hệ thống phanh tránh va chạm (CMBS), Hệ thống đèn pha tự động điều chỉnh (AHB), Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC với LSF), Hệ thống giảm thiểu việc thoát làn (RDM), Hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường (LKAS) và Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW).
Về hệ thống giữ làn, hệ thống lái tự động hoạt động một cách nhẹ nhàng khi phát hiện lái xe bị lệch làn, không gây ra cảm giác giật mạnh cho người lái. Cùng với đó, tính năng ga tự động thích ứng giữ khoảng cách với xe phía trước hiệu quả, tạo cảm giác an toàn cho người lái. Ngoài ra, khi xe phía trước tăng hoặc giảm tốc độ đột ngột, hệ thống can thiệp một cách nhẹ nhàng, không gây ra cảm giác bất ngờ.
Đánh giá tổng quan, Honda HR-V RS là một chiếc xe mang lại sự cân đối với cảm giác lái thú vị, không gian nội thất rộng rãi vẫn đủ để phục vụ cả gia đình hoặc hàng hóa, cùng với trang bị an toàn đầy đủ để mang lại sự yên tâm khi sử dụng.
Một số hình ảnh khác của Honda HR-V RS: