Câu 1
Câu 1 (trang 3 VBT Ngữ văn 9, tập 2)
Bài viết bàn về điều gì? Tóm tắt các luận điểm của tác giả khi triển khai vấn đề.
Phương pháp giải:
- Nội dung bài viết được thể hiện qua tiêu đề.
- Bố cục bài viết gồm 3 phần:
+ Phần 1: “Học vấn…Thế giới mới”
+ Phần 2: Tiếp đến “tiêu hao lực lượng”
+ Phần 3: còn lại
Lời giải chi tiết:
a. Bài viết tập trung vào: ý nghĩa của việc đọc sách và cách đọc sách
b. Tóm tắt các luận điểm của bài viết:
- Tầm quan trọng, ý nghĩa của việc đọc sách
- Những khó khăn, nguy hại của việc đọc sách hiện nay
- Cách lựa chọn và đọc sách một cách hiệu quả
Câu 2
Câu 2 (trang 3 VBT Ngữ văn 9, tập 2)
Theo lời bàn của Chu Quang Tiềm, sách đối với cuộc sống có tầm quan trọng như thế nào và việc đọc sách mang lại ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ phần 1 của văn bản để trả lời câu hỏi này.
Lời giải chi tiết:
- Sách có vai trò quan trọng đối với cuộc sống con người và xã hội:
+ Là nguồn tri thức, kinh nghiệm quý giá được thế hệ trước để lại.
+ Sách là kho tàng kinh nghiệm, là di sản tinh thần của nhân loại.
- Đối với mỗi cá nhân, sách là công cụ học tập quan trọng nhất để tiếp thu kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống, là bí quyết để thành công trong cuộc sống.
Câu 3
Câu 3 (trang 3 VBT Ngữ văn 9, tập 2)
Để tích lũy kiến thức, đọc sách có hiệu quả, tại sao cần phải biết cách chọn sách? Theo tác giả, cách chọn sách như thế nào là phù hợp?
Phương pháp giải:
Đọc phần 2 và phần 3 của văn bản để hiểu ý của tác giả và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Các gợi ý của tác giả về việc chọn sách:
- Đọc sách không nên quá nhiều, đọc bừa bãi mà cần phải chọn lọc, đọc kỹ, hiểu sâu những cuốn sách thực sự có giá trị và cần thiết.
- Cần đọc kỹ, hiểu sâu các tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình.
- Trong quá trình đọc, cũng không được bỏ qua các loại sách phổ thông, sách thường thức, vì tri thức luôn có liên quan với nhau.
Câu 4
Câu 4 (trang 4 VBT Ngữ văn 9, tập 2)
Phân tích cách tác giả trình bày về phương pháp đọc sách. Tìm hiểu cách lập luận, trình bày trong phần này.
Phương pháp giải:
Đọc lại phần 3, chú ý đến những chi tiết về cách đọc sách và cách tác giả trình bày.
Lời giải chi tiết:
- Phương pháp đọc sách:
+ Không nên đọc qua loa, phải đọc kỹ, suy ngẫm, đặc biệt là đối với sách có giá trị.
+ Không nên đọc lung tung, mà phải đặt kế hoạch, có hệ thống, xem đọc sách như một công việc rèn luyện, một sự chuẩn bị cẩn trọng.
+ Đọc sách không chỉ để nâng cao tri thức mà còn rèn luyện tính cách, học cách làm người.
- Cách tác giả lập luận, trình bày: gần gũi, dễ hiểu nhưng cũng sâu sắc.
Câu 5
Câu 5 (trang 4 VBT Ngữ văn 9, tập 1)
Bài viết Bàn về đọc sách thuyết phục rất cao. Theo em, điều này xuất phát từ những yếu tố nào?
Phương pháp giải:
Em hãy xác định nguyên nhân tạo nên sự thuyết phục, hấp dẫn của bài viết này: bố cục, cách trình bày ý kiến, nêu lí lẽ, cách viết giàu hình ảnh của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Sức thuyết phục, hấp dẫn của bài viết bắt nguồn từ:
- Từ nội dung đến cách trình bày đều sâu sắc, thấu đạt.
- Ý kiến nhận xét chính xác, logic, sinh động, dễ hiểu
- Bố cục rõ ràng, hợp lý, các yếu tố được phát triển mạch lạc, tự nhiên
- Tác giả sử dụng ví dụ thực tế, hình ảnh sinh động làm bài viết trở nên cụ thể, lôi cuốn và thuyết phục
Luyện tập
Trả lời câu hỏi (trang 5 VBT Ngữ văn 9, tập 1)
Điều em nhận thấy sâu sắc nhất sau khi đọc bài Bàn về đọc sách.
Phương pháp giải:
Sau khi đọc bài Bàn về đọc sách trên, em có nhận định, cảm nhận gì?
Lời giải chi tiết:
- Điều sâu sắc nhất em nhận ra là không nên tham đọc quá nhiều mà không tiêu hóa, đọc mà không suy ngẫm, vì như vậy kiến thức không thể lưu giữ được.
- Cần biết cách đọc và nghiên cứu để chuyển tri thức trong sách thành của mình.