Giải mã hộp số ly hợp kép DCT: cấu trúc, nguyên lý vận hành & hướng dẫn sử dụng

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Hộp số ly hợp kép DCT là gì và có cấu tạo như thế nào?

Hộp số ly hợp kép DCT (Dual-Clutch Transmission) là hộp số tự động kết hợp giữa hộp số AT và MT với 2 ly hợp hoạt động độc lập. Mỗi ly hợp điều khiển 3 cấp số trên xe, giúp chuyển số nhanh chóng và mượt mà. Hệ thống này giúp tiết kiệm nhiên liệu và cải thiện khả năng tăng tốc của xe.
2.

Hộp số ly hợp kép DCT hoạt động ra sao và có điểm gì khác biệt với hộp số sàn?

Hộp số ly hợp kép DCT hoạt động với 2 ly hợp độc lập, giúp chuyển số nhanh chóng mà không bị gián đoạn. Khác biệt với hộp số sàn, DCT có cơ chế điều khiển tự động, không cần người lái thao tác bằng tay, nhưng vẫn mang lại cảm giác lái thể thao và mượt mà.
3.

Có mấy loại hộp số ly hợp kép DCT và điểm khác nhau giữa chúng?

Có hai loại hộp số ly hợp kép DCT: khô và ướt. Hộp số ly hợp kép khô có cấu trúc nhẹ và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng dễ gặp vấn đề về nhiệt độ. Hộp số ly hợp kép ướt có dầu làm mát liên tục, giúp tăng khả năng chịu tải và làm mát hiệu quả hơn.
4.

Hộp số ly hợp kép DCT có ưu điểm gì nổi bật so với các loại hộp số khác?

Hộp số ly hợp kép DCT nổi bật với khả năng chuyển số nhanh, tăng tốc mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu và dễ sử dụng. Nhờ vào cấu trúc 2 ly hợp độc lập, hộp số DCT giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn các hộp số truyền thống.
5.

Hộp số ly hợp kép DCT có nhược điểm gì và làm sao để giảm thiểu vấn đề quá nhiệt?

Nhược điểm của hộp số DCT là dễ bị quá nhiệt, đặc biệt khi xe di chuyển trong đô thị hoặc giữ xe đứng trên dốc. Để giảm thiểu quá nhiệt, chủ xe nên tránh giữ xe đứng yên lâu, hạn chế di chuyển trong khoảng cách ngắn và tránh đạp cả ga và phanh đồng thời.