Hộp số ly hợp kép DCT là loại hộp số tự động có 2 ly hợp hoạt động độc lập, mang lại trải nghiệm chuyển số thể thao và thuận tiện như hộp số tự động. Hộp số ly hợp kép hoạt động như thế nào? Cách sử dụng ra sao? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.
Giới thiệu về hộp số ly hợp kép DCT
Hộp số ly hợp kép DCT là viết tắt của Dual-Clutch Transmission, là một loại hộp số kết hợp giữa hộp số AT và MT, với 2 ly hợp hoạt động độc lập giúp chuyển số nhanh, mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô.
Cấu trúc của hộp số ly hợp kép DCT
Hộp số ly hợp kép DCT được cấu tạo từ nhiều bánh răng giống như hộp số sàn, nhưng khác biệt ở chỗ hộp số ly hợp kép có 2 ly hợp hoạt động độc lập tương tự như hộp số tự động AT.
Trong đó, 2 ly hợp sẽ hoạt động độc lập, mỗi ly hợp sẽ điều khiển các bộ bánh răng tương ứng với 6 cấp số trên xe ô tô, cụ thể:
- Ly hợp thứ nhất: điều khiển các bộ bánh răng của các cấp số 1 / 3 / 5.
- Ly hợp thứ hai: điều khiển các bộ bánh răng của các cấp số 2 / 4 / 6.
Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép DCT
Nguyên lý hoạt động của bánh răng trong hộp số ly hợp kép DCT tương tự như hộp số sàn MT. Tuy nhiên, nhiệm vụ điều khiển các cấp số trên ô tô được giảm tải do có 2 ly hợp đảm nhiệm thay vì 1 ly hợp giống hộp số sàn MT. Khi bạn vào số 1, ly hợp thứ hai đã sẵn sàng cho cấp số 2, giúp chuyển số nhanh hơn và cải thiện khả năng tăng tốc của ô tô.
Điểm khác biệt giữa hộp số ly hợp kép so với hộp số sàn MT là cơ cấu chuyển số của hộp số DCT tương tự như số tự động.
Phân loại hộp số ly hợp kép DCT
Hộp số ly hợp kép DCT có hai loại: hộp số ly hợp kép khô và hộp số ly hợp kép ướt.
Hộp số ly hợp kép khô DCT
Hộp số ly hợp kép khô có cấu trúc cơ bản giống hộp số ly hợp kép DCT nhưng được cải tiến để nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, hộp số ly hợp kép khô thường gặp vấn đề về nhiệt độ vì hạn chế trong việc làm mát.
Hộp số ly hợp kép ướt DCT
Hộp số ly hợp kép ướt DCT cơ bản tương tự như hộp số ly hợp kép khô nhưng được thêm dầu hộp số để làm mát cho momen. Loại hộp số này có khả năng chịu tải cao hơn nhờ việc dầu hộp số làm mát liên tục.
Ưu và nhược điểm của hộp số ly hợp kép DCT
Hộp số ly hợp kép DCT mang lại nhiều lợi ích cho người lái, nhưng vẫn tồn tại nhược điểm mà cho đến hiện tại vẫn chưa được khắc phục.
Ưu điểm
Ưu điểm của hộp số ly hợp kép DCT bao gồm:
- Chuyển số nhanh: vì được cấu tạo từ 2 ly hợp hoạt động độc lập và mỗi ly hợp điều khiển 3 số nên chuyển số diễn ra nhanh chóng. Quá trình chuyển số trên hộp số ly hợp kép không bị trì hoãn; khi bạn chạy số 1 thì ly hợp thứ hai đã sẵn sàng cho số 2.
- Tăng tốc nhanh hơn: hộp số DCT có khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h khá nhanh, vì công việc được phân chia đều giữa các chi tiết nên không gặp hao hụt công suất, giúp xe tăng tốc nhanh hơn so với các loại hộp số khác.
- Dễ sử dụng: người dùng đánh giá hộp số DCT là dễ sử dụng, có thể sử dụng như hộp số MT thông thường.
- Tiết kiệm nhiên liệu: với cấu tạo từ 2 ly hợp kép giúp giảm thiểu tiêu hao nhiên liệu, giúp chủ xe tiết kiệm chi phí nhiên liệu.
Nhược điểm
Mặc dù có ưu điểm nhưng hộp số ly hợp kép DCT vẫn tồn tại nhược điểm khó khắc phục:
- Dễ quá tải nhiệt: một trong những vấn đề lớn của hộp số ly hợp kép DCT, gần đây nhất là các xe KIA Seltos bị triệu tập do gặp vấn đề quá nhiệt hộp số khi di chuyển trong đô thị, khu đông dân cư.
- Chi phí sản xuất cao: là một trong những rào cản của nhà sản xuất và người dùng, chi phí sản xuất ban đầu cao nên hộp số này thường chỉ được trang bị trên các dòng xe hạng sang hoặc thể thao.
- Chi phí bảo dưỡng cao: chi phí nguyên liệu cao, dẫn đến chi phí sửa chữa cao, chưa kể việc phải chờ phụ kiện chính hãng nhập về từ nơi khác để sửa chữa, mất thời gian.
Giải pháp cho vấn đề hộp số ly hợp kép DCT bị quá nhiệt
Để giảm thiểu tình trạng quá tải nhiệt của hộp số ly hợp kép DCT, các chủ xe có thể thực hiện những biện pháp sau:
- Tránh giữ xe đứng trên dốc bằng cách mớm chân ga
- Hạn chế di chuyển xe liên tục trong khoảng cách ngắn dưới 1m, vì điều này làm tăng nguy cơ quá nhiệt hộp số DCT, đặc biệt khi di chuyển trong đô thị.
- Thực hiện nguyên tắc 'không phanh thì ga', tránh việc đạp cùng lúc cả chân ga và chân phanh, điều này dễ dẫn đến quá tải cho hộp số.
- Lùi xe từ từ, tránh lùi quá nhanh và đạp phanh đột ngột, điều này có thể làm tăng nhiệt độ của hộp số do ma sát liên tục của ly hợp.
Khi hộp số ly hợp kép DCT bị quá nhiệt, chủ xe nên đưa xe vào lề và đặt số vào P, sau đó chờ đợi cho đến khi hộp số nguội hoàn toàn. Thời gian làm mát của hộp số sẽ được hiển thị cụ thể trên màn hình thông tin phía sau vô lăng.