Dấu ngoặc kép trong các câu dưới đây được sử dụng để làm gì? Nối câu ở cột A với chức năng của dấu ngoặc kép ở cột B. Trích dẫn đoạn văn sau, chú ý sử dụng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên tác phẩm, tài liệu. Ghi lại điều bạn thích nhất trong bài thơ “Tham gia lễ hội chùa Hương”.
Luyện từ và câu
Câu 1:
Đề bài:
Tên cuốn truyện, bài thơ, bài hát hoặc tạp chí, tờ báo có trong các câu ở bài tập 1 (Sách học sinh Tiếng Việt 4, tập 2, trang 90) được đánh dấu bằng dấu câu nào?
Tên cuốn truyện, bài thơ, bài hát hoặc tạp chí, tờ báo được đánh dấu bằng dấu ................
Phương pháp giải:
Bạn quan sát các câu văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Tên cuốn truyện, bài thơ, bài hát hoặc tạp chí, tờ báo có trong các câu văn được đánh dấu bằng dấu ngoặc kép.
Câu 2
Dấu ngoặc kép trong các câu dưới đây được sử dụng để làm gì? Nối câu ở cột A với chức năng của dấu ngoặc kép ở cột B.
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ các câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Câu 3
Chép lại đoạn văn sau, lưu ý sử dụng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên tác phẩm, tài liệu.
Đi học là bài thơ của Hoàng Minh Chính, được NXB Kim Đồng in trong tuyển tập thơ thiếu nhi Mặt trời xanh vào năm 1971. Năm 1976, nhạc sĩ Bùi Đình Thảo phổ nhạc cho bài thơ đó bằng một giai điệu dân ca Tày, Nùng. Từ đó, bài hát Đi học gần như trở thành “ca khúc của ngày tựu trường'.
(Theo Phạm Quý Hải)
Phương pháp giải:
Em chép lại đoạn văn này vào vở, chú ý sử dụng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên tác phẩm, tài liệu.
Lời giải chi tiết:
'Đi học' là bài thơ của Hoàng Minh Chính, được NXB Kim Đồng in trong tuyển tập thơ thiếu nhi “Mặt trời xanh” (năm 1971). Năm 1976, nhạc sĩ Bùi Đình Thảo phổ nhạc cho bài thơ đó bằng một giai điệu dân ca Tày, Nùng. Từ đó, bài hát 'Đi học' gần như trở thành “ca khúc của ngày tựu trường'.
Câu 4
Viết 1 – 2 câu sử dụng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên tác phẩm mà em thích.
Phương pháp giải:
Em viết 1 – 2 câu sử dụng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên tác phẩm em yêu thích.
Lời giải chi tiết:
'Lão Hạc' là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nam Cao.
Câu 5
Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu cuốn sách hoặc bài báo về quê hương, đất nước mà em đã đọc. (Lưu ý: Sử dụng dấu ngoặc kép để đánh dấu tên cuốn sách hoặc bài báo.)
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cuốn sách mà em thích là cuốn “Mười vạn câu hỏi vì sao?” được bố tặng khi em đạt điểm tốt. Cuốn sách này đưa ra nhiều câu hỏi giải thích các hiện tượng thiên nhiên hấp dẫn. Bìa sách được trang trí màu sắc rực rỡ với đủ sắc màu. Cuốn sách giống như một kho tri thức của em. Khi đọc cuốn sách, em đã hiểu được nhiều điều mới và thú vị. Em yêu quý và trân trọng cuốn sách này.
Viết
Câu 1:
Đề bài:
Quan sát và ghi chép kết quả quan sát cây mà em đã chọn vào bảng dưới đây:
Đặc điểm bao quát |
Đặc điểm của từng bộ phận |
Sự vật, hoạt động có liên quan |
Hình dáng: cao lớn,............. |
Thân: thẳng,........... |
|
Tán lá: rộng,.......... |
Cành: mập,............ |
|
|
Lá: xanh rì,............... |
|
|
|
|
|
|
|
Phương pháp giải:
Em quan sát và ghi chép dựa vào gợi ý.
Lời giải chi tiết:
Đặc điểm bao quát |
Đặc điểm của từng bộ phận |
Sự vật, hoạt động có liên quan |
Hình dáng: Thấp, bé, nhiều cành |
Thân: Cong, mềm, mọng nước |
|
Tán lá: Hẹp |
Cành: Mỏng, yếu |
|
Độ cao: 60 -70cm |
Lá: Nhỏ, màu xanh, hình răng cưa, có nhiều lông tơ. |
|
|
Hoa: Nhỏ, màu vàng nhạt, nở theo chùm. |
Từng chùm hoa vàng như hàng ngàn ngôi sao lấp lánh. |
|
Quả: Nhỏ, mọng nước, vị chua nhẹ, chín có màu đỏ, xanh có màu xanh. |
Quả cà chua bé tẹo như hòn bi ve. |
Câu 2
Ghi lại ý kiến góp ý từ thầy cô hoặc bạn bè về kết quả quan sát của em.
Phương pháp giải:
Em ghi lại ý kiến góp ý từ thầy cô hoặc bạn bè về kết quả quan sát của mình.
Gợi ý:
- Các phần của cây được quan sát.
- Các giác quan được sử dụng để quan sát.
- Đặc điểm tiêu biểu, khác biệt của cây.
Vận dụng
Ghi lại điều mà em thích nhất trong bài thơ “Tham gia lễ hội chùa Hương”.
Phương pháp giải:
Em nhớ lại bài thơ “Tham gia lễ hội chùa Hương” và ghi lại điều em thích nhất.
Lời giải chi tiết:
Điều em thích nhất trong bài thơ là: người Việt không chỉ đến chùa để lễ Phật, cầu may, mà còn là để thăm quê hương, thể hiện tình yêu với đất nước.