Cách viết hoa tên người và tên cơ quan, tổ chức dưới đây khác nhau thế nào. Nhận xét cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức sau. Đánh dấu v vào ô trống trước trường hợp viết hoa đúng tên cơ quan, tổ chức. Chỉ ra lỗi trong cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức (in đậm) và viết lại đoạn văn cho đúng. Ghi lại nhận xét của người thân về bài văn tả cây em đã viết.
Luyện từ và câu
Câu 1:
Đề bài:
Cách viết hoa tên người và tên cơ quan, tổ chức dưới đây khác nhau thế nào?
Tên người |
Tên tổ chức, cơ quan |
Lý Thường Kiệt |
Tổ chức Y tế Thế giới |
Trần Hưng Đạo |
Tổ chức Thương mại Thế giới |
Chu Văn An |
Bộ Giáo dục và Đào tạo |
- Cách viết hoa tên người: ........
- Cách viết hoa tên tổ chức, cơ quan: ...........
Phương pháp giải:
Em quan sát tên người và tên cơ quan, tổ chức ở 2 cột, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Cách viết hoa tên người: viết hoa các chữ cái đầu của từng chữ.
- Cách viết hoa tên tổ chức, cơ quan: viết hoa những chữ cái đứng đầu danh từ riêng.
Câu 2
Nhận xét cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức sau.
- Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam - Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam - Trung tâm Chiếu phim Quốc gia |
|
Phương pháp giải:
Em quan sát cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam - Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam - Trung tâm Chiếu phim Quốc gia |
Viết hoa những chữ cái đứng đầu danh từ riêng. |
Câu 3
Đánh dấu v vào ô trống trước trường hợp viết hoa đúng tên cơ quan, tổ chức.
a.
|
Ban công tác thiếu nhi trung ương Đoàn |
|
Ban Công Tác thiếu nhi Trung ương Đoàn |
|
Ban Công tác Thiếu nhi Trung Ương Đoàn |
|
Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn |
b.
|
Câu lạc bộ tiếng Anh tiểu học |
|
Câu lạc bộ Tiếng Anh tiểu học |
|
Câu lạc bộ Tiếng Anh Tiểu học |
|
Câu lạc bộ tiếng Anh Tiểu học |
Phương pháp giải:
Em quan sát kĩ các trường hợp và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a.
|
Ban công tác thiếu nhi trung ương Đoàn |
|
Ban Công Tác thiếu nhi Trung ương Đoàn |
|
Ban Công tác Thiếu nhi Trung Ương Đoàn |
v |
Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn |
b.
|
Câu lạc bộ tiếng Anh tiểu học |
|
Câu lạc bộ Tiếng Anh tiểu học |
v |
Câu lạc bộ Tiếng Anh Tiểu học |
|
Câu lạc bộ tiếng Anh Tiểu học |
Câu 4
Viết:
a. Tên tổ chức Đội của trường em:
b. Tên một cơ quan hoặc tổ chức mà em biết:
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
a. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
b. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường,....
Câu 5
Chỉ ra lỗi trong cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức (in đậm) và viết lại đoạn văn cho đúng.
Câu lạc bộ thiếu nhi Hà Nội ra đời ngày 1 tháng 6 năm 1955 đã thu hút hàng vạn thiếu nhi Hà Nội đến tham gia sinh hoạt. Đến năm 1974 nơi đây được đổi tên thành nhà văn hoá thiếu nhi. Từ năm 1985 đến nay, trung tâm sinh hoạt văn hoá này mang tên cung thiếu nhi Hà Nội.
(Theo Minh Khôi)
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các từ in đậm, phát hiện lỗi và viết lại đoạn văn cho đúng.
Lời giải chi tiết:
Câu lạc bộ Thiếu nhi Hà Nội ra đời ngày 1 tháng 6 năm 1955 đã thu hút hàng vạn thiếu nhi Hà Nội đến tham gia sinh hoạt. Đến năm 1974 nơi đây được đổi tên thành Nhà Văn hoá Thiếu nhi. Từ năm 1985 đến nay, trung tâm sinh hoạt văn hoá này mang tên Cung Thiếu nhi Hà Nội.
Viết
Chọn 1 trong 3 đề dưới đây:
Đề 1: Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích.
Đề 2: Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè.
Đề 3: Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo.
Câu 1:
Đề bài:
Dựa vào dàn ý đã lập ở trang 80, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.
Phương pháp giải:
Em dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở trang 80, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.
Lời giải chi tiết:
Bài tham khảo:
Hè về, nắng trong vắt như mật ong, gió thoảng từng cơn oi nồng. Bọn học trò chúng em bận bịu với những bài ôn thi, những dòng lưu bút viết vội. Một hương vị mùa hè lan tỏa khắp trường. Mọi người vội nhìn ra sân: hoa phượng nở đỏ sân trường rồi. Nhìn cây phượng vĩ trồng giữa sân trường em, chúng em biết mùa hè đã thật sự đến.
Cây phượng cao lắm, cao hơn cả tầng ba của tòa nhà em học. Thân cây to lớn đến phải hai bạn học sinh ôm vẫn chưa xuể. Lớp vỏ trên thân cây sần sùi, hằn từng khe, rãnh như là mặt ruộng vào mùa hạn. Bộ rễ của cây thì chắc hẳn rất to và dài. Vì chỉ với một phần nhô trên mặt đất đã to hơn cả bắp tay rồi.
Cành chính của cây phượng thì chỉ gồm bốn cành. Nhưng từ đó, tỏa ra nhiều cành phụ lắm. Chúng đan vào nhau tạo thành một chiếc ô khổng lồ che bóng mát cho chúng em vui chơi. Khi mùa hè đến, cây phượng nở hoa đỏ rực. Những cánh hoa mỏng manh như cánh gián, đỏ tươi hơn cả mặt trời trở thành tín hiệu báo cho chúng em sắp kết thúc năm học.
Cây phượng già đã chứng kiến bao niềm vui nỗi buồn của chúng em. Mỗi lần phượng nở hoa, lòng em lại rộn ràng lên những cảm xúc khó tả. Đó là lúc em khi sắp phải xa mái trường, xa cây phượng. Mai đây lớn khôn, em luôn nghĩ về ngôi trường tiểu học, nhớ tới cây phượng già thân quen này.
Câu 2
Đọc soát và chỉnh sửa.
a. Bài văn của em đạt những yêu cầu nào dưới đây?
|
Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. |
|
Trình tự miêu tả hợp lí. |
|
Không mắc lỗi dùng từ, viết câu. |
|
Không mắc lỗi chính tả. |
b. Sửa lỗi trong bài làm của em (nếu có).
Phương pháp giải:
Em tiến hành đọc soát và chỉnh sửa.
Lời giải chi tiết:
Em tiến hành đọc soát và chỉnh sửa.
Áp dụng
Ghi chép lại nhận xét của người thân về bài văn miêu tả cây em đã viết.
Phương pháp giải:
Em thảo luận cùng người thân về bài văn miêu tả cây đã viết và ghi lại ý kiến góp ý.
Lời giải chi tiết:
Em thảo luận cùng người thân về bài văn miêu tả cây đã viết và ghi lại ý kiến góp ý.