Đọc lại văn bản Một đời như kẻ tìm đường trong SGK Ngữ văn 10, tập hai (tr. 109) đoạn từ “Vào mỗi khúc quanh của cuộc đời mình”, đến “thấy được thứ mình đi tìm” và trả lời các câu hỏi:
Câu 1
Nêu tóm tắt nội dung của mỗi đoạn văn.
Phương pháp giải:
- Đọc lại văn bản Một đời như kẻ tìm đường.
- Rút ra tóm tắt nội dung của mỗi đoạn văn.
Lời giải chi tiết:
Tóm tắt nội dung chính của đoạn từ “Vào mỗi khúc quanh của cuộc đời mình” đến “trên những nẻo đường đã đi qua”: Cuộc đời là một hành trình dài, không ai có thể biết trước, nhưng đi đường nào rồi cũng có thể có thành công và hạnh phúc.
Tóm tắt nội dung chính của đoạn từ “Cả cuộc đời tìm đường” đến “tinh thần tích cực mà mình luôn luôn có”: Hạnh phúc và thành công trong cuộc đời phụ thuộc vào những đóng góp của mỗi người cho xã hội.
Tóm tắt nội dung chính của đoạn kết: Khi sống tử tế với người khác, ta có thể tìm thấy giá trị của bản thân.
Câu 2
Phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ được sử dụng trong các đoạn văn.
Phương pháp giải:
- Đọc lại văn bản Một đời như kẻ tìm đường.
- Xác định các biện pháp tu từ được áp dụng trong văn bản.
- Phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ đó.
Lời giải chi tiết:
Các biện pháp tu từ được sử dụng:
– Biện pháp so sánh: “Suốt cuộc đời tôi đã mầy mò, giống như người khiếm thị lại phải đi trong cảnh sương mù”. Hình ảnh so sánh này hàm nghĩa cuộc đời là một hành trình vô tận, không ai có thể biết trước.
– Điệp ngữ “Tôi đã tìm thấy” ở đoạn kết của văn bản nhằm nhấn mạnh những giá trị mà con người nhận được khi sống tử tế.
Câu 3
Theo bạn, khi viết văn bản này, tác giả đang nói chuyện với ai?
Phương pháp giải:
- Đọc lại văn bản Một đời như kẻ tìm đường.
- Sử dụng kiến thức cá nhân để xác định mục tiêu của cuộc trò chuyện.
Lời giải chi tiết:
Ban đầu, văn bản là một cuộc trò chuyện đơn phương, trong đó tác giả tự suy ngẫm, rút ra những kinh nghiệm sống, tìm kiếm những bài học cho bản thân. Tuy nhiên, văn bản cũng có thể là một thông điệp từ tác giả đến thế hệ trẻ, để nói rằng việc lựa chọn con đường không quan trọng, quan trọng là phải sống đúng đắn và tạo ra nhiều giá trị cho xã hội.
Câu 4
Giọng điệu của tác giả trong các đoạn văn này là gì? Những yếu tố nào tạo ra giọng điệu đó?
Phương pháp giải:
- Đọc lại văn bản Một đời như kẻ tìm đường.
- Xác định giọng điệu được tác giả sử dụng trong văn bản.
- Chỉ ra các yếu tố hình thành giọng điệu đó.
Lời giải chi tiết:
Giọng điệu trong văn bản là giọng tự hỏi, tâm sự, sâu sắc. Giọng điệu này được hình thành từ nhịp điệu, cách diễn đạt chậm rãi của từng câu, từng cụm từ, bởi hình thức của cuộc đối thoại mang tính chất tư duy, bởi những cụm từ phản ánh sự suy tư, phê phán của tác giả như: “suốt cuộc đời tôi đã”, “nhưng rồi mãi tới lúc cao tuổi”, “tôi mới hiểu được rằng”, “cả cuộc đời tìm đường để rồi mãi tới lúc xế chiều tôi mới khám phá ra”, “suốt cuộc đời tìm đường, tôi đã tìm thấy”,...
Câu 5
“Đi đường nào rồi cũng có thể thành công, chọn lối nào rồi cũng có khả năng đạt hạnh phúc, vì hạnh phúc và thành công không tuỳ thuộc vào con đường chúng ta đi, mà vào tâm trạng tự tại của chúng ta, cũng như vào những giá trị mà chúng ta gieo ngay trên những nẻo đường đã đi qua.”. Bạn có đồng ý với quan điểm này của tác giả không? Tại sao?
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ câu hỏi.
- Áp dụng kinh nghiệm và kiến thức cá nhân để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Cuộc sống là sự lựa chọn, có người sẽ chọn một con đường bằng phẳng, ít chông gai nhưng cũng có người sẽ chọn cho mình con đường nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng dù lựa chọn thế nào đi chăng nữa, chỉ cần chúng ta cố gắng, nỗ lực hết mình đều có thể đạt được thành công, hạnh phúc. Chính vì vậy, quan điểm của tác giả hoàn toàn đồng ý. Chỉ cần chúng ta có niềm đam mê, kiên nhẫn, nỗ lực thì dù ở hoàn cảnh nào đi nữa, chúng ta cũng có thể vươn lên để thu hoạch thành quả.