Theo tóm tắt, thời gian từ khi hai nhân vật thề nguyền cho đến khi họ phải chia tay kéo dài bao lâu? Ý nghĩa của điều này là gì?
Câu 1
Câu 1 (trang 42, SBT Ngữ văn 11, tập hai):
Dựa vào phần tóm tắt, hãy cho biết khoảng thời gian diễn ra từ khi hai nhân vật thề nguyền cho đến khi họ phải chia tay là bao lâu? Điều này có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
Cần đọc kĩ phần tóm tắt để xác định được khoảng thời gian diễn ra từ khi hai nhân vật thề nguyền cho đến khi họ phải chia tay; đồng thời phân tích, chỉ ra ý nghĩa của khoảng thời gian đó.
Lời giải chi tiết:
Thời gian |
Sự kiện |
Đêm hôm trước |
Gặp nhau và thề nguyền |
Chiều hôm sau |
Đính hôn |
Đêm cùng ngày đính hôn |
Chia tay |
→ Khoảng thời gian giữa hai sự kiện thề nguyền - vĩnh biệt diễn ra trong khoảng thời gian ngắn. Chỉ trong chớp nhoáng mà sự thay đổi giữa hạnh phúc và đổ vỡ diễn ra vô cùng bất ngờ và đột ngột. Chính điều này đã làm cho bi kịch của câu chuyện đôi lứa được đẩy lên cao trào, tạo nên sự hấp dẫn, bất ngờ, thu hút người đọc muốn tìm hiểu, muốn đươcj theo dõi.
Câu 2
Thời gian và không gian mà tình yêu của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra là như thế nào? Tại sao?
Phương pháp giải:
Dựa vào phần tóm tắt và nội dung để phân tích về cảnh gặp gỡ và tình tự của Rô-mê-ô và Giu-li-ét
Lời giải chi tiết:
Trong cả hai phần của đoạn trích, đôi tình nhân chỉ có thể gặp nhau trong đêm và trong không gian ban công (Thề nguyền) hoặc căn phòng của Giu-li-ét (Vĩnh biệt). Điều này thể hiện sự cấm kỵ của xã hội đối với tình yêu của họ, đẩy thời gian và không gian của tình yêu vào bóng tối và bí mật. Nó không cho phép tình yêu được thể hiện một cách công khai.
Câu 3
Câu 3 (trang 42, SBT Ngữ văn 11, tập hai):
Lời thoại nào thể hiện rõ nhất tình yêu của Rô-mê-ô dành cho Giu-li-ét trong Hồi hai, cảnh II?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ lời thoại của Rô-mê-ô dành cho Giu-li-ét. Phân loại các lời thoại đó gắn với những cách mà Rô-mê-ô dùng để thể hiện tình cảm của mình với Giu-li-ét.
Lời giải chi tiết:
Những hình ảnh mà Rô-mê-ô dùng để so sánh với Giu-li-ét. |
- Mặt Trời - như vừng dương |
Những hình dung của Rô-mê-ô về bản thân trong sự so sánh với Giu-li-ét |
- Ước gì ta là chiếc bao tay nhỉ để mơn trớn má đào. |
Những nguy hiểm mà Rô-mê-ô phải đối mặt để đến gặp được Giu-li-ét |
- Bức tường đá cao. |
Những thổ lộ, ao úớc mà Rô-mê-ô bày tỏ với Giu-li-ét. |
- Tôi chẳng là tay thủy thủ, nhưng giá nàng có ở nơi bờ biển xa nhất, thì thôi cũng sẵn sàng liều mình vì báu vật. |
Câu 4
Câu 4 (trang 42, SBT Ngữ văn 11, tập hai):
Sự thay đổi trong cảm nhận chính của tình yêu từ Hồi hai, cảnh II đến Hồi ba, cảnh V là gì? Thay đổi này làm thể hiện chủ đề của văn bản như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc cẩn thận cả hai phần của đoạn trích, tập trung vào sự thay đổi trong cảm nhận chính về tình yêu; từ đó, so sánh và đối chiếu.
Lời giải chi tiết:
- Âm hưởng chính trong đoạn trích thuộc cảnh 2, Hồi II là sự thắng lợi của tình yêu trước mọi trở ngại (cả vật chất: bức tường và tinh thần: sự thù ghét). Cả hai nhận ra sự đối đầu giữa hai dòng họ nhưng vẫn dám đối mặt với sức mạnh của tình yêu.
- Ngược lại, âm hưởng chính trong đoạn trích thuộc cảnh 2, Hồi II là sự thất bại của tình yêu trước số phận và sự thù ghét của hai dòng họ.
→ Sự thay đổi này làm thể hiện chủ đề của văn bản: ca ngợi tình yêu tự do trong sự đấu tranh của nó với sự thù ghét, với những quy tắc nặng nề của xã hội truyền thống.
Câu 5
Câu 5 (trang 42, SBT Ngữ văn 11, tập hai):
Sự suy tưởng của bạn về hai câu kết của đoạn trích là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kết thúc của tác phẩm và so sánh với cách mà hai nhân vật cảm nhận về nhau. Từ đó, nhìn nhận những dự đoán này tiên đoán điều gì? Tại sao Giu-li-ét sử dụng hình ảnh của một ngôi mộ? Lời tạm biệt cuối cùng của Rô-mê-ô mang ý nghĩa gì?
Lời giải chi tiết:
Hai câu kết của đoạn trích dường như dự báo về việc chia xa mãi mãi của cả hai, cả hai nhân vật có vẻ như đang ước đoán về sự không may của đối phương. Đứng trước cảnh chia ly, khi nghe lời tạm biệt của Rô-mê-ô, Giu-li-ét cảm thấy tuyệt vọng và có cảm giác như họ đang nói những lời chia tay cuối cùng trước khi qua đời. Cả hai lời này đều chứa đựng nỗi đau, sự tuyệt vọng như không còn cơ hội gặp nhau nữa. Lời chia tay cuối cùng của Rô-mê-ô có vẻ như dự đoán về sự chết của cả hai trong các hồi tiếp theo, như một chiếc chìa khóa mở ra phần tiếp theo của vở kịch.
Câu 6
Câu 6 (trang 42, Sách Bài Tập Ngữ Văn 11, tập hai):
Cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét (Hồi hai, cảnh II) gợi em liên tưởng đến tác phẩm nào trong văn học Việt Nam? Sự liên tưởng đó mang lại cho em những cảm xúc và suy nghĩ gì?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức và tìm hiểu thêm qua sách vở, báo chí, tài liệu để xác định tác phẩm văn học Việt Nam nào có cảnh thề nguyền tương tự như trong vở kịch này.
Lời giải chi tiết:
Cảnh tình tự thề nguyền dưới ánh trăng dường như là một đề tài phổ biến trong văn học thế giới.
Trong ca dao Việt Nam cũng có thể thấy những lời thề nguyền của đôi trai gái dưới trăng:
- Đêm trăng trong lành anh đã hỏi em
Cây tre đang mọc lá đã sắp còn gì?
- Lá tre cứ mọc, em đồng ý liền
Duyên em cao hơn tình anh tuyệt vời
Ngoài ra, có thể nhìn thấy sự tương đồng giữa cảnh thề nguyền của Rô-mê-ô và Giu-li-ét (cảnh II, Hồi hai) với cảnh thề nguyền của Kim Trọng và Thúy Kiều trong Truyện Kiều (Nguyễn Du)
Điểm giống nhau giữa hai cảnh thề nguyền: tình yêu tự do - ánh trăng.
Khác biệt: Ai là người chủ động? Những trở ngại cần vượt qua trong mỗi tác phẩm? Những sự kiện xảy ra ngay sau cảnh thề nguyền này là gì?