Rò rỉ hệ thống chân không trên xe ô tô sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành xe. Kiểm tra đều đặn hệ thống này sẽ giúp phát hiện và khắc phục vấn đề nhanh chóng hơn, giữ cho xe luôn trong tình trạng tốt nhất, đảm bảo an toàn khi lái xe.
- Nhận biết và xử lý khi ô tô mất phanh: Giải pháp hiệu quả
Hệ thống chân không là một yếu tố quan trọng mà bạn cần hiểu để nắm bắt cách hoạt động của ô tô cũng như cách kiểm tra và sửa chữa rò rỉ chân không trên động cơ ô tô với vài bước đơn giản.
Hệ thống chân không trên xe ô tô là gì?
Hệ thống chân không của động cơ là một phần quan trọng vì động cơ cần một lượng không khí và nhiên liệu phù hợp để hoạt động mạnh mẽ. Nó cũng phụ thuộc vào các yếu tố khác của xe để đảm bảo hoạt động hiệu quả.
Hệ thống chân không ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ đốt trong trên xe ô tô, là một phần quan trọng và phức tạp giúp xe hoạt động. Nói một cách khác, động cơ của xe ô tô hoạt động như một bơm khí khổng lồ.
Hệ thống chân không điều khiển hoạt động của động cơ đốt trong và hiệu quả của nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ. Để xe hoạt động tốt, bạn cần biết cách bảo dưỡng hệ thống này đúng cách.
Máy hút chân không và bướm ga
Quá trình bơm pít-tông kết hợp với hạn chế của van nạp ảnh hưởng đến máy hút chân không của động cơ. Sự khác biệt áp suất giữa trong và ngoài xy lanh cũng gây ra ảnh hưởng. Điều này thường được đo bằng đơn vị inch thủy ngân hay Hg. Một động cơ mạnh thường tạo ra áp suất từ 17 đến 21 inch.
Máy hút chân không của động cơ hoạt động mạnh nhất khi bướm ga đóng hoặc gần đóng và van nạp hạn chế lượng không khí di chuyển, khiến động cơ phải hút mạnh hơn để nạp không khí và nhiên liệu. Khi bướm ga mở, lượng không khí nhiều hơn đi vào và làm giảm áp suất chân không trong buồng đốt.
Rò rỉ chân không là gì?
Rò rỉ chân không xảy ra khi có không khí bổ sung vào động cơ đốt trong mà máy tính của động cơ không phát hiện được. Điều này làm cho lượng nhiên liệu bơm vào động cơ không chính xác, gây ra hiện tượng hoạt động không hiệu quả và tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Dấu hiệu nhận biết rò rỉ chân không
Áp suất chân không được sử dụng để điều khiển và hoạt động các hệ thống như bơm trợ lực phanh, hệ thống điều hòa, và điều khiển hành trình. Trong quá trình hút piston xuống, áp suất chân không được tạo ra để hút hỗn hợp khí nhiên liệu vào buồng đốt. Sự mất cân bằng giữa khí và nhiên liệu trong động cơ có thể gây ra các vấn đề sau:
- Dấu hiệu của rò rỉ chân không
Để dễ dàng phát hiện rò rỉ chân không, bạn cần biết nơi mà rò rỉ có thể xảy ra nhiều nhất trong động cơ. Rò rỉ chân không có thể xuất hiện ở nhiều bộ phận khác nhau của động cơ, bao gồm các điểm sau đây:
- Ống nạp:
- Vòng đệm ống nạp:
- Thân van tiết lưu:
- Vòng đệm thân van tiết lưu:
- Ống chân không và ống linh hoạt:
Các bộ phận mà ống chân không và ống linh hoạt kết nối có thể bị hỏng và gây ra rò rỉ:
- Van EGR (van tuần hoàn khí thải):
- Bộ điều chỉnh áp suất nhiên liệu:
- Bộ truyền động vận hành chân không:
- Bộ trợ lực phanh:
Cách kiểm tra rò rỉ chân không trên động cơ
Trước khi bắt đầu, hãy đỗ xe trên mặt phẳng, kéo phanh tay và đợi động cơ nguội. Hơn nữa, đừng quên đeo kính bảo vệ mắt và khẩu trang để tránh hít phải mùi của các dung dịch vệ sinh và chất tẩy rửa (carburetor cleaner).
Rò rỉ chân không có thể xảy ra ở nhiều bộ phận khác nhau, vì vậy bạn có thể cần phải thực hiện nhiều thử nghiệm để phát hiện ra chúng.
Kiểm tra bằng mắt
Hãy kiểm tra các đường ống chân không trên nắp máy xem chúng có bị vỡ hoặc nứt không. Nếu thấy các đường ống bị vỡ hoặc nứt, động cơ có thể gặp vấn đề như bị chết máy hoặc tiêu hao nhiên liệu.
Do các ống chân không nằm trên nắp động cơ và phải chịu nhiệt độ cao, chúng dễ bị biến dạng và trở nên cứng và giòn, dễ gây ra rò rỉ chân không.
Sau khi tháo ra kiểm tra, bạn nên thay thế các ống chân không bằng những ống mới. Thường thì các ống này được làm từ cao su và dễ mua tại các cửa hàng phụ tùng ô tô.
Kiểm tra bằng carburetor cleaner
Nếu các bước kiểm tra trước đó không phát hiện ra rò rỉ, bạn có thể sử dụng bình xịt carburetor cleaner để tiếp tục kiểm tra.
Trước hết, hãy khởi động động cơ và để nó hoạt động ở tốc độ không tải. Sau đó, xịt dung dịch carburetor cleaner xung quanh phần ron làm kín bướm ga. Nếu ron này bị hỏng, dung dịch carburetor cleaner sẽ chảy vào buồng đốt và cháy cùng hòa khí, làm tăng tốc độ động cơ. Nếu động cơ rung lắc, ngay sau khi xịt dung dịch carburetor cleaner, động cơ sẽ hoạt động mượt mà trở lại.
Tiếp theo, bạn có thể xịt carburetor cleaner lên các khu vực nối trên ống nạp, ron làm kín trên cổ góp hút, solenoid điều khiển EVAP, van và các vị trí nối khác trong khi quan sát tốc độ động cơ. Nếu ron bị hỏng hoặc có vị trí nào bị rò rỉ, tốc độ động cơ sẽ tăng khi bạn xịt carburetor cleaner.
Bầu trợ lực phanh là nơi sử dụng chân không nhiều nhất trên xe, vì vậy đây cũng là vị trí có thể gây ra rò rỉ chân không lớn nhất. Vì vậy, bạn cần xịt carburetor cleaner lên các ống chân không trên bầu trợ lực phanh trong khi vẫn quan sát tốc độ động cơ. Nếu có rò rỉ, tốc độ động cơ sẽ tăng lên.
Dùng đồng hồ đo
Đầu tiên, rút ống chân không kết nối với động cơ và nối nó với đồng hồ đo. Sau đó, bơm và quan sát áp suất trên đồng hồ đo. Nếu không có rò rỉ, áp suất sẽ không thay đổi theo thời gian. Trái lại, nếu có rò rỉ, áp suất sẽ giảm dần.
Kiểm tra âm thanh
Rò rỉ sẽ tạo ra âm thanh rít hoặc huýt đặc biệt khi bạn chọc vào nó trong khi động cơ đang hoạt động. Nếu cần, sử dụng một ống cao su dài để thử nghiệm âm thanh này.
Phương pháp nước xà phòng
Phương pháp này là phương pháp dễ nhất và rẻ nhất. Sử dụng một bình xịt để phun hỗn hợp xà phòng và nước xung quanh các vùng nghi ngờ về rò rỉ. Rò rỉ sẽ hút nước, dễ nhận biết bằng mắt thường hoặc động cơ sẽ trơn tru tạm thời vì nước bịt kín phần rò rỉ.
Kiểm tra khói
Thử nghiệm này là phương pháp an toàn và đáng tin cậy nhất thường được thực hiện bởi thợ máy. Sử dụng một ống khói và phun nó gần đường ống nạp. Bạn sẽ nhìn thấy khói thoát ra từ rò rỉ trong các ống chân không.
Cách khắc phục rò rỉ chân không
Việc sửa chữa rò rỉ chân không khá đơn giản. Thay thế các ống hoặc ống bị hỏng là biện pháp phổ biến nhất. Trong một số trường hợp, bạn có thể cắt bớt một phần của ống chân không bị hỏng và nối lại.
Một biện pháp tạm thời trước khi bạn thay thế có thể là quấn băng keo dày xung quanh ống hỏng để hạn chế rò rỉ.
Bạn có thể lái xe mặc dù bị rò rỉ chân không trong một thời gian. Tuy nhiên, rò rỉ này có thể làm nhiệt độ động cơ tăng lên và gây hư hại cho các bộ phận như ống mềm và ống chân không.
Hãy kiểm tra và sửa rò rỉ chân không càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu rò rỉ xảy ra ở bộ trợ lực phanh, bạn cần sửa chữa ngay trước khi lái xe.