Đáp án 30 câu trắc nghiệm cho Mô đun 8 Tiểu học giúp giáo viên nhanh chóng giải đáp các câu hỏi trong quá trình đào tạo Module 8: Hợp tác giữa trường học, gia đình và cộng đồng để thúc đẩy giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu học.
Ngoài ra, giáo viên có thể tham khảo đáp án tự luận và bài tập cuối khóa của Mô đun 8 để có thêm kinh nghiệm cần thiết cho quá trình đào tạo Mô đun 8 đạt được kết quả như mong đợi. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Mytour:
Giải đáp trắc nghiệm cho Mô đun 8 Tiểu học
Câu số 5. Chọn đáp án đúng nhất
Trong số các phương pháp giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học, có bao nhiêu nhóm phương pháp?
Câu số 6. Chọn đáp án đúng nhất
Những đặc điểm nào không phải là của quá trình giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học?
Câu số 7. Chọn cặp đúng bằng cách nhấn vào ô bên trái và sau đó chọn ô bên phải tương ứng
Xác định những phần mô tả dưới đây thuộc tính nào của quá trình giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học?
Câu trả lời
Câu hỏi | Câu trả lời |
Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học không tồn tại độc lập mà nó luôn gắn liền với quá trình dạy học các môn học văn hóa, gắn liền với hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt tập thể và hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh trong nhà trường tiểu học | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thống nhất với quá trình dạy học, hoạt động trải nghiệm và tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh |
Khác với quá trình dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mang tính lâu dài đòi hỏi phải có thời gian tập luyện, rèn luyện mới có kết quả, một phẩm chất nhân cách của học sinh không thể dạy trong một tiết học, một chủ đề giáo dục | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mang tính lâu dài |
Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học chịu sự ảnh hưởng của nhiều nhân tố đan xen nhau bao gồm cả tác động tự giác mang tính tích cực của giáo dục nhà trường và tác động vừa mang tính tự giác, vừa mang tính tự phát từ phía gia đình và xã hội | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học diễn ra với những tác động phức hợp từ nhiều phía |
Cùng một nội dung giáo dục về đạo đức, lối sống được thực hiện ở nhiều cấp học và nhiều khối lớp theo đường xoáy ốc với yêu cầu ngày càng nâng cao, | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học mang tính đồng tâm |
Câu số 8. Chọn đáp án đúng nhất
Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh được tiếp cận qua những phẩm chất nào?
Câu số 9. Chọn đáp án đúng nhất
Câu nào dưới đây không phù hợp để nói về căn cứ thực tiễn khi xác định các chủ đề giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học?
Câu số 10. Chọn đáp án đúng nhất
Trong số các lực lượng giáo dục, lực lượng nào không cần thiết phải hợp tác khi thực hiện chủ đề Gia đình?
Câu số 11. Chọn đáp án đúng nhất
Lợi ích của việc phối hợp giữa Nhà trường, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh được xác nhận tại điều mấy trong Điều lệ của trường tiểu học?
Trong kế hoạch hợp tác giữa các tổ chức giáo dục để thực hiện việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh, mục tiêu và yêu cầu của kế hoạch cần phản ánh những nội dung gì?
Câu số 15. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Nội dung về quy định về Ban đại diện phụ huynh học sinh được đề cập trong tài liệu nào dưới đây?
Câu số 16. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Hãy điền vào chỗ trống: “Xây dựng một phần mềm để kết nối giữa trường học, gia đình và chính quyền địa phương để trao đổi thông tin về tình hình giáo dục của học sinh nói chung và việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh nói riêng. Trường học là đơn vị chịu trách nhiệm ... và hướng dẫn việc sử dụng phần mềm cho các bên liên quan. Phần mềm cần được cập nhật thường xuyên với thông tin về tình trạng học tập, đạo đức, lối sống và những thay đổi về tâm lý cũng như thành tích học tập của học sinh hàng tuần để các bên liên quan có thể cập nhật thông tin và thực hiện các biện pháp giáo dục hữu ích cho học sinh.
Câu số 17. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Hãy điền từ còn thiếu vào ba dấu chấm để hoàn thiện câu: “Hoạt động phối hợp giữa trường học, gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh hướng tới .... tăng cường vai trò của mỗi bên trong hoạt động phối hợp giữa trường học, gia đình và xã hội để đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh nói chung và giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học nói riêng”.
Câu số 18. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Trong việc triển khai nội dung “Hợp tác giữa trường học, gia đình và cộng đồng để giáo dục tính tự chủ trong học tập và rèn luyện bản thân trong các mối quan hệ cho học sinh tiểu học”, nhiệm vụ nào sau đây không phải là quan trọng?
Câu số 19. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Trong kế hoạch hợp tác giữa gia đình, trường học và cộng đồng trong việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học, các phần chính thường bao gồm những gì?
Câu số 20. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Trong kế hoạch hợp tác giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh, điều nào sau đây không phải là nhiệm vụ của giáo viên?
Câu số 21. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Trong kế hoạch hợp tác giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh, điều nào sau đây không phải là nhiệm vụ của phụ huynh học sinh?
Câu số 22. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Trong quá trình xác định chủ đề và nội dung chủ đề về giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học, yêu cầu nào sau đây không phải là quan trọng?
Câu số 23. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Trong quá trình hợp tác giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh, nhà trường đóng vai trò như thế nào?
Câu số 24. Hãy chọn câu trả lời đúng nhất
Câu 27. Lựa chọn đáp án phù hợp nhất
Để thực hiện chủ đề “biết ơn nguồn cội” trong giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh tiểu học, cần kêu gọi những lực lượng nào?
Câu 28. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Hãy điền từ còn thiếu vào dấu ba chấm để hoàn thiện câu nói sau: “Giáo dục đạo đức, lối sống đóng vai trò quan trọng trong nhà trường, Trong thực tế, các hoạt động giáo dục này đều có … giữa việc học và tổ chức các chủ đề giáo dục”.
Câu 29. Lựa chọn đáp án chính xác nhất
Cái nào không phải là phần của thông tin được sử dụng trong việc phối hợp các lực lượng để giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018?
Câu 30. Chọn đáp án phù hợp nhất
Các kênh thông tin nào được gợi ý sử dụng trong quá trình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh ở trường tiểu học?
II. Thầy cô đánh giá như thế nào về tần suất và hiệu quả phối hợp của các lực lượng trong thực hiện các chủ đề giáo dục đạo đức và lối sống ở trường tiểu học
Thầy cô tiến hành đánh giá dựa trên hai tiêu chí yêu cầu của câu hỏi như sau:
Đánh giá về hiệu quả của việc phối hợp sẽ dựa trên những thành tựu đã đạt được và những vấn đề chưa được giải quyết trong thực tế.
- Giáo viên nên chỉ ra những điểm mạnh và yếu trong việc thực hiện phối hợp;
- Đưa ra nhận xét và hướng dẫn như sau:
- Hiệu quả của việc giáo dục đạo đức và lối sống tại trường hiện đang ở mức khá tốt, học sinh được giáo dục thường xuyên và liên tục, từ đó có những hành vi và thái độ tích cực ở cả trong và ngoài trường được phụ huynh ghi nhận.
- Tuy nhiên, cũng có những trường hợp chưa đạt yêu cầu trong quá trình hợp tác giữa giáo viên và phụ huynh, như phụ huynh không thực sự quan tâm đến tình hình của học sinh, dẫn đến việc thực hiện của giáo viên không đạt hiệu quả; một số trường hợp không nắm bắt được tình hình hành vi của học sinh ngoài trường dẫn đến những hành vi không đúng; trong một số trường hợp, giáo viên cũng chưa thể áp dụng phương pháp giáo dục phù hợp với học sinh, gây ra tâm trạng tiêu cực và mất hứng thú ở các em.
III. Ý nghĩa của sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh
Sự hợp tác giữa nhà trường, gia đình và xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, cụ thể như sau:
- Nhà trường có trách nhiệm hàng đầu trong việc truyền đạt giá trị đạo đức cho học sinh thông qua các hoạt động giảng dạy và các chương trình đạo đức.
- Gia đình cũng đóng vai trò quan trọng, vì giá trị đạo đức thường bắt đầu từ gia đình, nơi học sinh hình thành cách cư xử, tôn trọng và chia sẻ.
- Xã hội cũng đóng góp ý nghĩa bằng cách cung cấp cho học sinh các mô hình tích cực, như các cộng đồng, tổ chức tôn giáo, các hoạt động tình nguyện, câu lạc bộ và các hoạt động ngoại khóa. Xã hội cũng ảnh hưởng đến tư tưởng, sự hình thành nhân cách, và đạo đức của học sinh.
=> Do đó, sự hợp tác giữa các bên là cần thiết để xây dựng một môi trường giáo dục đạo đức lành mạnh, giúp học sinh phát triển những giá trị đạo đức cần thiết để trở thành công dân có ích cho xã hội.