Đối diện chính thức với sự bất ổn trong cộng đồng được khuấy động một phần bởi những bình luận gần đây từ CEO của mình, nhà phát triển Temtem Crema đã phát hành một tuyên bố dài giải thích về tương lai của trò chơi, tại sao nó hơi nhưng cũng không phải là MMO thực sự, cũng như các trò chơi khác mà họ đang làm việc.
Hãy bắt đầu với tin tức lớn nhất trước: sau cập nhật 1.7 và sau đó là cập nhật 1.8 trong năm nay, Temtem sẽ không nhận thêm bất kỳ 'bản vá có tính năng' nào nữa. Crema nói rằng họ đã chuẩn bị để giữ cho máy chủ của trò chơi hoạt động trong 'một thời gian rất, rất lâu' và sẽ phát hành các bản vá và cân bằng khi cần thiết, nhưng các cập nhật lớn đã kết thúc.
Điều này nhấn mạnh điều đã nói trước đó: các bản cập nhật lớn không còn khả thi về mặt tài chính cho Temtem nữa. Điều này bao gồm việc thêm các hòn đảo mới để khám phá, các sinh vật mới để thuần phục và các chế độ chơi bổ sung. Crema cho biết điều này xuất phát từ nhiều yếu tố, từ công nợ kỹ thuật đến quy mô của studio và lợi nhuận đầu tư. Họ nói rằng một bản cập nhật mất chín tháng để hoàn thành có thể chỉ giữ chân người chơi trong khoảng sáu giờ hoặc thậm chí ít hơn, mà không có sự tăng đáng kể trong dân số cố định của trò chơi, điều mà họ không còn có khả năng giải thích nữa.
Điều này dẫn đến một điểm tái diễn khác trong tuyên bố này: lời nguyền của MMO. Crema nói rằng họ 'nên đã hành động nhanh hơn' để hạn chế kỳ vọng được đặt ra bởi nhãn MMO, và làm rõ rằng 'từ đầu, chúng tôi tại Crema đã mô tả Temtem như một MMO nhẹ nhàng.' Ngay khi trò chơi đang dần đi xuống, studio nói rằng họ 'đang làm việc để làm rõ điều này trong các cửa hàng để tránh vấn đề này trong tương lai.' Họ cũng tin rằng cấu trúc MMO nhẹ nhàng này sẽ mang lại lợi ích cho trò chơi trong dài hạn vì nó có nghĩa là 'trò chơi vẫn sẽ thú vị ngay cả khi có số người chơi ít.'
'Rất nhiều hoạt động đã được thiết kế, tạo ra và bao gồm dựa trên yêu cầu của cộng đồng để có được một trải nghiệm MMO thú vị hơn, như Lairs, Trading House và Dojo Wars,' Crema nói. 'Điều này đã khiến Temtem phát triển xa hơn so với ý định ban đầu của chúng tôi, và thậm chí xa hơn cả sự hiểu biết của chúng tôi.'
'Tóm lại, chúng tôi rất biết ơn Crema trong quá khứ, người đã thiết kế Temtem để trở thành một thế giới trực tuyến hữu hạn nhưng vẫn rất thú vị, điều này ngăn chúng tôi không thể mở rộng giới hạn của nó đến mức mà mọi người đều hài lòng,' nhóm phát biểu.
Khi Temtem tiến gần đến cuối con đường mở rộng của nó, Crema đang tìm cách chuẩn bị cho việc nghỉ hưu nhẹ nhàng của trò chơi bằng cách kết thúc những vấn đề chưa giải quyết và loại bỏ tiền tệ và FOMO.
'Chúng tôi cũng phải xin lỗi về một tính năng từ con đường mở rộng không thực hiện được: PvP Draft,' họ nói. 'Chúng tôi đã thử nghiệm sơ bộ tính năng này, nhưng việc triển khai nó không đạt được tiêu chuẩn của chúng tôi và lượng lỗi mà nó gây ra là một câu chuyện cảnh báo. Hơn nữa, nó sẽ chia rẽ thêm cộng đồng người chơi PvP, vì vậy chúng tôi đã quyết định bao gồm nó như một hoạt động PvE trong Tamer’s Paradise.'
'Ngoài ra, ngoài con đường mở rộng, nhưng xứng đáng được đề cập ở đây, chúng tôi muốn xin lỗi vì không thể triển khai Temtem API. Mặc dù không có trong các kế hoạch chính thức, chúng tôi đã nói công khai về nó và hứa sẽ triển khai. Khi chúng tôi tiến hành, chúng tôi phát hiện tích hợp một API hoạt động, hữu ích vào một trò chơi đã tiến triển đến mức độ phức tạp hơn so với dự kiến.'
Ngược lại, một thêm mới đã được mở rộng một chút, đó là bộ sưu tập mini-game arcade được hứa từ lâu. Bây giờ, arcade sẽ bao gồm một phiên bản 'nhỏ gọn' của Temtem: Swarm, phiên bản spinoff roguelike giống như Vampire Survivors sắp tới, mà một số người chơi nhầm tưởng là được bao gồm trong arcade từ đầu như một phần của một mục tiêu mở rộng trên Kickstarter.
'Trong suốt những tuần qua, chúng tôi đã đọc rất nhiều bạn nói về cách Temtem: Swarm được tạo ra từ một mini-game trong quán bar arcade, làm chúng tôi tin tưởng!' Crema đùa. 'Mặc dù điều này không phải là sự thật, nhưng chúng tôi tự hỏi nếu thực sự phù hợp, tại sao không?'
Cuối cùng, các tính năng hiện có đang được cập nhật lớn để giảm ma sát. 'Kể từ phiên bản 1.7, tất cả các giao dịch trong trò chơi sẽ biến mất,' để bắt đầu, với loại tiền Nova cao cấp được thay thế bằng Feathers kiếm được trong trò chơi. Tương tự, phiên bản 1.8 sẽ làm cho tất cả các Tamer Pass cũ có sẵn, với phiên bản cao cấp có sẵn để kiếm Feathers, cho phép bạn kiếm bất kỳ mặt hàng trang trí nào 'chỉ cần chơi trò chơi.'
Không còn việc tiền tệ, các cập nhật nội dung đang kết thúc, và các tính năng nổi bật đang đến sớm hoặc chính thức kết thúc. Cuối cùng, chúng ta đến với các trò chơi Temtem trong tương lai, không chỉ là Temtem: Swarm, đã thêm dầu vào lửa trong cộng đồng. Crema nhanh chóng nhấn mạnh rằng công việc trên Swarm, hiện đã hơn một năm trong quá trình phát triển, không làm lãng phí nguồn lực của Temtem.
Kết thúc mọi thứ, Crema nói rằng họ chưa sẵn sàng để công bố Temtem 2 vì một phần tiếp theo đáng giá là điều 'chúng tôi hiện tại không có kiến thức kỹ thuật, thời gian, cũng như khả năng' để thực hiện. Tuy nhiên, ngoài Temtem: Swarm và các sản phẩm không phải là trò chơi như một bộ phim hoạt hình sắp tới, Crema đang làm việc trên một dự án có mã là Dự án Downbelow.
'Chúng tôi đã mở rộng đội ngũ của mình để tập trung một số nguồn lực phát triển vào một trò chơi mới chưa được công bố, chưa có tên trong vũ trụ Temtem,' Crema nói về trò chơi bí ẩn này. 'Dự án này được phát triển hoàn toàn bên trong bởi đội ngũ phát triển của chúng tôi, và chúng tôi đang giữ cho những hoài bão của mình luôn mới mẻ, lớn lao và hùng vĩ. Chúng tôi cũng đang phát triển dự án này trên một công nghệ mới, vì vậy đây là một lãnh vực mới và chưa được khám phá, đồng thời cũng rất thú vị và đáng sợ!'
Sau một tuyên bố dài như vậy, phản ứng từ cộng đồng Temtem không ngạc nhiên khi phân chia. Đây, cuối cùng, là sự kết thúc hiệu quả của quá trình phát triển của trò chơi, nhưng hey, các giao dịch nhỏ đã biến mất. Không có phần tiếp theo được lên kế hoạch, nhưng hey, IP Temtem vẫn đang tiếp tục mạnh mẽ. Nếu không gì khác, sau một số giao tiếp rối rắm mà có thể truy vấn trở lại thảo luận về loại MMO nào sẽ được thực hiện, ít nhất tuyên bố này cung cấp cho mọi người một phần kết luận và câu trả lời chắc chắn.
Pokemon Legends Z-A ra mắt vào năm 2025 với sự trở lại của Mega Evolutions.