Những chiếc taxi Xanh SM đang tạo ra tình trạng ùn tắc tại một số trạm sạc điện của VinFast, khiến không có đủ chỗ sạc cho người dùng ô tô điện thông thường.
Vào ngày 14/4 vừa qua, dịch vụ taxi Xanh SM chính thức hoạt động tại Hà Nội, trở thành thương hiệu taxi đầu tiên chỉ sử dụng xe điện tại Việt Nam với 2 dịch vụ GreenCar và LuxuryCar sử dụng 500 xe VinFast VF e34 và 100 xe VinFast VF 8. Dù mang lại lợi ích và phong cách vận tải mới và bảo vệ môi trường, điều này đang gây áp lực cho hệ thống trạm sạc của VinFast.
Trong khoảng 10 ngày hoạt động chính thức, người dân Hà Nội dễ dàng nhận thấy những chiếc taxi Xanh SM màu xanh Cyan xuất hiện liên tục trên các con phố, tuy nhiên, điều này đi kèm với việc cần phải sạc điện thường xuyên, tạo ra tình trạng 'ùn tắc' tại các trạm sạc VinFast ở một số khu vực nội thành.
VinFast hiện có bao nhiêu trạm sạc?
Theo kế hoạch, VinFast sẽ xây dựng 3.000 trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho ô tô và xe máy điện trải rộng khắp cả nước. Hiện nay, VinFast đã mở nhiều trạm sạc thường và sạc nhanh với các công suất khác nhau, cũng như các trạm sạc siêu nhanh DC trên một số tuyến cao tốc, quốc lộ và khu đô thị lớn.
Trên cả nước, VinFast đã thông báo đã thiết lập tổng cộng 1.067 trạm sạc điện cho cả ô tô và xe máy tính đến ngày 14/10/2022; trong đó, 493 trạm ở khu vực Bắc, 318 trạm ở miền Trung và 256 trạm ở khu vực Nam.
Tại thành phố Hà Nội - nơi có nhiều trạm nhất, VinFast đã thông báo hơn 200 trạm sạc (đã hoạt động và sắp vận hành) được phân bố ở 22 quận. Số lượng trạm sạc tại mỗi khu vực khác nhau, với số lượng lớn nhất ở Nam Từ Liêm và Gia Lâm.
Hệ thống trạm sạc điện của VinFast được xây dựng theo tiêu chuẩn ISO-15118 và IEC 61851 của Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế. Các trụ sạc ô tô điện DC tuân theo tiêu chuẩn CCS 2 và cổng AC tuân theo mức Type 2 châu Âu.
Hiện nay, các xe điện VinFast có thể sạc tại trạm của hãng, điều này cũng áp dụng cho đơn vị thuê xe điện VinFast và taxi Xanh SM.
Người sử dụng xe điện VinFast gặp khó khăn khi chia sẻ chỗ sạc với tài xế GSM
Thực tế này đã được nhiều chủ xe điện VinFast chia sẻ trên các diễn đàn gần đây. Một người kể lại việc muốn sạc xe tại trạm Vinhomes Times City vào nửa đêm nhưng chỉ thấy toàn taxi 'đè lên' từng trụ sạc, thậm chí đến tận 18h còn lại chỉ còn 1 trụ sạc dù có thêm taxi đến sau.
Lí do trạm sạc này luôn quá tải là vì nơi đây không thu phí gửi xe, trong khi nếu sạc tại hầm gửi xe của Vinhomes thì chỉ có trụ sạc có công suất thấp và thời gian sạc dài hơn, cộng với việc phải trả tiền gửi xe.
Tuy nhiên, trên diễn đàn của VinFast, một thành viên đã chia sẻ về tình trạng trạm sạc tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, nơi mà nhiều taxi Xanh SM thường xuyên đến sạc hàng ngày, khiến xe VinFast luôn phải xếp hàng chờ, mỗi lần đi sạc kéo dài vài tiếng đồng hồ.
Ngoài ra, một vấn đề khác mà người dùng xe điện VinFast phản ánh là một số tài xế taxi vẫn theo thói quen lái xe dịch vụ trước đây, thường sạc điện và giữ chỗ đậu trong thời gian chờ khách, gây ra tình trạng ùn tắc kéo dài.
Bài toán về hạ tầng trạm sạc đã gặp phải trước đây khi dự án cho thuê xe điện và taxi xanh của GSM được công bố chính thức. Với GSM là khách hàng của VinFast, quyền lợi sạc điện của taxi tương đương với người dùng thông thường.
Để giải quyết vấn đề này, người dùng xe điện VinFast có thể sử dụng sạc thường dạng AC với công suất tối đa 3,3 kW tại nhà hoặc khu vực đỗ xe dễ tiếp cận với nguồn điện lưới, nhưng thời gian sạc phải kéo dài qua đêm.
Ngoài ra, một số chủ nhà riêng cũng lựa chọn lắp đặt bộ sạc công suất cao tại nhà, cũng như có các đơn vị bên thứ ba cung cấp dịch vụ lắp bộ sạc điện có công suất lớn hơn, phục vụ cho hộ gia đình.
Để giải quyết tình trạng quá tải này, VinFast đang mở rộng thêm các trạm sạc ở các khu vực trọng điểm và trung tâm, đặc biệt là khu đô thị của Vinhomes, để cung cấp thêm trụ sạc cho khách hàng.
Một số thông tin không chính thức đã xuất hiện về việc các trạm sạc ở Hà Nội sẽ không cho xe taxi điện của GSM vào sạc, nhường chỗ cho người dùng thông thường, với tổng cộng 16 trạm ở các khu vực như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Gia Lâm, Hà Đông, Cầu Giấy...
Theo thông tin từ Chuyên mục Xe và Công nghệ của VnMedia, công ty chủ quản GSM đang tiến hành đào tạo và tăng cường quản lý đội ngũ lái xe taxi Xanh SM để giải quyết tình trạng quá tải ở một số khu vực.
Những tài xế của Xanh SM thường là lái xe taxi điện lần đầu nên chưa có ý thức sử dụng sạc công cộng hiệu quả, cần thêm thời gian để thích nghi.
Theo đó, các lái xe này sẽ phải chủ động nhường trụ sạc cho người dùng thông thường khi taxi đã sạc đầy ở mức nhất định (70% - 80%), và sẵn lòng nhường lại vị trí sạc khi cần thiết.
VinFast và GSM sẽ tiếp tục đánh giá và cải thiện quy trình vận hành để xử lý tình trạng quá tải do số lượng phương tiện vào sạc tăng cao.
Hiện Hà Nội là thành phố có nhiều trạm sạc VinFast nhất cả nước và là nơi triển khai taxi Xanh SM đầu tiên. Dự kiến, dịch vụ này sẽ mở rộng ra thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới, có thể gặp phải những vấn đề tương tự nếu giải pháp hiện chưa có hiệu quả.
Vì vậy, để giải quyết vấn đề về lượng taxi và ô tô điện cho thuê của GSM, hãng xe điện Việt Nam cần sớm triển khai phương án mới về hạ tầng sạc. Số lượng này dự kiến lên đến 10.000 chiếc trên toàn quốc. VinFast VF 5 Plus đã được giao hàng chính thức và sẽ sớm được sử dụng cho dịch vụ taxi điện, đồng thời đặt ra thêm những thách thức về trạm sạc cho nhà sản xuất này.