Ở cả ba phần thi, thí sinh đều có thể sẽ gặp phải những chủ đề lạ, khó nhằn, hay nằm ngoài tầm hiểu biết của bản thân. Vậy lúc này, thí sinh có được xin đổi câu hỏi hay chủ đề được đưa ra không. Nếu được thì thí sinh nên nói như thế nào và nếu không được thì thí sinh nên làm gì để tránh bị mất điểm?
Key takeaways |
---|
|
Những điều quan trọng thí sinh cần biết về phần thi Speaking trong kỳ thi IELTS
Trong trường hợp thí sinh cho rằng câu hỏi hoặc chủ đề đưa ra là nhạy cảm hay xung đột với một vấn đề lớn của đất nước mình, thí sinh cần đưa ra lời giải thích cho việc mình không thể trả lời hoặc không biết nhiều về vấn đề đặt ra trong câu hỏi.
Có thể thay đổi chủ đề khi tham gia kỳ thi IELTS Speaking không?
Nếu bạn nhận được câu hỏi “Do you like reading book ?” và bạn trả lời “No, I don’t”, thì giám khảo vẫn sẽ tiếp tục hỏi bạn những câu hỏi liên quan đến “reading book” thôi. Chỉ bởi vì bạn không thích hay không có nhiều hiểu biết về topic, không có nghĩa là bạn không thể nói về nó bằng tiếng anh.
Tuy nhiên, có một vài trường hợ hy hữu mà bạn có thể xin đổi câu hỏi nếu bạn đưa ra một lý do thực sự chính đáng. Giả sử đề yêu cầu miêu tả người thân, người bạn,… bạn yêu quý nhất, nhưng không may người đó mới gặp tai nạn hay qua đời, và bạn thực sự không thoải mái khi nói về họ, bạn vẫn có thể chia sẻ với giám khảo để đổi đề thi “Sorry, my family member/friend/… just passed away and I really can’t talk about him/her”.
Ghi nhớ những điều này để luyện tập hiệu quả hơn và tránh mất điểm trong phần thi IELTS Speaking.
Các topic được đưa ra trong đề thi đều chỉ là những chủ đề trong cuộc sống hằng ngày, đừng cố phức tạp hoá vấn đề mà hãy chỉ cố gắng trả lời chúng một cách chân thực và dễ hiểu.
Ngay cả khi bạn không biết hay không thể đưa ra câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi thì vẫn nên đưa ra lời giải thích cho câu trả lời của mình.
Đơn giản như nếu gặp phải câu hỏi “What kinds of dance do you like?”, trong khi bạn là một người chẳng bao giờ quan tâm đến nghệ thuật, thì thay vì trả lời “I don’t like any styles of dance”, bạn có thể mở rộng câu trả lời một cách linh hoạt hơn “As dancing is not my cup of tea, there is no particular style of dance I am into. But if I have to choose, I guess hiphop could be my first option.” → Thí sinh đưa ra câu trả lời có sự giải thích cụ thể và độ dài phù hợp, vốn từ vựng được sử dụng linh hoạt hơn so với câu trả lời đầu tiên.
Và cuối cùng, luôn luyện tập kĩ năng phát triển ý tưởng và những cách giúp bạn mở rộng câu trả lời khi gặp bất cứ chủ đề nào.
Một số cách tiếp cận khi đối mặt với chủ đề mà bạn không quen biết
Phản ánh câu hỏi - Bình luận về câu hỏi
Honestly, tackling this question is quite a challenge for me. However, from my personal perspective, I would express that….
(Thật lòng, giải quyết câu hỏi này khá là khó khăn với tôi. Tuy nhiên, từ góc độ cá nhân của tôi, tôi sẽ biểu đạt rằng…).
To be honest, this topic hasn’t crossed my mind previously. However, if you want me to illustrate, I would mention….(Thực ra, chủ đề này chưa bao giờ xuất hiện trong tư duy của tôi trước đây. Nhưng nếu bạn muốn tôi mô tả, tôi sẽ đề cập).
A very intriguing query indeed. Let me ponder over it for a moment… (Một câu hỏi rất thú vị thực sự. Hãy để tôi suy nghĩ về nó một chút…).
Đề cập đến kiến thức cá nhân - Nhắc đến những kiến thức của bạn
I must confess that I’m not a specialist in the field of… Therefore, I can’t provide an exact response for this, however, I am of the opinion that… (Tôi phải thú nhận rằng tôi không phải là một chuyên gia trong lĩnh vực… Vì vậy, tôi không thể cung cấp một câu trả lời chính xác cho điều này, tuy nhiên, tôi tin rằng…)
As I previously mentioned, I’m currently just a high school/ university student, so my understanding of… is somewhat limited. However, when considering this question, the first thing that comes to mind is… (Như tôi đã đề cập trước đó, hiện tôi chỉ là một học sinh cấp 3/ sinh viên, vì vậy kiến thức của tôi về… khá là hạn chế. Tuy nhiên, khi đặt ra câu hỏi này, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là…)
Tổng kết câu trả lời - Tuyên bố chung
In this method, candidates will rephrase the examiner's question and turn it into a more general opening statement. Rephrasing the question allows learners to have more time to contemplate new ideas, as well as helps the answer to be more coherent and systematic with a concise lead-in. This approach should be applied to evaluative, comparative, or listing questions.