Văn hóa meme đã hoàn toàn thay đổi cách xã hội nhìn nhận một sản phẩm trước đây bị chê bai không thương tiếc.
Apple luôn là tâm điểm của sự chú ý trong ngành công nghệ, một phần là vì họ có nhiều quyết định gây tranh cãi. Vào năm 2016, họ ra mắt chiếc tai nghe không dây đầu tiên mang tên Apple AirPods, và sản phẩm này ngay lập tức bị chế nhạo.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều tai nghe không dây, vậy tại sao mọi người lại chọn AirPods để làm 'mục tiêu' của những trò đùa? Câu trả lời ngắn gọn đó là 'Thiết kế'. Cặp tai nghe này có thiết kế rất đặc biệt, giống một chiếc Apple Earbuds thông thường, nhưng lại bỏ dây đi! Kết quả là tai nghe có một phần cánh rất dài, nhìn không thực sự đẹp khi đeo.
Ngoài ra, đây là dạng tai nghe Earbud (đeo trên tai), chứ không phải dạng Inear (nhét vào trong) như thị trường hiện nay. Tai nghe Inear có các loại đệm tai, từ đó đi sâu vào trong tai người dùng để tạo cảm giác thoải mái, cũng như giữ chặt để không bị rơi ra. AirPods thì ngược lại, chỉ giữ ở vành tai ngoài của người dùng, nên chỉ cần lắc đầu mạnh là có thể rơi. Tình huống còn tồi tệ hơn với các tai nghe Earbud thông thường, người dùng có dây giữ lại, còn với AirPods thì nếu rơi ra ngoài đường thì rất dễ 'mất mát'.
Phóng viên Ashley Esqueda của CNET đã viết: 'Ước gì có một thứ gì đó có thể giữ chặt AirPods lại và không để chúng bị thất lạc, như một cái dây chẳng hạn!' Julia Carrie Wong của the Guardian lại nói đùa: 'Dây của tai nghe giống như dây của bông gòn cầm máu (sản phẩm vệ sinh phụ nữ), cả hai đều giữ lại những thứ quan trọng và không để chúng lọt đi đâu'.
Để giải quyết vấn đề này, nhiều người dùng đã... thêm một sợi dây vào 2 bên tai. Một cô gái đã 'chế' một đôi khuyên tai để gắn AirPods vào, vừa đẹp vừa tiện dụng - muốn nghe nhạc chỉ cần đút vào tai là xong. Tuy nhiên, tất cả những cách này đều là giải pháp tạm thời, chỉ để đối phó với một thiết kế không hoàn hảo từ một hãng công nghệ nổi tiếng, thực ra cần có cải tiến hơn cho tai nghe.
Quay lại năm 2019, không ít người vẫn sử dụng AirPods, dù có phải là iFan hay không. Ngoài ra, sản phẩm này dường như đã trở thành một 'biểu tượng' của giới giàu có. Ca sĩ Diana Ross sử dụng AirPods, diễn viên Kristen Stewart cũng được bắt gặp đeo cặp tai nghe này. Những ai thường xuyên xem TV cũng sẽ thấy AirPods trên tai các người nổi tiếng nhất, từ cầu thủ bóng đá, diễn viên đến ca sĩ...
Các người dùng AirPods - có thật hay chỉ đùa - thường chế nhạo những người vẫn sử dụng tai nghe có dây. Anh Will Kellogg đăng một bài viết trên Twitter, nói rằng cảm thấy 'xấu hổ' vì vẫn dùng tai nghe có dây. Ở New York, người dân đeo AirPods với tư thế tự hào, giờ đây không chỉ là sản phẩm nghe nhạc mà còn là một phụ kiện thời trang.
Là một giám đốc của công ty hát kịch tại Brooklyn, anh cho biết cảm thấy lạc hậu khi vẫn sử dụng những cặp tai nghe 'cổ điển'. Anh còn đăng một tweet hài hước, nói rằng người dùng AirPods 'sẽ không xin lỗi vì bản thân đẹp, giàu có và nổi tiếng'. Tweet của anh Kellogg chỉ là một trong hàng trăm, hàng ngàn 'meme' khác về việc AirPods là cặp tai nghe tốt nhất, dù có xét về chất lượng âm thanh hay thiết kế.
Hầu hết các meme xoay quanh việc AirPods đã thay đổi cuộc sống của họ, ví dụ như 'Tôi mới mua AirPods, và Bill Gates gọi điện chúc mừng vì trở thành người mới nhất trong top 1% giàu nhất thế giới'. Mặc dù sản phẩm này ra mắt từ năm 2016 và có thể coi là 'lỗi thời', nhưng nhờ vào văn hóa mạng và những meme, nó lại trở thành tâm điểm của sự chú ý.
Apple không công bố doanh số của dòng sản phẩm này, nhưng theo phân tích từ Google Trends, lượng người tìm mua AirPods trong mùa Giáng Sinh năm ngoái đã tăng gấp 9 lần so với khi sản phẩm được ra mắt vào năm 2016! Thực sự, sản phẩm này như được tái sinh nhờ văn hóa mạng, trở thành một thứ gì đó vượt xa một thiết bị công nghệ.
Theo Amaro, 19 tuổi, 'Những thứ mọi người cho là thời thượng luôn thay đổi. Quần áo tôi mặc hàng ngày có thể lỗi thời, nhưng smartphone, tai nghe là những thứ sẽ sử dụng lâu dài. Việc đầu tư vào một sản phẩm mình thích và cảm thấy cao cấp là rất cần thiết'. Nhà thiết kế Pháp Dior cũng đồng ý với quan điểm này, khi cho các người mẫu đeo AirPods trong buổi trình diễn thời trang mới nhất của mình.
Có người cho rằng AirPods có chất lượng âm thanh tốt nhất trong các tai nghe không dây. Theo Trevor Wallace, một diễn viên hài ở Los Angeles, 'AirPods nghe hay hơn rất nhiều so với những cặp tai nghe của Bose'. Anh cũng đã làm một video mang tên 'Chỉ đeo AirPods một lần', kể về 'một người đàn ông trở thành ngôi sao thế giới nhờ đeo tai nghe của Apple', video này đã có tới 1.7 triệu lượt xem.
Trên thị trường có nhiều cặp tai nghe như Beats by Dre Powerbeats với âm thanh tốt hơn, hay cặp tai nghe không dây của Louis Vuitton siêu cao cấp có giá lên tới $1000, nhưng không ai có thể vượt qua AirPods, biến nó thành sản phẩm hoàn hảo cho những người thích 'khoe'. Theo Alex Aguilar, 17 tuổi, đang học tại khu vực San Francisco Bay Area, thì AirPods giờ đây giống như một đôi giày Nike đối với học sinh, vì bất kỳ ai sở hữu chúng đều trở thành 'con nhà giàu'.
Qua câu chuyện này, ta cũng hiểu được một xu hướng thị trường mới. Những người trẻ thường không quan tâm đến những quảng cáo truyền thống, nên dù sản phẩm có hào nhoáng bao nhiêu thì cũng sẽ bị bỏ qua. Nhưng khi đưa chúng vào văn hóa, vào những thứ họ thấy hàng ngày thì chúng trở thành thứ hấp dẫn mạnh mẽ.
Đây là lý do tại sao các hãng công nghệ (đặc biệt là Apple) luôn tung những quảng cáo mang tính hài hước, thậm chí lố bịch để người dùng chia sẻ sau khi xem. Có thể quảng cáo thành công không chỉ thu hút sự chú ý của người xem, mà còn biến họ trở thành những người quảng cáo gián tiếp, quảng cáo 'second-hand' cho hãng.