Đây là quan điểm của Mytour về các tập phim Love, Death + Robots mùa 3. Bạn nghĩ sao về điều này?
Love, Death + Robots Volume 3 (mùa 3) đã ra mắt trên Netflix được một tuần (từ ngày 20.05). Mùa 3 mang đến những câu chuyện và đồ họa sống động hơn, đã khắc phục những thiếu sót của mùa trước của loạt phim hoạt hình độc đáo này. Tuy nhiên, sự phân tách và không liên kết của từng tập khiến cho khán giả cảm thấy khó hiểu. Đây là lúc Mytour đến để giải thích cho các fan!
Three Robots: Chiến lược thoát khỏi
Trong các tập của Love, Death + Robots qua 3 mùa, Three Robots và Three Robots: Chiến lược thoát khỏi là hai tập có thông điệp rõ ràng nhất. Tuy nhiên, thông điệp này lại được trình bày với sự châm biếm, mỉa mai và sắc bén. Three Robots: Chiến lược thoát khỏi nói về các cách mà con người tìm cách tồn tại sau cuộc tận thế, từ hình thức xã hội nguyên thuỷ đến cuộc sống kỹ thuật hiện đại nhất, cho đến việc rời bỏ hành tinh, nhưng kết quả vẫn là tuyệt chủng, vì lý do là bản chất xấu của con người.
Ba chú robot đã đề cập đến vấn đề phân bố giàu nghèo trên hành tinh và lòng tham của tầng lớp tinh hoa đã góp phần thúc đẩy bất công xã hội lên mức cao nhất. Thay vì sử dụng tài sản khổng lồ để đầu tư vào một hệ sinh thái sạch hơn hoặc giải cứu hành tinh bằng cách ngăn chặn biến đổi khí hậu và nạn đói, những người giàu có lại theo đuổi những ước mơ viễn vông như chinh phục vũ trụ.
Phần còn lại của dân số, sau khi hầu hết thiệt mạng trong các thảm họa đầu tiên, trở nên tàn bạo và bắt đầu chiến đấu với nhau để giành tài nguyên, thậm chí đến mức ăn thịt đồng loại, chứng tỏ rằng loài người không chỉ có những nhà lãnh đạo, mà toàn bộ loài người là những sinh vật bạo lực và ích kỷ theo bản năng. Sự phụ thuộc vào công nghệ cũng là nguyên nhân khiến loài người lâm vào hoàn cảnh khốn khó, như những triệu phú công nghệ đã nhận ra... ở một nơi nào đó trong thế giới bên kia.
Tuy nhiên, khung cảnh cuối cùng của tập phim đặt nỗi đau lên vết thương. Cuối cùng, bất chấp những mục tiêu như chinh phục vũ trụ hay ước mơ vĩ đại của một ai đó, tìm đường sống cho nhân loại trong tương lai, chúng ta không thể tận hưởng thành tựu đó (vì chúng ta đã tuyệt chủng). Tập phim này thực sự như lời tiên tri về số phận của loài người trên Trái Đất. Đáng lo ngại hơn là điều này đang ngày càng trở thành sự thật.
Hành Trình Bất Lợi
Hành Trình Bất Lợi, do đạo diễn David Fincher chỉ đạo, thuộc thể loại phiêu lưu, hành động và giả tưởng, là tập phim thứ hai trong mùa 3 của Love, Death + Robots. Phim kể về một đoàn thủy thủ trên biển đối mặt với một con quái vật Thanapod - một loài cua khổng lồ. Nó đã giết chết các thành viên của đoàn và bằng cách nào đó, nó đã giao tiếp được với thuyền phó Torrin - người duy nhất còn sống sót và có thể điều khiển tàu. Mục tiêu của con quái vật là đến một hòn đảo đông đúc cư dân Phaiden, nơi nó sẽ tấn công và phục sinh loài của nó. Trước sự lựa chọn giữa hy sinh đồng đội hoặc để con quái vật tiếp cận đảo, thuyền phó đã có câu trả lời.
Cuộc hành trình đáng trách của các thủy thủ trên con tàu săn cá mập Jable là một thử nghiệm về đạo đức. Con người sẽ ứng xử ra sao khi phải đối mặt giữa mạng sống của họ và sống còn của nhiều người. Trong tập phim này, không phải là câu chuyện anh hùng. Dù vậy, trong câu chuyện chỉ có hai cách kết thúc: một là chết mình, hai là người khác chết để sống sót, và vẫn có kẻ chiến thắng.
Torrin đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu sau khi đàm phán với con quái vật. Ông để các thủy thủ còn lại bầu 2 lựa chọn: đưa con quái vật đến hòn đảo vắng vẻ, nhưng chắc chắn sẽ phải gánh chịu cơn thịnh nộ của nó nếu bị phát hiện; hoặc làm theo yêu cầu và được sống với giá là tất cả sinh mạng ở đảo Phaiden. Sau khi bắn chết 2 người bầu lựa chọn thứ hai, Torrin đã thay đổi hướng đi đến hòn đảo hoang. Tuy nhiên, các thủy thủ đã nắm bắt được sự bất ổn. Sau khi dập tắt cuộc nổi loạn, Torrin đã phá hủy tàu bằng bom, đốt cháy các thùng dầu cá trên tàu Jable, và nhấn chìm nó cùng con quái vật và con cháu của nó vào biển lửa.
Một điều bất ngờ là Torrin đã biết từ cuộc bỏ phiếu rằng tất cả các thủy thủ muốn đưa con quái vật đến Phaiden để sống. Tuy nhiên, Torrin đã lừa họ để nghĩ rằng có người bên trong muốn cứu dân số ở Phaiden. Với việc tiêu diệt 2 người ủng hộ đưa con quái vật đến Phaiden như ông tuyên bố, Torrin đã thành công khiến họ nghĩ rằng ông ủng hộ kế hoạch của một trong 2 bên và 2 người chết chỉ là những kẻ muốn trở thành anh hùng/ác nhân. Vì vậy, sự mâu thuẫn nội bộ đã ngăn cản thủy thủ đoàn xảo quyệt này hợp sức chống lại Torrin từ ngày đầu tiên. Từ đó, Torrin đã lên kế hoạch tiêu diệt từng người một và cuối cùng là con quái vật cùng với con cháu của nó.
Không rõ liệu Torrin có cố ý giữ mạng sống cho bản thân hay không, nhưng chắc chắn là anh ta, dù có đạo đức mơ hồ, là một anh hùng cần thiết cho đảo Phaiden vào thời điểm đó. Về cá nhân, tập phim rõ ràng cho thấy rằng khi bạn thông minh hơn những kẻ xảo quyệt, bạn sẽ sống sót tốt hơn.
Hơi Thở của Máy Móc
Ai đã từng xem Open Water sẽ có cảm nhận về những gì diễn ra trong The Very Pulse of the Machine. Đây là câu chuyện về một chuyến du hành vũ trụ gặp tai nạn khủng khiếp. Kivelson là người duy nhất sống sót sau tai nạn. Cô phải tìm cách thoát khỏi hành tinh mà tàu vũ trụ đã hạ cánh khẩn cấp. Nơi đây chính là mặt trăng Io của sao Mộc. Kivelson phải tìm cách quay trở lại căn cứ chính trước khi hết oxy để thở.
Dựa trên các yếu tố như địa lý, Kivelson phải cố gắng mang theo di thể của bạn đồng hành, trong khi bản thân cô đang bị thương và dùng thuốc giảm đau hạng nặng. Với lượng oxy có hạn, chúng ta biết rằng Kivelson sẽ không kịp trở về căn cứ. Tuy nhiên, The Very Pulse of the Machine không chỉ là câu chuyện về việc giành giật sự sống, mà còn là về việc chấp nhận hiện thực của mình.
Kivelson phải tự mình chấp nhận hành trình của mình, nơi cô nghe thấy giọng nói của Io và những hình ảnh kỳ lạ trên hành tinh này. Ban đầu, có thể nghĩ rằng nữ phi hành gia đang bị ảo giác do thuốc giảm đau. Tuy nhiên, qua góc nhìn của Kivelson, Io là một hành tinh sống với sự thấu hiểu cơ bản. Hành tinh này đã thấu hiểu hoàn cảnh của Kivelson và thuyết phục cô chấp nhận hiện thực của mình và hòa nhập với ý muốn của Io. Kivelson sẽ sống tiếp như một phần của hành tinh kỳ diệu này. Cuối cùng, cô đã buông xuôi, không còn đấu tranh nữa và chấp nhận cái chết bình yên dưới sự vỗ về của Io.
Kết thúc câu chuyện, chúng ta thấy ý thức của Kivelson vẫn tồn tại trên Io khi cô có thể liên lạc với một trạm vũ trụ. Bài học quan trọng nhất từ đây là cái chết không đáng sợ như chúng ta nghĩ, và qua sự cân bằng tự nhiên, một phần của chúng ta luôn tiếp tục sống.
Đêm của Cái Chết Nhỏ
Một bộ phim mang tính giải trí cao nhưng cũng không thiếu tính mỉa mai. Nó nói về các giai đoạn của một đại dịch zombie, từ khi bắt đầu lan rộng đến khi kết thúc, một cách hài hước nhất có thể. Qua các mô hình nhỏ, bộ phim phản ánh cách chúng ta đối mặt với khủng hoảng và sự sụp đổ của các vũ khí mà chính chúng ta đã tạo ra, đánh dấu sự chấm dứt của nền văn minh mà chúng ta luôn tự hào. Ít nhất thì Trái Đất chỉ là một hạt bụi nhỏ trong vũ trụ này, và chẳng có nhiều tác động đến nó.
Đoàn Kiến
Nếu có một câu chuyện cảnh báo về sự hậu quả của sự ngạo mạn của con người, thì Đoàn Kiến là một ví dụ hoàn hảo. Hai nhà khoa học Afriel và Galina đến và sống trên một thực thể hữu cơ khổng lồ. Đây là một tổ chức tổ (giống như tổ mối hay tổ kiến của chúng ta, nhưng hoàn hảo hơn) do một con chúa - hoặc Nữ hoàng - lãnh đạo. Galina đã trở thành một phần của Bầy đàn và hiểu cách tổ chức này hoạt động. Afriel đến với mục đích sử dụng Bầy đàn để lấy mẫu ADN, để tạo ra một Bầy đàn mới phục vụ cho lợi ích của con người. Họ muốn nhân giống một chủng tộc nô lệ. Cả hai không xem kế hoạch của mình là phi đạo đức vì họ cho rằng Bầy đàn không có trí thông minh của một sinh vật có ý thức. Nhưng kế hoạch của họ đã kích thích Nữ hoàng, sinh ra một lớp chuyên gia để đối phó khi Bầy đàn cảm thấy bị đe dọa.
Nguyên nhân của sự tồn tại của Bầy đàn trong hàng triệu năm có điều hay. Bầy đàn hấp thụ các nguồn ADN gây hại và tiến hóa, nuôi dưỡng các thế hệ tốt hơn của chủng loài này và sử dụng chúng để chống lại cả đồng loại của chúng. Sau cuộc chiến, những chiến binh này đã trở thành một phần của Bầy đàn, sống như các sinh vật ký sinh chung trong tổ. Đó là số phận của 2 nhà khoa học, những người lợi dụng Bầy đàn.
Afriel và Galina đánh giá thấp Bầy đàn, cho rằng thực thể này thiếu trí tuệ và do đó không đủ sức sống sót trong cuộc đua sinh tồn. Ngay cả loài người ngoài hành tinh chở Afriel đến cũng vậy. Tuy nhiên, Bầy đàn đã chứng tỏ nó không chỉ có trí tuệ mà còn tiến hóa hơn thế, tụ hợp các tầng lớp xã hội về một mối, giúp mọi người nhận thức đúng vai trò của họ trong xã hội và phục vụ một mục đích cao hơn, tạo ra một xã hội hoàn hảo và có trật tự. Loài người, dù thông minh, nhưng bị đắm chìm trong sự ngạo mạn, tin rằng trí tuệ của họ vượt trội hơn, cùng với sự tham lam không giới hạn, đã đẩy bản thân vào cảnh khốn khó.
Chuột của Mason
Một bộ phim đặc biệt đầy máu và có một kết thúc ấm lòng. Mason’s Rat kể về cuộc chiến giữa người nông dân và bầy chuột sống trong kho thóc của ông ta. Bộ phim nêu rõ sự đấu tranh vũ trang giữa con người, sinh vật thống trị và loài chuột, sống theo sự tiến bộ của con người.
Điểm nổi bật ở đây là trong cuộc chiến tàn bạo, người nông dân nhận ra sự tàn ác mà họ gây ra cho loài chuột và những mặt đẹp của chúng - chỉ đơn giản là muốn tồn tại và như con người, làm mọi cách để sống. Thấu hiểu điều đó, Mason đã cứu chúng và cả hai chia sẻ một cốc rượu tự nấu như một hành động hòa giải giữa hai loài.
Đội quân diệt chủng
Là một bộ phim vui nhộn được tạo ra để thỏa mãn sở thích vẽ hoạt hình, Kill Team Kill chỉ ra sự chỉ trích của Mỹ đối với các lính của họ và thói quen tạo ra vũ khí sau đó để nó bị mất. Tuy nhiên, bộ phim hành động giải trí như vậy vẫn có giá trị của nó.
Trên những Hành Lang Bị Chôn Vùi
Tập phim này không khác gì Kill Team Kill, ngoại trừ việc Trên những Hành Lang Bị Chôn Vùi tối tăm và u ám hơn rất nhiều. Dựa trên một truyện ngắn về các quái vật của Lovecraft, các lính trong đây đã vô tình bước vào một ngôi mộ cổ giam cầm một Elder God - một thực thể thần thánh đến từ một chiều không gian khác. Nếu bị giải phóng, thế giới loài người sẽ bị hủy diệt. Vì thực thể này có thể sai khiến con người, khi các lính bước vào đền, họ gặp những người gác cổng hung ác để đảm bảo rằng không ai có thể thả thực thể này đi.
Cuối cùng, chỉ còn hai người sống sót, Trung sĩ và Harper, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đi sâu vào đền, nơi họ đối diện với vị ác thần. Trung sĩ cố gắng phá xích dưới tác động của thực thể, nhưng Harper đã ngăn cản. Cuối cùng, ta thấy Harper lang thang trên sa mạc, mắt và tai của cô bị phá hủy. Harper đã tự làm điều này để đảm bảo rằng cô sẽ không bị ảnh hưởng bởi thực thể. Cách mà cô thoát ra vẫn là một bí ẩn. Cuộc đụng độ của các lính chỉ là một tai nạn nghề nghiệp, một sự tính toán không may của vũ trụ với hệ quả kinh hoàng cho các nạn nhân.
Jibaro
Tập phim ấn tượng nhất trong bộ sưu tập, Jibaro kể câu chuyện về một siren và một hiệp sĩ bị điếc bẩm sinh. Love, Death + Robots đã biến tấu truyền thuyết về Siren, những sinh vật đẹp tuyệt trần với giọng hát mê hoặc. Họ đã biến nàng Siren trong Jibaro thành hiện thân của vàng và lòng tham. Giọng hát của nàng là tiếng thét ma thuật chết chóc, điềm báo của các Banshee. Khi lính nghe thấy tiếng thét và nhìn thấy nàng, lòng tham nổi lên và họ lao xuống hồ, thậm chí chém giết nhau để tranh giành của cải. Nhưng hiệp sĩ bị điếc không bị ảnh hưởng, khiến nàng tò mò lại gần anh. Nhưng đó lại là một sai lầm.
Hắn cũng là kẻ tham lam và giờ đây không còn phải chia sẻ chiến lợi phẩm với bất cứ ai nữa. Hiệp sĩ đã tấn công Siren, lột hết những mảnh vàng trên người nàng, thậm chí là gương mặt của cô, rồi đẩy xác nàng xuống dòng nước. Sau đó, hắn mang theo của cải cố gắng băng rừng tìm lối ra. Nhưng Siren vẫn chưa chết. Dòng chảy đưa cơ thể và máu của nàng trở lại hồ nước, nơi đã hồi sinh nàng. Máu của nàng hòa với nước, khiến tên hiệp sĩ uống nước của hồ để giải khát.
Theo truyền thuyết, máu thịt của mỹ nhân ngư có thể chữa lành mọi bệnh tật, hiệp sĩ không còn bị điếc nữa. Nhưng Siren đã đến tìm hắn trả thù khi chứng kiến hắn đã làm gì với thể xác của nàng. Siren dùng bài ca dụ dỗ tên hiệp sĩ cuối cùng đến chỗ chết thê lương. Kết cục vẫn không thay đổi, hắn trở thành nạn nhân của nàng.
Dựa theo chi tiết cờ hiệu và những bộ giáp, đây có thể là những đoàn hiệp sĩ viễn chinh đến Bắc Mỹ vào thời kỳ đầu của cuộc đua chinh phục châu Mỹ của các vương quốc châu Âu. Đây là lính của Tây Ban Nha, đến đây để cướp bóc và chém giết. Cuộc đụng độ này, giống như lòng tham của tên hiệp sĩ điếc kia, là hình phạt của những kẻ tham lam!
Ảnh: Screen Rant