Chắc hẳn mọi người đều quen thuộc với tác phẩm nghệ thuật lừng danh David, được xem là biểu tượng của sự hoàn hảo nghệ thuật thời Phục Hưng, tọa lạc tại Florence, Italy, của nhà điêu khắc vĩ đại Michelangelo. Bức tượng này không chỉ đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng chính trị của Florence thời đại ấy. Theo Kinh Thánh, David là một vị vua trẻ tuổi đã chiến thắng Goliath. Vậy tại sao tác phẩm này lại trở nên nổi tiếng đến vậy, đến mức nhà sử học người Ý thế kỷ 16, Giorgio Vasari, đã viết: “Sau khi nhìn thấy tác phẩm này, không ai còn muốn nhìn vào bất kỳ tác phẩm nào khác của bất kỳ nghệ sĩ nào nữa.”?MichelangeloMichelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni (1475-1564), hay được gọi là Michelangelo, là một danh họa, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhà thơ và kỹ sư nổi tiếng thời Phục Hưng tại Ý. Tài năng đa dạng của ông đã khiến cho ông được vinh danh là một trong những nhân vật lỗi lạc nhất trong lịch sử nghệ thuật, cùng với người bạn thân Leonardo da Vinci. Trong số các tác phẩm nổi tiếng của ông, David và Nữ thần mỉm cười (The Pietà) luôn được đánh giá cao. Cả hai tác phẩm này đều được ông sáng tạo ra trước khi ông bước sang tuổi 30.Tự nhận mình không đẹp trai và với diện mạo không hoàn hảo, Michelangelo đã dành cả cuộc đời để truy lùng vẻ đẹp tuyệt vời nhất. Trong số những tác phẩm của ông, David nổi bật lên như một minh chứng cho sự hoàn hảo mà ông luôn khao khát. Bức tượng này thật sự khiến người ta phải suy nghĩ, rằng so với David, vẻ đẹp của mọi người đều trở nên vô nghĩa.Xuất xứ của tác phẩm
Nguồn hình ảnh: Bảo tàng Accademia Galleria
So sánh phiên bản của David của Verracchio (bên trái) và Donatello (bên phải). Nguồn ảnh: nga.gov & wikipedia.orgBối cảnh lịch sử của thành phố FlorenceCâu chuyện này là biểu tượng cho thành phố Florence. Trong thời kỳ Phục hưng, Italy được chia thành nhiều bang khác nhau, mỗi vùng có lãnh đạo riêng. Khi Cộng hòa Florence giành được độc lập, nó trở thành biểu tượng của sức mạnh tự do và độc lập cho toàn bộ Italy. Sức mạnh này đã đối đầu với gia tộc Medici và quyền lực của Giáo hoàng Alexander VI tại Rome vào thế kỷ 15. Đặc biệt, việc đặt bức tượng David tại một địa điểm không phải là nơi thờ phượng càng làm nổi bật hơn giá trị tinh thần của nó.Nghệ thuật vẻ đẹp tự nhiênDavid là biểu tượng của sự hiểu biết về hình thể con người vượt trội hơn cả bác sĩ. Trong thời kỳ Phục hưng, việc sử dụng hình thể khỏa thân trong nghệ thuật đã đánh dấu một bước tiến lớn đối với nghệ thuật châu Âu. Sự quan tâm sâu sắc vào nghệ thuật cổ điển Hy Lạp và La Mã đã làm cho việc thể hiện hình thể con người trở thành một phần quan trọng của nghệ thuật. Trong thời kỳ này, khả năng mô tả hình thể khỏa thân đã trở thành một tiêu chuẩn đánh giá tài năng nghệ thuật. Việc thể hiện hình thể khỏa thân đòi hỏi sự tinh tế và khó khăn hơn nhiều so với việc vẽ hình thể mặc quần áo.
Câu chuyện này vẫn là một bí ẩn từ thời xa xưa, liệu người dân châu Âu thời Phục hưng có chấp nhận được việc thân hình khỏa thân, đặc biệt là ở những nơi công cộng hay không. Các linh mục ở thành phố đã che phủ bằng 28 lá vàng phần sinh dục của David, và trong nhiều năm sau đó, nó đã được thay thế bằng một chiếc lá sung.Vì sao người anh hùng Do Thái David không có bao quy đầu?Hãy nhìn lại nguồn cảm hứng từ thời kỳ Phục hưng, được lấy từ nghệ thuật của Hy Lạp và La Mã cổ đại, việc loại bỏ bao quy đầu được coi là một biểu hiện của sự mạo hiểm. Phần sinh dục của David được vẽ khá nhỏ, để tôn trọng và biểu thị sự khiêm nhường, cho thấy một hình tượng từ Kinh Thánh có khả năng kiểm soát những ham muốn thế tục, biểu thị sự chống lại những ham muốn xấu xa.Đặc điểm đáng kinh ngạc trên cơ thể của David
Chi tiết về các đường gân trên bàn tay của David được điêu khắc tỉ mỉ. Nguồn ảnh: Pinterest & NBC News
Michelangelo đã cân nhắc mọi khía cạnh và luôn quan tâm đến góc nhìn của người xem. Mỗi chi tiết trên bức tượng đều có sự phi thường. Ví dụ, chúng ta có thể thấy rõ tĩnh mạch cổ của David nổi lên, một biểu hiện thường thấy khi một người cảm thấy phấn khích hoặc lo lắng. Michelangelo đã có kiến thức sâu rộng về khía cạnh này của hệ tuần hoàn và đã vượt xa trước những ghi chú của các nhà khoa học một thế kỷ sau. Mạch trên cánh tay trái của David được biểu hiện rất nhẹ nhàng, trong khi mạch trên cánh tay phải lại đập mạnh và được điêu khắc tỉ mỉ hơn. Điều này phản ánh cách máu lưu thông trong cánh tay của chúng ta khi đứng ở tư thế tương tự. Michelangelo đã thể hiện đam mê của mình về giải phẫu con người qua mọi chi tiết trên bức tượng David.Bức tượng khổng lồ David
Nguồn hình ảnh: contexttravel
Sau ba năm làm việc miệt mài của nghệ nhân điêu khắc, vào năm 1504 khi tác phẩm hoàn thành, Thánh đường đã nhìn thấy và quyết định rằng nó hoàn hảo đến mức phải đặt ở một vị trí cao hơn. Họ đã tìm ra một vị trí thích hợp hơn, đó là Piazza della Signoria, trung tâm chính trị ngay trước cổng chính của tòa thị chính. Cho đến ngày nay, một bản sao của tác phẩm vẫn được trưng bày tại đó.
David thực sự là một khối người khổng lồ. Cao gần 6 mét và nặng 6 tấn, việc di chuyển bức tượng này đã đòi hỏi sự nỗ lực của 40 người trong suốt 4 ngày, để vượt qua một quãng đường dài nửa dặm từ xưởng làm việc của Michelangelo.