Bộ Tài chính đề xuất ưu đãi cho ôtô lắp ráp trong nước trong 6 tháng tới, như đã làm ba lần trước đây.
Đề xuất của Bộ Tài chính cần được Quốc hội thông qua để có hiệu lực. Nếu áp dụng như dự kiến, 2024 sẽ là năm thứ tư liên tiếp áp dụng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ (LPTB) cho ôtô lắp ráp trong nước.
Vào đầu tháng 6, Văn phòng Chính phủ đã gửi văn bản tới Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp, theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, yêu cầu 'khẩn trương xây dựng' Nghị định giảm phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước để kịp áp dụng từ ngày 1/7. Tuy nhiên, với đề xuất mới này, thời gian áp dụng có thể sẽ lùi lại một tháng.
Như các lần trước, xe nhập khẩu sẽ không được hưởng ưu đãi tương tự như ôtô lắp ráp trong nước. Đề xuất lần này cũng có thời hạn 6 tháng, áp dụng từ ngày 1/8 đến hết ngày 31/1/2025. Sau đó, mức thu LPTB cho ôtô lắp ráp trong nước sẽ trở về như trước.
'Trước tình hình thị trường khó khăn như hiện nay, việc giảm LPTB có thể được coi là một đòn bẩy quan trọng cho người tiêu dùng cũng như các nhà sản xuất', ông Nguyễn Trung Hiếu, phụ trách tiểu ban chính sách của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) nhận định.

Theo các đại lý chính hãng tại TP HCM, việc giảm LPTB đã dẫn đến giảm chi phí lăn bánh của một số mẫu xe, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm. Thanh khoản thị trường từ đó được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất.
Từ đầu năm 2024 đến nay, các chương trình khuyến mãi cho ôtô đã được các hãng và đại lý thực hiện thường xuyên. Thị trường đang gặp khó khăn, cùng với áp lực cạnh tranh khiến nhiều hãng liên tục điều chỉnh giá bán lẻ để thu hút khách hàng hơn.
Doanh số của thị trường (bao gồm VAMA và Hyundai Thành Công) sau 5 tháng đầu năm 2024 đạt 127.643 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Mức giảm này mặc dù nhỏ nhưng lại cho thấy sức mua chưa có dấu hiệu phục hồi, bởi năm 2023 là năm có doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm qua (2019-2023). Trong đó, hai năm 2020 và 2021 bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
Kia,
Mazda,
Hyundai,
Mitsubishi,
Ford,
Toyota... là những hãng đã điều chỉnh giá bán của nhiều mẫu xe để phù hợp hơn với thực tế thị trường. Gần đến nửa năm 2024, vẫn còn nhiều hãng như
Suzuki, Ford, Mitsubishi,
Nissan,
Mercedes... còn tồn xe sản xuất từ năm 2023, thậm chí là 2022.
Theo các chuyên gia trong ngành, ưu đãi LPTB luôn khiến thị trường chững lại vào giai đoạn trước khi áp dụng, sau đó tăng mạnh vào các tháng cuối khi chính sách hỗ trợ này gần hết hiệu lực. Nhiều đại lý bán xe lắp ráp như
Toyota, Hyundai, Ford... cho biết không ít khách hàng đang trì hoãn việc mua xe để chờ ưu đãi LPTB được áp dụng.
Khi ưu đãi LPTB cho xe lắp ráp trong nước được áp dụng, các hãng thuần hoặc bán phần lớn xe lắp ráp như
VinFast, Hyundai, Kia, Mazda,
Peugeot,
BMW(thuộc Thaco),
Honda... sẽ có lợi nhất. Ngược lại, các hãng hoàn toàn hay bán phần lớn xe nhập khẩu như Suzuki, Mitsubishi,
Volkswagen... có thể tăng cường khuyến mãi để cạnh tranh.
Theo trang tin điện tử VnExpress

Có thể giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/8
