Tuy nhiên, đại diện này cho biết hiện tại vẫn đang tập trung vào cửa hàng trực tuyến trước tiên khi được hỏi về kế hoạch mở cửa hàng trực tiếp.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với bà Karen Rasmussen, Giám đốc bán lẻ trực tuyến của Apple, Việt Nam được xem là thị trường tiềm năng với số lượng người dùng đông đảo. Vì vậy, Apple đã chọn Việt Nam làm thị trường tiếp theo để tăng cường mối quan hệ với những người dùng này.
Trải nghiệm: Yếu tố quan trọng nhất
Có một sự khác biệt rõ ràng giữa ngành bán lẻ truyền thống và cửa hàng trực tuyến của Apple. Cả hai hướng tiếp cận và mục tiêu phát triển là hoàn toàn ngược nhau. Trong khi giá cả và khuyến mãi là ưu tiên ở các cửa hàng truyền thống, thì trải nghiệm mới là yếu tố quan trọng nhất ở cửa hàng của Apple.
Một điểm nổi bật tại các cửa hàng của Apple là đội ngũ nhân viên tư vấn có kiến thức chuyên sâu, được đào tạo kỹ lưỡng, sẵn lòng hỗ trợ người dùng trong mọi khía cạnh.
'Cửa hàng trực tuyến của Apple tại Việt Nam sẽ cung cấp dịch vụ xuất sắc, với đội ngũ nhân viên sẵn lòng chia sẻ kiến thức chuyên môn mà khách hàng có thể tìm thấy tại bất kỳ cửa hàng Apple nào trên thế giới,' bà Karen Rasmussen chia sẻ.
Những sản phẩm độc quyền
Là một cửa hàng được Apple thiết kế và mang đến cho người dùng tại Việt Nam, cửa hàng trực tuyến Apple sẽ cung cấp các dịch vụ và sản phẩm độc quyền chưa từng xuất hiện tại các chuỗi bán lẻ lớn, thậm chí chưa từng có ở Việt Nam.
Khi được hỏi về trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng trực tuyến Apple, bà Karen Rasmussen hào hứng chia sẻ về các sản phẩm và dịch vụ độc quyền chỉ có tại cửa hàng của Apple.
- Khả năng lựa chọn ngôn ngữ tiếng Việt cho các sản phẩm như AirPods, AirTag, iPad và Apple Pencil (2nd Gen)
- Đặt hàng phiên bản tuỳ chỉnh bộ nhớ của các dòng máy Mac, dây đeo cho Apple Watch, Apple Studio...
Dịch vụ khắc tên sản phẩm là một trong những dịch vụ độc quyền mà chỉ khi mua sắm tại cửa hàng Apple, người dùng mới được trải nghiệm. Dịch vụ này cho phép người dùng cá nhân hoá các sản phẩm của mình bằng cách tuỳ chỉnh chữ cái hoặc cảm xúc trên phần thân vỏ của sản phẩm, và tất nhiên, dịch vụ này hoàn toàn miễn phí.
Sự khác biệt về giá cả và ưu đãi độc quyền
Vì đây là cửa hàng do Apple tổ chức, giá các sản phẩm ở đây sẽ phải tuân theo một tiêu chuẩn cụ thể mà Apple đặt ra.
'Chúng tôi đề xuất giá bán đồng nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, cửa hàng trực tuyến của Apple cung cấp nhiều lựa chọn tài chính và chương trình nâng cấp lên đời để phù hợp với túi tiền của khách hàng', bà Karen nhấn mạnh.
Cửa hàng trực tuyến của Apple tại Việt Nam triển khai hai hình thức chính: thu cũ đổi mới và ưu đãi dành cho sinh viên.
Về thanh toán và giao hàng
Bà Karen Rasmussen chia sẻ rằng cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán khác nhau, tuy nhiên thanh toán khi nhận hàng (COD - Cash on Delivery) hiện tại sẽ không được hỗ trợ.
Người dùng có thể sử dụng thẻ thanh toán quốc tế hoặc ví điện tử MoMo để thanh toán trực tiếp hoặc trả góp với kỳ hạn lên tới 24 tháng.
Về việc giao hàng, bà Karen cho biết Apple sẽ hợp tác với một đối tác vận chuyển bên thứ ba để giao hàng cho khách hàng. Thời gian giao hàng sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý của khách hàng. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, khách hàng có thể nhận sản phẩm vào cùng ngày đặt hàng.
Thách thức của Apple
So với các cửa hàng bán lẻ truyền thống, cửa hàng trực tuyến của Apple đối mặt với một trở ngại lớn, đó là không cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp trước khi mua.
'Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng khi xây dựng trang web để mang lại cho khách hàng trải nghiệm thực sự. Ví dụ, khi lựa chọn Apple Watch Studio, khách hàng có thể tùy chỉnh chiếc đồng hồ của mình bằng cách chọn vỏ và dây đeo ưa thích trước khi mua. Họ có thể lựa chọn từ hàng nghìn kết hợp dây đeo và phụ kiện khác. Điều này giúp họ dễ dàng nhìn thấy chiếc đồng hồ cuối cùng sẽ trông như thế nào trước khi quyết định mua sản phẩm yêu thích của mình', bà Karen chia sẻ.
Để giải quyết vấn đề này, cửa hàng Apple luôn cho phép người dùng cá nhân hóa sản phẩm và có một giao diện trực quan để họ có thể thấy được sản phẩm của mình sắp mua sẽ trông như thế nào trong thực tế. Điều này là một điểm mạnh mà không phải cửa hàng bán lẻ nào cũng có, và nhờ vậy, trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng được cải thiện.
Bà Karen Rasmussen tiết lộ về kế hoạch mở cửa hàng Apple Store trực tiếp: 'Chúng tôi vẫn luôn tìm kiếm cơ hội, nhưng hiện tại, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào cửa hàng trực tuyến'.