Hầu hết các bảo tàng mà bạn thăm đều cực kỳ tránh xa - và có lý do chính đáng. Bảo tồn các bộ sưu tập lịch sử không phải là điều dễ dàng - có cả hội đồng quản trị toàn bộ giúp quản lý các địa điểm di sản, có các đội cứu hỏa được đào tạo về cách xử lý những tài sản quý giá nhất trong tình huống khẩn cấp, và thậm chí là sự thay đổi nhỏ nhất trong điều kiện lưu trữ có thể làm suy giảm nghiêm trọng một số hiện vật cụ thể. Vì vậy, khi các bảo tàng áp dụng cách tiếp cận chỉ cho phép nhìn mà không chạm, đó là lý do tại sao.
Bảo tàng Trò chơi Video Quốc gia của Vương quốc Anh không phải như vậy.
Trong thực tế, NVM của Sheffield giống như bước vào các phòng trò chơi cổ điển, cho phép bạn chơi các trò chơi và phần cứng mà nó đang giúp bảo tồn. Ngày nay, các phòng trò chơi hiếm khi được tìm thấy nếu chúng không cung cấp cocktail cho bạn trước khi bước vào cửa, đặc biệt là ở Vương quốc Anh. Cá nhân tôi nghĩ rằng đây là lý do tại sao NVM là một địa điểm tuyệt vời để thăm - nó hiểu rằng sự thưởng thức cộng đồng độc đáo mà các phòng trò chơi cung cấp là một phần quan trọng của lịch sử game. Trong thực tế, có thể nói rằng điều này quan trọng không kém các trò chơi và công nghệ.
NVM có không khí trải nghiệm chung - đó là điều tôi cảm nhận được nhiều trong chuyến thăm gần đây. Thu thập một hoặc hai ngôi sao trong Super Mario 64 trong khi một bà mẹ đang giới thiệu Sunshine cho con gái lần đầu tiên trên máy console bên cạnh tôi cảm thấy như một cách hữu hình và thi văn để trở lại một trong những ký ức game sớm nhất của tôi.
Khi thăm cùng bạn gái làm việc trong ngành di sản, tôi có một cảm giác rối bời. Bao nhiêu chiếc tay cầm trong bộ sưu tập này cần được sửa chữa, và bao nhiêu lần? Bao nhiêu trong số các máy console được trưng bày cần được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ? Liệu chúng ta có nên chạm vào bất kỳ huy hiệu kỷ niệm nào này mà không có găng tay trắng tinh khiết không? Cách tiếp cận thực tế này mà bảo tàng này thực hiện là tuyệt vời, nhưng nó cũng làm cho việc bảo tồn phần cứng trở thành một ác mộng tuyệt đối.
'Rất nhiều triển lãm của chúng tôi có thể chơi, hoặc liên quan đến việc tham gia thực tế', John O’Shea, Giám đốc Sáng tạo và cùng làm Giám đốc điều hành tại Bảo tàng Trò chơi điện tử Quốc gia nói.
'Đối với các khách thăm của chúng tôi, điều này có nghĩa là họ không chỉ có thể xem các ví dụ về các hệ thống trò chơi cũ, mà còn có thể thực sự chơi trên một chiếc Tủ Arcade Space Invaders gốc từ năm 1978, và lập trình một Máy Tính BBC Micro từ cùng một thời kỳ tương tự.'
'Trong thuật ngữ của bảo tàng, những đối tượng này được gọi là “các đối tượng hoạt động” - và các thành viên của đội ngũ quản lý và kỹ thuật của chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để giữ cho những đối tượng này hoạt động tốt để mọi khách thăm đều có thể tận hưởng. Nhưng, tất nhiên, sau một thời gian cần bảo dưỡng và sửa chữa, vì vậy chúng tôi chỉ trình diễn các công nghệ gốc như vậy khi chúng tôi tin tưởng rằng linh kiện thay thế (và kiến thức và kỹ năng sửa chữa) có thể sẵn có', anh nói với tôi.
Tất nhiên, không phải mọi thứ trong phòng trưng bày đều có thể chơi. Có một số tủ kính chứa các điểm tinh tế của bộ sưu tập. Các bản in hiếm của trò chơi, phần cứng đã được tháo rời và các tác phẩm vàng của người sưu tập như Magnavox Odyssey - chiếc máy console gia đình đầu tiên có sẵn thương mại từ năm 1972. Thậm chí còn có một số tủ khiến bộ sưu tập của tôi về các bộ điều khiển PC tốt nhất trông như người nghiệp dư. John nói với tôi rằng những thứ này được giữ trong tủ khóa trừ khi có ngày mở cửa đặc biệt để trưng bày. Đội ngũ thậm chí còn phải giới hạn ánh sáng cho một số thứ này để bảo tồn diện mạo gốc của chúng.
Nhưng đối với John, bảo tàng chính mình và đội ngũ nhân viên nhiệt tình của nó, cách tiếp cận giống như phòng trò chơi arcade để bảo tồn phần cứng dường như không thể thương lượng: 'Điều chúng tôi chia sẻ với phòng trò chơi video truyền thống là kỳ vọng rằng những trải nghiệm này không giống như bạn sẽ có ở nhà, và có một cảm giác vui vẻ và hứng thú từ nhiều người chơi và khám phá trò chơi video cùng nhau', O'Shea nói.
'Nhưng chúng tôi cũng muốn suy nghĩ về những môi trường khác nơi trò chơi video được chơi - ở nhà, hoặc trong khi di chuyển trên điện thoại di động của chúng ta - và cách mà trò chơi video trong chính họ có thể là các loại không gian xã hội kỹ thuật số.'
Điều này là điều mà tôi nghĩ rằng NVM làm rất đúng - đặc biệt là khi vẫn còn một sự kỳ thị rằng việc dán chặt vào một trong những thiết bị chơi game cầm tay tốt nhất trên một chuyến tàu làm bạn trở nên không giao tiếp. Thú thực, cái danh tiếng về người chơi lớn tuổi này dường như đang biến mất nhờ vào việc trực tiếp phát trực tuyến, chơi trò chơi trực tuyến và các nền tảng lớn như Discord cho thấy chúng ta thực sự là một nhóm xã hội. Tuy nhiên, thật tốt khi thấy rằng NVM hiểu rằng chơi game luôn là một hoạt động xã hội.'
Bảo tồn thời đại kỹ thuật số
Nhưng dĩ nhiên, lịch sử đang liên tục được viết, và khi tôi chơi Viewfinder trên một trong những máy tính chơi game tốt nhất của viện bảo tàng, tôi đặc biệt quan tâm đến cách tiếp cận của NVM trong việc bảo tồn thời đại trò chơi video hiện tại. Một tương lai chỉ có kỹ thuật số dường như là một điều đáng sợ đối với một di tích như thế này. Mọi thứ tôi đã thảo luận đến điểm này trở nên gần như không thể nếu trò chơi không xuất hiện trên một mặt phẳng vật lý. Với các nhà xuất bản AAA khổng lồ thốt ra rằng game thủ cần phải quen với việc không sở hữu trò chơi mình mua, tương lai không trông sáng sủa cho việc bảo tồn.
'Nếu không có hệ thống sao lưu được đảm bảo, việc này trở nên rất khó khăn, nếu không nói là không thể', John nói với tôi. 'Không chỉ là điều này rất đáng buồn, nó thậm chí còn đại diện cho một sự mất mát căn bản về vật liệu văn hóa quan trọng từ thời đại của chúng ta.'
'Với các nhà làm game ngày càng chuyển sang phân phối chỉ có kỹ thuật số (với tất cả các lợi ích của việc giảm chi phí vận chuyển, không cần đóng gói, v.v.) và gần đây hạn chế khả dụng trò chơi thông qua việc truy cập ảo vào máy chủ của họ theo mô hình đăng ký, thách thức của việc bảo tồn trò chơi cho tương lai trở nên càng khó khăn hơn nữa.', O'Shea van nài.
'Tôi nghĩ việc giải quyết các vấn đề trên sẽ đòi hỏi sự nỗ lực hợp tác quốc tế giữa các viện bảo tàng lớn, ngành công nghiệp game, chính phủ và cộng đồng game thủ', O'Shea van nài.
'Nếu chúng ta nghĩ về điều gì đó đơn giản như một cuốn sách đã được xuất bản, tác giả ở Anh bị yêu cầu theo luật gửi một bản sao của cuốn sách đã xuất bản của họ đến Thư viện Anh để giữ lại như một hồ sơ cho công chúng - tôi nghĩ chúng ta cần một hệ thống như vậy cho trò chơi video,' co-CEO lập luận.
Nâng cấp
May mắn thay, với những bảo tàng như NVM ở Sheffield trở nên ngày càng được công nhận, chúng ta có thể thay đổi quy ước hiện tại. Trang web đang trải qua quá trình Chứng nhận của nó, điều này đảm bảo rằng các bảo tàng được vận hành đúng cách trong dài hạn. Điều này cũng giúp bảo tàng lập danh mục bộ sưu tập của mình và đảm bảo nó có thể truy cập được cho mọi người, bao gồm cả nhà nghiên cứu. Trong các thuật ngữ di sản tổng quát hơn, điều này mang lại cho bảo tàng một dấu ấn chính thức.
Giống như tất cả các bảo tàng khác, bộ sưu tập của bảo tàng ở Sheffield lớn hơn nhiều so với sàn trưng bày cho phép. Một trong những thành viên thân thiện của nhân viên của NVM thông báo với tôi trong chuyến tham quan rằng chỉ có một phần nhỏ của tổng bộ sưu tập được trưng bày vào bất kỳ thời điểm nào (John sau đó đã xác nhận với tôi rằng khoảng 10%, điều này khá phổ biến đối với các bảo tàng). Mặc dù một số người có thể tranh luận rằng cần nhiều không gian hơn, điều này thực sự có nghĩa là có bản sao dự phòng, mọi thứ được bảo tồn tốt và các trưng bày luôn luân phiên.
'Chúng tôi có thể thay đổi và cập nhật trưng bày thường xuyên: khi khách tham quan trở lại, họ thường ngạc nhiên khi thấy các đối tượng mới được trình bày', O'Shea nói.
'Trong năm qua, được hỗ trợ bởi Quỹ Di sản Xổ số Quốc gia, chúng tôi đã tạo ra một bản kê khai về tất cả các đối tượng của chúng tôi (hơn năm nghìn!)'
'Các mặt hàng mới có thể đòi hỏi bảo dưỡng chuyên môn liên tục, và trong những trường hợp hiếm hoi (ví dụ như với màn hình truyền hình cũ) có thể chứa các vật liệu nguy hiểm, tất cả điều này cần được quản lý cực kỳ cẩn thận để đảm bảo an toàn cho đội ngũ của chúng tôi và khách thăm viếng của chúng tôi. Như bạn có thể tưởng tượng, việc giữ và chăm sóc cho một bộ sưu tập lớn và đa dạng như vậy (bao gồm phần cứng điện tử và vật liệu kỹ thuật số cũng như bao bì giấy, và tất cả các cáp và thiết bị ngoại vi liên quan đến mỗi hệ thống) là một chi phí đắt đỏ và liên tục.'
Giống như bất kỳ bảo tàng nào, cân nhắc những chi phí đó như một tổ chức phi lợi nhuận đòi hỏi sự giúp đỡ từ những người ân nhân. NVM được điều hành bởi một tổ chức từ thiện cha mẹ, BGI, và do đó, có thể chấp nhận các khoản quyên góp từ các công ty và cá nhân. Nó cũng tổ chức các chương trình và hội chợ hỗ trợ các bạn trẻ bắt đầu sự nghiệp trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, điều này là một cách tuyệt vời để bảo vệ thế hệ tương lai của các nhà phát triển.
Tuy nhiên, John nói rằng cách tốt nhất để ủng hộ trang web là bằng cách thăm trực tiếp.
Đang muốn thu thập thêm công nghệ của riêng bạn? Hãy xem qua những chiếc tai nghe VR tốt nhất, những chiếc laptop chơi game tốt nhất, và những chiếc TV chơi game tốt nhất.