(Tổ Quốc) - Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM đã chia sẻ về mô hình vận tải phức hợp xanh đầu tiên trên thế giới trước khi chính thức ra mắt vào tháng 4 sắp tới.
Vào đầu tháng 3, ông chủ Tập đoàn Vingroup, Phạm Nhật Vượng, đã công bố quyết định thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green – Smart – Mobility), chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.
GSM có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, được Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Ông Phạm Nhật Vượng sáng lập với 95% cổ phần. GSM hoạt động chủ yếu trong 2 lĩnh vực: cho thuê ô tô - xe máy điện và dịch vụ taxi điện.
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM, ông Nguyễn Văn Thanh, đã giải đáp về lý do ra đời của mô hình vận tải phức hợp xanh đầu tiên trên thế giới cũng như tiết lộ một số kế hoạch và kỳ vọng của GSM trước khi chính thức ra mắt vào tháng 4 tới.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM.
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM, một đơn vị chuyên cho thuê xe và taxi điện, đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng. Vậy tại sao GSM lại ra đời vào thời điểm này, ông?
Sau thời gian làm quen ban đầu, hiện nhiều người dùng mong muốn trải nghiệm xe điện. Tuy nhiên, do các điều kiện khác nhau, nhiều người vẫn chưa sẵn lòng sở hữu ngay phương tiện di chuyển xanh, thông minh này. Vì vậy, mong muốn hàng đầu của chúng tôi với công ty cho thuê xe và taxi điện là để khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp phương tiện xanh với giá cả hợp lý.
Chúng tôi tin rằng việc trải nghiệm thực tế các tính năng thông minh trên xe sẽ kích thích nhiều người muốn sở hữu xe điện, từ đó thay đổi thói quen để hướng tới một môi trường giảm thiểu ô nhiễm.
Ngoài việc sử dụng 100% xe điện, mô hình kinh doanh taxi của GSM có điểm gì khác biệt so với các dịch vụ taxi truyền thống và xe công nghệ hiện nay không, ông?
Mô hình của GSM hoàn toàn tương tự mô hình taxi truyền thống về phương thức hoạt động, sự khác biệt duy nhất đến từ 3 yếu tố:
Xe: Hiện đại, trang bị nhiều tính năng thông minh và hoàn toàn là xe điện, mang lại cho cả người lái và hành khách trên xe nhiều trải nghiệm vượt trội như không tiếng ồn, không mùi khói, không gây ô nhiễm, tốt cho sức khỏe và an toàn khi vận hành…
Công nghệ: Người dùng có thể đặt taxi thông qua tổng đài của công ty, đặt taxi tại các điểm đỗ taxi hoặc có thể đặt ngay trên ứng dụng thông minh của công ty.
Dịch vụ: GSM cam kết sẽ duy trì chất lượng dịch vụ tốt nhất thông qua đội ngũ tài xế được đào tạo chuyên nghiệp, thân thiện và yêu nghề.

GSM ra đời để người dùng có trải nghiệm xe điện dễ dàng hơn.
Về cụ thể, GSM có những gì để thu hút các hãng dịch vụ và người dùng, về giá cũng như chất lượng, trong bối cảnh thị trường dịch vụ xe công nghệ và taxi đang dần trở nên bão hòa, ông?
Với xe điện, người dùng sẽ chắc chắn có trải nghiệm khác biệt và tốt hơn. Taxi điện hay xe cho thuê chạy điện sẽ là thế hệ ô tô không mùi, không tiếng động cơ, tốt cho sức khỏe của hành khách và môi trường. Chất lượng dịch vụ cũng sẽ là một điểm khác biệt. GSM sẽ luôn đặt dịch vụ tận tâm lên hàng đầu trong mọi hoạt động, từ đó mang lại dịch vụ 5 sao cho người dùng.
Về giá dịch vụ taxi điện, tạm thời tôi không thể tiết lộ và sẽ công bố chính thức vào tháng sau, khi chúng tôi chính thức ra mắt dịch vụ taxi điện. Tôi chỉ có thể nói rằng mức giá sẽ cạnh tranh trên thị trường.
Ông có thể tiết lộ kế hoạch và kỳ vọng của GSM đối với hãng taxi đặc biệt này không?
Hãng taxi hoàn toàn điện của GSM dự định sẽ ra mắt tại Hà Nội vào tháng 4/2023 và nếu không có gì thay đổi, chúng tôi sẽ có mặt ít nhất tại 5 thành phố lớn ngay trong năm nay. Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục tính toán việc đẩy nhanh tốc độ và mở rộng đến các thành phố khác.
Tôi hy vọng rằng đây sẽ không chỉ là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam mang lại trải nghiệm di chuyển điện hóa mà còn là bước đi hướng tới sự phát triển và bền vững của giao thông công cộng, từ đó thúc đẩy phong cách sống xanh trong cộng đồng.
Về dịch vụ cho thuê ô tô, tại sao GSM không trực tiếp cho thuê với cá nhân để nhiều người có cơ hội trải nghiệm ô tô điện, thay vì chỉ hướng tới hãng dịch vụ vận chuyển?
Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ này để tiếp cận người dùng cuối (B2C). Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tập trung vào mô hình B2B (cho thuê với hãng dịch vụ vận chuyển) để đảm bảo năng lực vận hành và chất lượng dịch vụ, từ đó mang lại trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Bộ sưu tập taxi điện của GMS.
Ông nghĩ rằng, GSM có thể đối mặt với rủi ro nếu chất lượng xe điện dịch vụ gặp vấn đề, đặc biệt khi taxi có tần suất sử dụng cao?
Đầu tiên, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng của xe điện VinFast. Điều này cũng là một trải nghiệm thực tế, một sự kiện mà mọi người có thể tự trải nghiệm, sử dụng thay vì chỉ tin theo nghe nói.
Thứ hai, chúng tôi tin rằng đa số khách hàng luôn mong muốn góp phần tích cực để VinFast hoặc bất kỳ sản phẩm thương hiệu Việt nào cải thiện hơn nữa. Sản phẩm mới, thậm chí là các sản phẩm đẳng cấp thế giới cũng sẽ không tránh khỏi việc xuất hiện lỗi trong quá trình sử dụng.
Do đó, như Chủ tịch VinFast mới đây đã chia sẻ, công ty luôn lắng nghe mọi phản hồi từ khách hàng để giải quyết nhanh chóng và kịp thời. Thực tế, các cập nhật phần mềm đã giải quyết hầu hết các vấn đề mà người dùng đã phản ánh và tổng thể, khách hàng đều rất hài lòng.
Bên cạnh đó, những kinh nghiệm từ một số đối tác sử dụng xe điện VinFast cho dịch vụ vận tải đã làm cho chúng tôi hoàn toàn tự tin vào khả năng bước vào thị trường và thu hút lòng tin của người tiêu dùng.
Theo thông tin, GSM do cá nhân ông Phạm Nhật Vượng thành lập, cũng là cổ đông chính với 95% cổ phần, không phải là công ty được Vingroup đầu tư. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều người còn băn khoăn về tương lai của GSM vì việc ngừng hoạt động đột ngột không phải là điều hiếm khi liên quan đến 'phong cách Vingroup'?
Năm 2019, khi Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus chính thức thành lập, tôi cũng nghe được câu hỏi tương tự (ông Nguyễn Văn Thanh từng là Phó TGĐ Công ty VinBus – PV). Sau 4 năm, như mọi người đã thấy, xe buýt điện xuất hiện trên đường phố hàng ngày và ngày càng được lòng người dùng.
Theo tôi, mỗi dự án khi ra đời đều mang sứ mệnh riêng và có thể thành công hoặc thất bại. Với Vingroup, nếu dự án không hoàn thành sứ mệnh hoặc không mang lại giá trị lớn cho cộng đồng, hoặc không có cơ hội thành công (trở thành người dẫn đầu thị trường) thì dự án sẽ bị ngừng lại. Vì vậy, việc ra đời hoặc ngừng bất kỳ dự án nào cũng là điều hoàn toàn bình thường.
Tuy nhiên, đối với dịch vụ thuê xe và taxi điện, tôi tin rằng đây là một dự án có ý nghĩa, được người dân chào đón và taxi điện sẽ lan tỏa trên mọi con đường tại Việt Nam.
- Xin cảm ơn ông!