Trong thời gian sắp tới, ngoài việc tập trung vào việc phát triển, đa dạng hóa và cải thiện chất lượng sản phẩm, Garmin cũng sẽ mở rộng các kênh phân phối offline cũng như cửa hàng trực tuyến online, tăng cường dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp với hy vọng đưa sản phẩm của mình tiếp cận người dùng Việt Nam một cách dễ dàng hơn.
Đại dịch Covid-19 gần đây không chỉ ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế với sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn góp phần thay đổi thói quen sinh hoạt của nhiều người. Trong bối cảnh này, nhu cầu về tập luyện và theo dõi sức khỏe ngày càng tăng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển nổi bật của các thiết bị hỗ trợ.
Ông Scoppen Lin – Giám đốc điều hành Garmin khu vực châu Á.
Gần đây, trong một cuộc trò chuyện, ông Scoppen Lin – Giám đốc điều hành Garmin khu vực châu Á - thương hiệu đồng hồ thông minh thể thao, đã ghi nhận mức tăng trưởng 21% tại khu vực châu Á Thái Bình Dương trong năm 2021 và đưa ra nhận định sâu sắc về thị trường hiện tại, cũng như chia sẻ chiến lược kinh doanh của Garmin trong thời gian tới.
Xin chào ông, ông đánh giá thế nào về hoạt động kinh doanh của Garmin trong khu vực và tại Việt Nam trong năm 2021?
Bất kể những ảnh hưởng của đại dịch, Garmin khu vực châu Á Thái Bình Dương vẫn ghi nhận tăng trưởng doanh thu 21%. Đặc biệt tại thị trường Việt Nam, tăng trưởng này còn ấn tượng hơn với kết quả kinh doanh năm 2021 tăng 66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình của khu vực.
Không chỉ vậy, tỷ lệ khách hàng mới của Garmin Việt Nam trong năm vừa qua cũng đã tăng lên đến 50%, cho thấy sự chuyển đổi sang đồng hồ thông minh và nhu cầu sử dụng các tính năng công nghệ để theo dõi sức khỏe và tập thể dục của người Việt đang tăng nhanh chóng. Theo đánh giá của tôi, Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường tiềm năng mang lại cơ hội phát triển lớn cho Garmin trong thời gian sắp tới.
Với sự tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, ông cho rằng những yếu tố nào trong chiến lược kinh doanh đã đóng góp vào thành công nổi bật của Garmin ngay cả khi đối diện với khó khăn do đại dịch Covid-19?
Trong tình hình nguồn cung toàn cầu bị gián đoạn, Garmin vẫn duy trì sự linh hoạt trong việc phát triển sản phẩm bằng cách tích hợp chiến lược theo chiều dọc - Vertical Integration, xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh tích hợp không thông qua đối tác.
Hiểu được nhu cầu của người dùng, Garmin tập trung vào phân khúc sản phẩm theo dõi sức khỏe với các tính năng như đo SpO2, đo nhịp tim 24/7 nhờ vào thời lượng pin ấn tượng. Garmin ghi nhận doanh thu từ dòng sản phẩm này tăng mạnh lên đến 172% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, việc ghi nhận thông tin thông qua ứng dụng và việc tập luyện thể thao trong nhà đang trở thành xu hướng mới với mức tăng trưởng mạnh mẽ lên đến 765% của môn chạy bộ ảo trong nhà, đã thúc đẩy Garmin phát triển thêm các dòng sản phẩm hỗ trợ các môn thể thao như chạy bộ, đạp xe trong nhà, trở thành những dòng sản phẩm chính của mình.
Bên cạnh đó, để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ, Garmin tiếp tục đầu tư 17% doanh thu hàng năm vào nghiên cứu và phát triển. Nhờ đó, chúng tôi không ngừng nâng cao công nghệ để mang lại cho khách hàng các sản phẩm tiên tiến, cung cấp dữ liệu phân tích sức khỏe chính xác và sâu sắc.
Trong thời gian tới, xu hướng thị trường thiết bị đeo tay thông minh tại khu vực, đặc biệt là tại Việt Nam, sẽ diễn ra như thế nào thưa ông?
Khu vực Châu Á luôn được biết đến là một thị trường sôi động và có tiềm năng phát triển lớn. Đặc biệt sau đại dịch, nhận thức của mọi người về việc theo dõi sức khỏe và luyện tập thể dục đã tăng lên, tạo ra nhiều nhu cầu mới về thiết bị đeo thông minh để đáp ứng cho cuộc sống hiện đại. Xu hướng tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời như đi bộ, đạp xe, lặn, chơi gôn cũng đang gia tăng, đòi hỏi các sản phẩm đa dạng hơn để phục vụ cho các nhu cầu mới mẻ.
Tại Việt Nam, xu hướng chạy bộ dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi và phát triển sau đại dịch. Theo báo cáo Sức khỏe Người dùng Châu Á 2021 của Garmin, người dùng Việt Nam đứng thứ 8 về hoạt động chạy bộ trong khu vực. Hơn nữa, sự chuyển đổi sang việc sử dụng đồng hồ thông minh ngày càng phổ biến nhờ vào tính tiện ích và tiên tiến. Theo báo cáo của IDC 2021, doanh số thị trường thiết bị đeo thông minh Việt Nam tăng 4%, trong đó Garmin đứng thứ 2 về thị phần, đánh dấu Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Garmin Châu Á.
Ngoài ra, việc người tiêu dùng chuyển từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến cũng là một xu hướng quan trọng trong tương lai, đẩy nhanh sự phát triển của thị trường thiết bị đeo thông minh.
Vậy Garmin đã chuẩn bị kế hoạch nào để tiếp tục phát triển trên thị trường Việt Nam theo những xu hướng này chưa?
Về sản phẩm, chúng tôi luôn muốn mang lại giá trị dễ tiếp cận và gần gũi nhất với nhu cầu của khách hàng. Garmin tập trung vào việc phát triển các sản phẩm đa dạng với chất lượng cao và nhiều ứng dụng công nghệ để hỗ trợ khách hàng trong việc theo dõi sức khỏe hàng ngày và các hoạt động thể thao chuyên sâu.
Tại Việt Nam, với tiềm năng tăng trưởng như đã nói, Garmin quyết định mở rộng quy mô kinh doanh thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Cụ thể, vào tháng 6, Garmin sẽ mở thêm một cửa hàng thương hiệu nữa, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên 4 và đồng thời phát triển đội ngũ nhân sự chuyên môn để cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho người dùng Việt.
Ngoài ra, ngoài việc mở rộng kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, Garmin đã ra mắt cửa hàng trực tuyến Garmin.com của riêng mình. Điều này là một bước tiến quan trọng nhằm đáp ứng xu hướng và tiếp cận người dùng Việt Nam một cách gần gũi và thuận tiện hơn.
Dòng sản phẩm nổi tiếng của Garmin là Forerunner, tập trung vào môn thể thao chạy bộ, một lĩnh vực cốt lõi của họ. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ tăng cường truyền thông thông qua các KOLs, đại sứ thương hiệu và cộng đồng Garmin Run Club, khuyến khích lối sống lành mạnh và năng động, thúc đẩy thói quen và hành vi về tập thể thao để cải thiện sức khỏe. Việt Nam được xem là một trong những thị trường quan trọng mà chúng tôi tập trung đầu tư toàn diện trong năm 2022.
Với việc ra mắt cửa hàng trực tuyến Garmin tại Việt Nam, hoạt động này đóng vai trò như thế nào trong chiến lược kinh doanh của Garmin nói chung?
Theo Facebook và Bain & Company, Việt Nam là một trong những quốc gia có sự chuyển đổi số tốt nhất. Đến cuối năm 2021, có 53 triệu người sử dụng Internet tại Việt Nam, trong số họ, 53% thanh toán trực tuyến qua ví điện tử.
Với tiềm năng lớn như vậy, việc thành lập nền tảng mua sắm trực tuyến là cần thiết để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng và là cam kết của Garmin cho các nỗ lực đầu tư lâu dài tại Việt Nam.
Nền tảng này sẽ được vận hành và quản lý hoàn toàn bởi Garmin từ việc bán hàng đến hậu mãi, mang lại trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ dàng với đầy đủ sản phẩm và phụ kiện của hệ sinh thái Garmin cùng dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp. Đây cũng là nơi chúng tôi có thể ra mắt sản phẩm mới và ưu đãi độc quyền cho người dùng tại Việt Nam, cùng cập nhật thông tin mới nhất về sản phẩm và chương trình khuyến mãi.
Ông đánh giá thế nào về thị trường E-commerce tại Việt Nam so với các nước khác trong khu vực?
Thị trường E-commerce của Garmin tại Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và không thể so sánh trực tiếp với các nước phát triển hơn. Thị phần trực tuyến của Garmin tại Việt Nam hiện chỉ chiếm dưới 20% tổng số. Điều này phần nào phản ánh thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng tại đây.
Dù vậy, các thị trường khác trong khu vực Châu Á như Trung Quốc, Đài Loan đã thành công với mô hình E-commerce, điều này là một ưu điểm để Garmin có thể tối ưu hóa hệ thống và áp dụng cho thị trường Việt Nam. Việc người tiêu dùng hiểu và quen với việc mua sắm trực tuyến từ Garmin sẽ cần thời gian, nhưng đây cũng là mục tiêu mà Garmin hướng đến trong thời gian sắp tới.
Xin cảm ơn ông về những chia sẻ vừa rồi!