Bán hàng trực tiếp, dịch vụ bảo hành tận nhà, chính sách cho thuê pin mới mẻ sẽ là những chiến lược để VinFast cạnh tranh với các đối thủ hàng đầu tại thị trường khó tính nhất thế giới.
Sau khi ra mắt hai mẫu xe VinFast VF e35 và VF e36 tại triển lãm Los Angeles Auto Show, ban lãnh đạo của VinFast đã chia sẻ thêm về chiến lược kinh doanh toàn cầu của họ với báo giới Mỹ và châu Âu.
Mặc dù không tiết lộ quá nhiều chi tiết cụ thể, nhưng thông qua những chia sẻ của CEO Michael Lohscheller, một số thông tin về cách VinFast vận hành để cạnh tranh với Tesla, Rivian, Lucid và các hãng xe truyền thống như Ford hay Kia cũng đã được tiết lộ.
Mở showroom trưng bày thay vì đại lý
Theo CEO Michael Lohscheller, VinFast dự định mở khoảng 60 showroom trưng bày sản phẩm để khách hàng ở Mỹ có cơ hội đến xem và trải nghiệm sản phẩm. Họ sẽ không hợp tác với đại lý bán hàng như nhiều hãng xe khác.
Phương pháp này tương tự với mô hình hiện tại của Tesla: không có đại lý, chỉ mở showroom để khách hàng trải nghiệm và bán hàng trực tuyến qua trang web của hãng. Việc bán xe trực tuyến trước đây được xem là mạo hiểm vì với một sản phẩm như ô tô, người dùng cần thời gian để tìm hiểu thông tin, thử nghiệm và tìm kiếm ưu đãi.
CEO Michael Lohscheller tại sự kiện Triển lãm Ô tô Los Angeles.
Tuy nhiên, theo thời gian, các quy trình này đang ngày càng rút ngắn tại Mỹ. Theo số liệu mới nhất từ iSeeCars trong tháng 10, chiếc Kia Seltos chỉ mất 7,7 ngày chờ đợi tại đại lý trước khi chuyển giao cho chủ mới - điều này cho thấy người tiêu dùng có xu hướng ra quyết định mua xe nhanh hơn.
Mô hình bán hàng trực tiếp của Tesla đang chứng minh sự ưu việt, vừa mới đây, CEO của Ford Motor là Jim Farley đã ca ngợi mô hình này: 'Chỉ cần 3-4 cú click để chọn cấu hình, không phức tạp, người dùng đã có thể mua xe. Đơn giản, không cần đàm phán', ông Farley nói.
VinFast cũng sẽ thực hiện bán hàng theo cách này. Để làm điều này, họ cần một trang web trực quan, cung cấp đầy đủ thông tin nhưng phải đơn giản để người dùng có thể đặt xe dễ dàng. VinFast đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này khi cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam từ giữa năm nay.
Dịch vụ bảo hành từ xa, cung cấp xe thay thế nếu cần
'Chúng tôi có nhiều nhân viên phục vụ đến tận nhà. Nếu gặp vấn đề, chúng tôi sẽ khắc phục từ xa nếu có thể. Nếu không, chúng tôi sẽ gửi nhân viên đến tận nhà hoặc cung cấp một chiếc xe thay thế và sửa chữa tại các cơ sở dịch vụ của chúng tôi', CEO Lohscheller nói với Car and Driver.
Những mẫu xe như VF e36 sẽ được bảo hành, bảo dưỡng từ xa.
Một cách đơn giản, người dùng sẽ được hưởng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng lưu động thay vì phải đem xe tới showroom. Bảo dưỡng lưu động không phải là điều mới mẻ, nhưng việc VinFast sẵn sàng cho người dùng 'mượn' một chiếc xe để sử dụng trong thời gian chờ sửa chữa xe là một điểm thực sự 'lạ' đối với nhiều người.
Với cách làm này, hãng sản xuất không chỉ muốn thể hiện sự vượt trội trong khâu chăm sóc khách hàng của mình mà còn muốn quảng bá với người dùng rằng: 'hãy yên tâm sử dụng sản phẩm của chúng tôi' bởi hãng sản xuất sẽ phải tự tin với sản phẩm của mình đến đâu mới có thể tung ra các dịch vụ một cách tốn công tốn sức như vậy.
Dịch vụ cho thuê pin
VinFast áp dụng chính sách cho thuê pin tại thị trường Việt Nam và tiếp tục đưa hình thức mới mẻ này sang Mỹ. Theo nhiều chuyên gia, cách làm này tại Mỹ thậm chí còn phù hợp hơn bởi người tiêu dùng đã quen với hình thức 'thuê bao' trong mọi dịch vụ mà họ sử dụng, thay vì chỉ thích 'mua đứt bán đoạn như người dùng Việt Nam.
Lợi ích của việc cho thuê pin đã được nhắc đến khá nhiều: chi phí mua xe giảm xuống bởi pin là linh kiện đắt bậc nhất trên xe điện, người dùng không phải lo vấn đề hỏng hóc pin bởi họ không sở hữu chúng. Bên cạnh đó, có một vấn đề quan trọng khác cũng được VinFast tính đến: khả năng nâng cấp pin.
'Nếu bạn mua một chiếc xe nhưng lo lắng về việc pin thế hệ sau sẽ tốt hơn nhiều, bạn có thể thuê pin của chúng tôi và chuyển sang pin thế hệ sau sau này', ông Lohscheller nói.
Với sự tiến bộ của công nghệ pin hiện nay, các thế hệ pin tiếp theo chắc chắn sẽ cung cấp khả năng vận hành ấn tượng hơn và việc chỉ thuê pin thay vì mua cho phép người dùng có quyền lựa chọn lớn hơn, thay vì 'bị ràng buộc' với một mẫu sử dụng pin thế hệ cũ, khả năng vận hành hạn chế sau vài năm sử dụng.
Tất cả các chiến lược kinh doanh đều trở nên vô nghĩa nếu sản phẩm không đạt chất lượng. Do đó, chất lượng thực sự của các mẫu xe VF e35 và e36 vẫn sẽ là yếu tố quyết định cho việc xây dựng thương hiệu VinFast trên thị trường toàn cầu. Cả hai mẫu xe VF e35 và VF e36 sẽ nhận đặt trước tại Mỹ vào nửa đầu năm 2022 và giao xe cho khách hàng Mỹ trước cuối năm. Lúc đó, chúng ta sẽ biết được VinFast đang ở đâu trên bản đồ xe điện tại thị trường Mỹ.