Trung tâm trưng bày mới đầu tiên thế giới của JLR tại Việt Nam là một trong những bước quan trọng để thể hiện cam kết của hãng trong việc phát triển bền vững tại Việt Nam.
Khi bước vào qua lớp kính khổng lồ trải dài gần như toàn bộ bề mặt, khó có ai nghĩ rằng đây là nơi trưng bày và bán những chiếc xe hạng sang.
Thiết kế 2 tầng với trần đa lớp theo ý tưởng 'gợn sóng', dải LED âm trần với ánh sáng vàng nắng liền mạch và ấm áp, các món đồ trang trí tinh tế hòa quyện một cách khéo léo với tranh tường và màn hình lớn, cũng như một quầy bar có thể khiến người ta choáng ngợp với lượng Sparkling tea - loại đồ uống truyền thống của Anh được đặt tại đây, mang lại trải nghiệm như đang tham dự một triển lãm nghệ thuật đương đại trong một khách sạn 5 sao.
Trung tâm trưng bày Land Rover mới đầu tiên thế giới tại Việt Nam - Ảnh: JLR
Giáo sư Gerry McGovern, Giám đốc Sáng tạo JLR, chia sẻ về mong muốn tạo ra những trải nghiệm đầy hấp dẫn về mặt cảm xúc và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, từ đó góp phần tăng uy tín và giá trị cho thương hiệu.
Đó là những trải nghiệm mà Trung tâm trưng bày Land Rover mới mở tại Hà Nội mang lại cho khách tham quan khi adđặt chân vào đây.
JLR muốn cung cấp nhiều trải nghiệm cảm xúc hơn - Ảnh: JLR
Ông Alistair Scott, Giám đốc điều hành JLR khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết đây là một cơ hội quan trọng cho JLR, bởi Việt Nam được biết đến là một trong những thị trường xa xỉ phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.
Dưới ánh đèn vàng ấm áp trong không gian sang trọng và mang đậm nét nghệ thuật của Trung tâm trưng bày mới của JLR, chúng tôi đã có buổi trò chuyện nhanh với ông Alistair Scott để hiểu thêm về chiến lược sắp tới của JLR cũng như tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với JLR trong khu vực và trên toàn cầu.
Ông Alistair Scott tham dự lễ khai trương showroom mới của JLR - Ảnh: JLR
Xin chào. Có thể thấy JLR đang trải qua một quá trình chuyển đổi mạnh mẽ. Việc mở Trung tâm trưng bày mới đầu tiên thế giới của JLR tại Việt Nam là một ví dụ điển hình. Mong ông chia sẻ về tầm nhìn và chiến lược của JLR đối với thị trường ô tô toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng?
Xin chào. Rất vui được tiếp và trả lời câu hỏi của quý vị hôm nay.
Hiện tại, chúng tôi đã và đang đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc tái cấu trúc hình ảnh, nhằm thực hiện tầm nhìn của mình về sự sang trọng và bền vững.
Trước hết, chúng tôi đang giới thiệu những dòng sản phẩm hạng sang mới phản ánh chính xác nhu cầu hiện tại của khách hàng. Ba dòng xe mới nhất và cũng là những dòng có doanh số bán tốt nhất của chúng tôi trên toàn cầu bao gồm Range Rover, Range Rover Sport và Defender. Tất cả các dòng xe này đều đã có mặt tại thị trường Việt Nam.
Các dòng sản phẩm chiến lược của Land Rover trên toàn cầu đều có mặt tại Việt Nam - Ảnh: JLR
Thứ hai, chúng tôi vẫn đang tích cực làm việc để đồng lòng giảm thiểu sự tăng nhiệt độ Trái Đất lên mức 1,5 độ C bằng cách giới thiệu các dòng xe điện hoàn toàn (BEV) vào giai đoạn đến năm 2030. Dự kiến của chúng tôi, xe điện sẽ chiếm tới gần 80% tổng số lượng xe bán ra trên toàn cầu. Đây là cam kết, thể hiện sự trách nhiệm của chúng tôi đối với khách hàng và hành tinh mà chúng ta đang sống.
Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, JLR hiện diện tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, từ Mông Cổ đến New Zealand. Trong số đó, Việt Nam đang là một trong những thị trường phát triển mạnh mẽ nhất trong khu vực.
Showroom với mô hình trưng bày xe mới tại Việt Nam không chỉ là một khoản đầu tư cho tương lai gần mà còn là một phần của chiến lược phát triển dài hạn và bền vững của chúng tôi tại đây. Điều này cũng là sự cam kết của chúng tôi trong việc mang lại trải nghiệm chất lượng hàng đầu cho khách hàng Việt Nam, theo triết lý đặt khách hàng vào trung tâm.
Showroom của JLR hiện nay trông như một triển lãm nghệ thuật sang trọng - Ảnh: JLR
Như đã được ông nói, JLR đang tập trung phát triển xe điện. Trên toàn cầu, xe điện đang trở thành xu hướng. Tuy nhiên, vẫn còn những tranh cãi xoay quanh loại xe này. Ở châu Âu, nhiều hãng xe đã trì hoãn kế hoạch điện hoá 100% sản phẩm. Trong một số khu vực khác, đặc biệt là Đông Nam Á, thiếu hạ tầng sạc điện vẫn là vấn đề khiến nhiều hãng xe đau đầu khi muốn thúc đẩy doanh số xe điện. JLR đánh giá thế nào về tình hình này?
Việc điện hoá là một bước chuyển đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Đó là một hành trình phải trải qua nhiều thế hệ để phát triển bền vững. Điện hoá là một thách thức lớn, nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng trong hành trình đó.
JLR đã phát triển các dòng sản phẩm điện hoá sẵn sàng cho tất cả thị trường toàn cầu và tiếp tục tiến tới mục tiêu sản xuất 100% xe điện theo kế hoạch. Chúng tôi vẫn tiếp tục theo đuổi chiến lược tiếp cận từng bước một, vào các thị trường thích hợp, đáp ứng nhu cầu khách hàng đúng lúc, để xe điện trở nên dễ tiếp cận nhất với mọi người.
JLR sẽ phát triển sản phẩm xe điện phù hợp vào thời điểm thích hợp để đảm bảo sự bền vững - Ảnh: JLR
Đầu năm nay, JLR thông báo về việc đầu tư 15 tỷ bảng Anh cho tương lai điện hoá. Điều này ảnh hưởng như thế nào đối với các thị trường nhỏ như Việt Nam?
Khoản đầu tư 15 tỷ bảng Anh trong 5 năm của JLR là một phần của chiến lược tái cấu trúc hình ảnh, nhằm hiện thực hóa tầm nhìn về sang trọng bền vững như tôi đã đề cập trước đó.
Trước hết, tôi muốn nói rõ hơn về khoản đầu tư này.
Một phần lớn sẽ được đầu tư vào các sản phẩm xe điện mới, bắt đầu với các dòng SUV cỡ trung của chúng tôi. Đến năm 2025, nhà máy của chúng tôi tại Slovakia sẽ bắt đầu sản xuất những chiếc xe điện thế hệ mới đầu tiên.
250 triệu bảng Anh sẽ được đầu tư vào Phòng thí nghiệm Năng lượng Tương lai của JLR - JLR Future Energy Lab tại Anh để nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm các sản phẩm mới. Chúng tôi cũng sẽ tuyển thêm 300 kỹ sư để phát triển và hoàn thiện các dòng xe điện mới tại Anh.
JLR đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất xe trên toàn cầu và nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ mới - Ảnh: JLR
Để thúc đẩy quá trình điện hoá, chúng tôi sẽ ra mắt mẫu Range Rover BEV đầu tiên vào năm 2024. Đó sẽ là phiên bản hoàn toàn chạy bằng điện của mẫu Range Rover hiện đang trưng bày tại showroom ở Việt Nam.
Như đã nói, trong khoản đầu tư 15 tỷ bảng đó, chúng tôi phân bổ vào nhiều lĩnh vực khác nhau để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đặc biệt là hướng tới quá trình chuyển đổi sang xe điện một cách bền vững.
Về thị trường Việt Nam, chúng tôi đang tìm hiểu nhu cầu thực tế. Khi có nhu cầu từ khách hàng, chúng tôi luôn sẵn lòng cung cấp các dòng xe điện phù hợp để đáp ứng yêu cầu đó.
Nếu thị trường chưa có nhu cầu, có thể do nhiều lý do như chính sách ưu đãi hoặc hạ tầng chưa phát triển, chúng tôi sẽ cung cấp các dòng xe phù hợp hơn với người tiêu dùng Việt. Xe điện sẽ đến đúng lúc. Chúng tôi muốn phát triển xe điện một cách bền vững, không vội vàng.
Xe điện sẽ được đưa vào thị trường Việt Nam đúng lúc, khi có nhu cầu và hạ tầng đủ điều kiện - Ảnh: JLR
Trong thời gian gần đây, JLR đã công bố việc đổi tên và tái định vị thương hiệu con của mình. Về dòng sản phẩm chiến lược của hãng trên toàn cầu và tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ thêm không?
Nhà Thương hiệu của JLR tại Việt Nam là một phần của nỗ lực của chúng tôi để tôn vinh bản sắc của mỗi thương hiệu, bao gồm Range Rover, Defender, Discovery và Jaguar. Việc tách thương hiệu này giúp chúng tôi tiếp cận đúng đối tượng khách hàng cho từng sản phẩm.
Range Rover, Discovery và Defender vẫn là những dòng sản phẩm chiến lược của chúng tôi trên toàn cầu và ở Việt Nam. Jaguar sẽ chuyển sang hình ảnh là dòng xe 100% điện hạng sang từ năm 2025. Chúng tôi cũng xem xét việc đưa Jaguar vào thị trường Việt Nam vào thời điểm đó.
Nhiều hãng xe sang tại Việt Nam đã bổ sung trụ sạc hoặc lắp đặt hệ thống sạc nhanh tại các showroom. JLR sẽ làm gì khi bán xe điện ở Việt Nam?
Tại showroom 3S đầu tiên của JLR tại Việt Nam, chúng tôi đã lắp đặt sẵn 5 trụ sạc, bao gồm 3 trụ AC và 2 trụ DC sạc nhanh. Các trụ sạc này sẵn sàng phục vụ tất cả mọi người, không chỉ hạn chế cho các dòng xe của JLR. Bất kỳ xe điện nào cũng có thể sử dụng. Chúng tôi luôn chuẩn bị hạ tầng cho xe điện với tầm nhìn dài hạn.
Trạm sạc đã sẵn sàng tại showroom mới của JLR - Ảnh: Đức Trần
Bên cạnh đó, với kinh nghiệm đã áp dụng tại một số thị trường khác, chúng tôi cũng sẽ cung cấp dịch vụ lắp đặt hệ thống sạc tại nhà hoặc tại địa điểm mà khách hàng mong muốn cho những ai mua xe điện hoặc xe hybrid cắm sạc trong tương lai.
Cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ. Chúc JLR gặt hái thành công trong việc đưa xe điện hoá về Việt Nam trong thời gian sắp tới.