Có vẻ như một câu chuyện khó tin đang diễn ra khi các mẫu xe Trung Quốc mới ra mắt thị trường lại có thiết kế nổi bật hơn so với xe Đức.
Ông Michael Mauer, Giám đốc Thiết kế của Porsche và tập đoàn Volkswagen, chia sẻ với tờ Bloomberg rằng, họ cần có một lối tư duy mở hơn để cạnh tranh với các hãng xe Trung Quốc.
Cụ thể, ông muốn nói về khía cạnh thiết kế. Trong khi người Trung Quốc không bị ràng buộc, bó buộc trong một ngôn ngữ thiết kế cụ thể, thì người Đức lại nổi tiếng với việc duy trì một ngôn ngữ thiết kế lâu dài, như Volkswagen, Mercedes-Benz hay Porsche vẫn đang làm. Trong nhóm xe Đức, có thể chỉ riêng BMW là thương hiệu dám đổi mới.
Các mẫu xe Đức thường giữ nguyên một ngôn ngữ thiết kế đặc trưng
Hai cách tiếp cận khác nhau đã giúp các mẫu xe Trung Quốc luôn mới mẻ, sáng tạo hơn các mẫu xe Đức trong thời gian gần đây.
Nhìn vào các mẫu xe Trung Quốc ra mắt gần đây, thực sự nhận định của lãnh đạo Porsche là hoàn toàn đúng. Ví dụ như BYD Han, thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc, có thiết kế đa dạng và thu hút.
Kết quả của hai cách tiếp cận thiết kế có thể thấy qua doanh số của Volkswagen tại Trung Quốc. Trong thời gian dài, Volkswagen đã thống trị thị trường xe Trung Quốc, nhưng trong 2 năm gần đây, các thương hiệu nội địa đã vượt qua họ. Đến năm 2023, họ đã bị BYD bỏ xa trong cuộc đua doanh số.
Khi nhìn vào BYD Han (ảnh), ít ai nghĩ rằng đó là một mẫu xe Trung Quốc
Để thay đổi cục diện, CEO của tập đoàn Volkswagen, ông Oliver Blume, đã xác nhận vào tháng 9 vừa qua rằng, toàn bộ tập đoàn Đức sẽ tập trung vào việc đổi mới thiết kế. Thách thức của họ là biến các mẫu xe biểu tượng như Golf sang một kỷ nguyên mới với phong cách sáng tạo nhưng vẫn giữ được bản sắc truyền thống.
Sự mạo hiểm của Volkswagen/Porsche có thể sẽ bắt đầu được đánh giá vào cuối thập kỷ này khi số lượng xe điện của họ tăng lên. Nếu không cẩn trọng, họ có thể rơi vào tình cảnh tương tự như BMW hiện nay với thiết kế luôn gây tranh cãi.