Trước khi ra mắt tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6, Wuling HongGuang MiniEV đã lần đầu tiên tiết lộ những câu chuyện về hành trình thu hút khách hàng trong nước.
Vào ngày 18/2/2023, những người quan tâm đến thị trường ô tô đã được hứng thú bởi thông tin đáng chú ý: TMT Motors thông báo việc hợp tác và giới thiệu sản phẩm của liên doanh GM (Mỹ) phối hợp với Ô tô Thượng Hải và Ô tô Quảng Tây để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam.
Đây là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất trên thế giới trong 3 năm liên tiếp (2020, 2021, 2022), kể từ khi sản phẩm này được ra mắt vào năm 2020.
Ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors.
Tiếp theo, vào ngày 15/5/2023, hình ảnh thực tế của Wuling HongGuang MiniEV lần đầu tiên xuất hiện tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên.
Để khám phá những câu chuyện thú vị đằng sau hành trình mang 'vua' của xe điện mini về Việt Nam, chúng tôi đã trò chuyện với ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors.
Ông có thể chia sẻ về lý do TMT Motors chọn liên doanh với GM (Mỹ) làm đối tác chiến lược cho dự án ra mắt ô tô điện mini tại Việt Nam được không?
Cách đây 5 năm, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về ô tô điện, do TMT Motors nhận thấy năng lượng sạch là xu hướng tương lai tích cực.
Bên cạnh đó, với mục tiêu của Đảng và Nhà nước đến năm 2045, Việt Nam dự kiến sẽ trở thành nước công nghiệp phát triển có thu nhập cao, điều này có nghĩa là việc sử dụng xe máy trong các đô thị lớn sẽ trở nên không phù hợp.
Với mong muốn trở thành một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, chúng tôi đã quyết định mang sản phẩm ô tô điện mini nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và giá cả phải chăng đến Việt Nam, nhằm thay thế dần xe máy hai bánh trong tương lai, phù hợp với sự phát triển của đất nước.
Trong quá trình nghiên cứu để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với thị trường Việt Nam, chúng tôi đã từ chối nhiều đối tác, nhà sản xuất xe điện mini khác với 100% vốn Trung Quốc, và quyết định lựa chọn đối tác hiện tại của chúng tôi - nhà sản xuất liên doanh GM (Mỹ), sau khi tìm hiểu rõ về họ và lý do sản phẩm bán chạy nhất tại Trung Quốc trong ba năm qua là do được kiểm soát nghiêm ngặt bởi GM Mỹ từ quá trình sản xuất đến quá trình giám sát chất lượng.
Qua nhiều cuộc thảo luận và đàm phán với SGMW, chúng tôi biết rằng sản phẩm Wuling HongGuang MiniEV được sản xuất thông qua liên doanh giữa GM chiếm 44% cổ phần, Ô tô Thượng Hải chiếm 50,1% và Ô tô Quảng Tây chiếm 5,9%.
Dù liên doanh GM (Mỹ) có nhiều dòng xe điện, TMT Motors tại sao lại chọn mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV để đầu tư sản xuất thay vì các mẫu khác?
Nhà máy của TMT Motors có khả năng sản xuất và lắp ráp trong các phân khúc A, B và C. Tuy nhiên, từ ban đầu, chúng tôi muốn sản xuất một mẫu xe mini để đưa ra thị trường.
Chúng tôi nhận thấy rằng, đây là một phân khúc trống và mẫu xe này sẽ có thiết kế và chất lượng ổn định trong nhiều năm tới, từ đó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Với mẫu xe nhỏ như Wuling HongGuang MiniEV, giá cả sẽ phải chăng và dễ dàng tiếp cận được đa số khách hàng muốn sở hữu ô tô mà vẫn chưa đủ điều kiện về tài chính.
Chúng tôi hy vọng rằng, với mẫu xe điện mini này, sẽ dần thay đổi thói quen sử dụng xe máy của người dân, mang lại một phương tiện di chuyển an toàn, tiện lợi và tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng.
Ông có thể chia sẻ một số thông tin về quá trình hợp tác với đối tác liên doanh của GM (Mỹ) không?
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã xem xét nhiều mẫu ô tô điện từ châu Âu đến châu Á... Các chuyên gia của chúng tôi nhận thấy rằng, khi thử nghiệm trực tiếp và so sánh, các sản phẩm này có sự tương đồng về tiện ích và chất lượng, nhưng giá cả lại chênh lệch lớn. Một số mẫu xe châu Âu có giá gấp 1,5 đến 3 lần so với Wuling HongGuang MiniEV, chủ yếu do yếu tố thương hiệu.
Khi chúng tôi tiếp cận và lái thử chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV, từ việc mở cửa, đóng cửa, cầm vô-lăng và lái thử, mọi thứ đều gây ấn tượng mạnh mẽ với các chuyên gia của chúng tôi. Điều này có lẽ là lý do tại sao nó được ưa chuộng ở Đông Nam Á và được chào đón ở các thị trường khó tính như châu Âu.
Tôi nghe nói, khi TMT Motors quan tâm tới việc triển khai ô tô điện, nhiều nhà sản xuất đã liên hệ và mời chào hợp tác. Nhưng ông lại chọn một đối tác rất cẩn trọng và kỷ luật. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này không?
Chúng tôi đã nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các hãng khác nhau trên toàn cầu. Có thể nói, họ thực sự muốn hợp tác với TMT Motors về xe điện.
Điều này dễ hiểu vì TMT Motors đã khẳng định được sức mạnh và uy tín trong lĩnh vực sản xuất ô tô tại Việt Nam suốt gần nửa thế kỷ hoạt động, cũng như tiềm năng của thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, như tôi đã nói, TMT Motors không chọn đối tác dựa trên thảm đỏ, mà theo tiêu chí chất lượng ổn định là ưu tiên hàng đầu, phải được kiểm soát chặt chẽ bởi một thương hiệu toàn cầu như GM (Mỹ). Chỉ có như vậy, người tiêu dùng Việt Nam mới có thể yên tâm sử dụng sản phẩm và tin tưởng vào TMT Motors.
Vì vậy, chúng tôi quyết định chọn con đường gian nan để hợp tác với một đối tác rất nguyên tắc và kỷ luật như liên doanh của GM (SGMW).
Là một trong những hãng tiên phong mở ra thị trường ô tô điện mini tại Việt Nam, TMT Motors dự kiến sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về công nghệ phần mềm của ô tô điện. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Như đã đề cập trước đó, TMT Motors đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô. Tuy nhiên, với sự tích lũy quý báu đó, Ban Giám đốc vẫn cảm thấy cần phải tiếp tục nỗ lực để có được sản phẩm chiến lược phục vụ người dân Việt Nam. Điều này đòi hỏi việc chuyển giao công nghệ từ đầu đến cuối trong quá trình sản xuất lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors.
Tuy nhiên, để làm điều này, TMT Motors phải đầu tư một khoản tiền lớn, bao gồm cả phí bản quyền cho liên doanh GM (Mỹ) SGMW. Mục tiêu chung nhất của chúng tôi là mong muốn mang đến một sản phẩm chất lượng và phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.
Ông có thể tiết lộ về cấu hình và giá bán dự kiến của Wuling HongGuang MiniEV không?
Chúng tôi dự kiến sẽ tung ra thị trường hai phiên bản của xe điện Wuling HongGuang MiniEV: phiên bản Tiêu Chuẩn và phiên bản Nâng Cao. Mỗi phiên bản sẽ có hai tùy chọn về dung lượng pin là 9,6 kWh và 13,4 kWh, tương ứng với quãng đường di chuyển tối đa là 120 km và 170 km.
Dự kiến, giá của các phiên bản sẽ được công bố vào cuối tháng 6 này. Chúng tôi hy vọng rằng với mức giá đó, nhiều người có thu nhập trung bình từ 13 đến 15 triệu đồng/tháng cũng có cơ hội sở hữu và thực hiện ước mơ sở hữu ô tô.
Các ông đã lập kế hoạch cho việc nhận cọc trước chưa?
Chúng tôi sẽ công bố chính sách bán hàng và giới thiệu sản phẩm vào ngày 29/6/2023 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) và Sân Golf Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh), và bắt đầu nhận cọc từ ngày 30/6/2023.
Hiện nay, các chiếc xe Wuling HongGuang MiniEV đầu tiên đang được sản xuất, lắp ráp, và thử nghiệm tại nhà máy của TMT Motors. Sau đó, chúng tôi sẽ phải xuất khẩu trả lại những chiếc xe đầu tiên đó về liên doanh của GM để họ kiểm tra lại về chất lượng lắp ráp tại Việt Nam trước khi bắt đầu sản xuất hàng loạt. Vì vậy, tất cả các xe lắp ráp tại Việt Nam phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn kiểm soát của GM toàn cầu để đảm bảo sự an tâm cho khách hàng.
Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!