Giám đốc phát triển người Canada cho biết VinFast đã sẵn sàng tiếp quản các công ty OEM và start-up khác, bằng cách đưa ra các mẫu xe và sự an tâm chưa từng có trên thị trường này.
Năm 2009, Hans Ulsrud là nhân viên đầu tiên của Tesla tại Canada, làm nhiệm vụ thiết lập các hoạt động và mở showroom đầu tiên. 12 năm sau, Ulsrud trở lại với một vai trò quen thuộc. Ông được thuê vào đầu năm nay với tư cách là Giám đốc phát triển của VinFast Canada Inc. - một nhà sản xuất xe điện mới nổi. Ông làm việc dưới sự điều hành của CEO Andy Huỳnh để mở các showroom đầu tiên của VinFast ở Canada, và bắt đầu bán những chiếc xe điện đầu tiên từ năm 2022.
Tương tự như Tesla vào năm 2009, VinFast là một 'người chơi' mới. Công ty 4 năm tuổi này vừa giới thiệu những chiếc xe điện đầu tiên trên thị trường toàn cầu: Một cặp SUV điện cỡ trung và cỡ lớn, VinFast VF e35 và VF e36 tại Triển lãm ô tô Los Angeles. Vào năm sau, giá cả sẽ được công bố, người dân Canada sẽ có thể đặt hàng vào mùa xuân và nhận chiếc VinFast VF e35 đầu tiên vào cuối năm 2022.
Tập đoàn đang phát triển nhanh chóng
Thay vì chỉ là một startup nhỏ, VinFast đã sản xuất và bán ô tô động cơ đốt trong và xe tay ga điện tại Việt Nam từ năm 2019. VinFast cũng là một phần của Tập đoàn Vingroup JSC, một tập đoàn công nghiệp - công nghệ nổi tiếng của Việt Nam được thành lập từ những năm đầu của thế kỷ 21.
Cuối năm 2021, xe điện chiếm 10% doanh số bán ô tô trên toàn thế giới và các doanh nghiệp đang đầu tư hàng trăm tỷ USD hàng năm vào lĩnh vực này.
Trong một cuộc phỏng vấn với Electric Autonomy Canada, Ulsrud nói: 'Thật là đáng kinh ngạc thấy ngành công nghiệp này phát triển nhanh chóng như vậy. Cảm giác như chúng ta đang ở một điểm đỉnh, nơi công nghệ động cơ đốt trong cuối cùng sẽ phải nhường chỗ cho xe điện.'
Công việc của ông là đưa VinFast trở thành một phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi đó.
Mở rộng đầy tham vọng
VinFast không phải là một người chơi yếu. Theo Ulsrud, đến cuối năm 2023, VinFast dự kiến mở 38 điểm dịch vụ tại Canada, bao gồm showroom, điểm bán hàng và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
VinFast đang triển khai một chiến lược mở rộng đầy tham vọng tương tự tại Mỹ và châu Âu. Ví dụ, chỉ ở California, công ty dự định mở 60 showroom và trung tâm dịch vụ.
Ulsrud nói: 'Những con số này rất tham vọng, nhưng chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi cần phải nhanh chóng mở rộng... ở BC, Ontario và Quebec.'
Phương pháp tiếp cận từng giai đoạn
Trong những thị trường đó, Ulsrud cho biết VinFast sẽ lựa chọn 'phương pháp tiếp cận từng giai đoạn'. Điều đó có nghĩa là bắt đầu ở 3 thành phố lớn nhất trong giai đoạn 1, sau đó chuyển sang các thành phố nhỏ hơn trong giai đoạn 2. Nếu thành công, công ty sẽ bắt đầu xem xét các khu vực khác và các địa điểm nhỏ hơn.
'Đó là nơi chúng tôi tin rằng sẽ có cơ hội phát triển tốt nhất', ông nói.
Tại tất cả các địa điểm, VinFast sẽ thực hiện mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, thay vì thông qua các đại lý nhượng quyền truyền thống.
Ông Ulsrud cho biết, quy trình bán hàng sẽ 'rất đa dạng về mặt số hóa', nhưng đồng thời, VinFast sẽ có 'nền tảng mạnh mẽ' cho hoạt động kinh doanh.
'Chúng tôi là một thương hiệu mới đến từ một quốc gia ít được biết đến, mặc dù chúng tôi là một trong những thị trường mới nổi nhanh nhất trên thế giới. Chúng tôi đang sản xuất ô tô từ đây, vì vậy cần phải vượt qua những thách thức đó. Cách tốt nhất để làm điều đó là sử dụng chiến lược cửa hàng vững chắc để khách hàng có thể đến, tận hưởng và trải nghiệm chiếc xe cũng như trải nghiệm công nghệ thủ công mà chúng tôi đang cung cấp', ông nói.
SUV cỡ lớn 'độc nhất vô nhị'
Đối với sản phẩm, VinFast đã nhận được sự hỗ trợ từ công ty thiết kế ô tô nổi tiếng của Italy Pininfarina để tạo ra những chiếc xe với 'những chi tiết thú vị', 'kiểu dáng mạnh mẽ' và 'bánh xe đẹp mắt', ông Ulsrud tiết lộ.
Theo ông Ulsrud, VinFast VF e35 là một chiếc SUV cỡ trung có kích thước và chức năng tương tự như Acura MDX. Chiếc VinFast VF e36 lớn hơn, có 3 hàng ghế, được thiết kế cho 6 hoặc 7 hành khách, tương tự như Audi Q7 hoặc Genesis GV80.
Ulsrud tiếp tục: 'VF e36 sở hữu một không gian độc đáo. Thực sự chưa có một chiếc SUV điện lớn như thế này'.
Cả hai xe sẽ có kích thước pin khác nhau. Phạm vi hoạt động ước tính của VinFast VF e35 là khoảng 460-510 km và của VF e36 là khoảng 485-680 km.
Ngoài các tính năng, một câu hỏi mà nhiều người quan tâm là liệu nó có giá phải chăng đủ thấp (dưới 45.000 USD cho phiên bản tiêu chuẩn) để đủ điều kiện nhận các ưu đãi từ bang và liên bang không?
Câu trả lời của Ulsrud vào thời điểm này là công ty sẽ sớm thông báo, nhưng gợi ý: 'Điều quan trọng nhất với chúng tôi lúc này chắc chắn là điều này. Khuyến khích sự phát triển là điều mà chúng tôi đang tập trung. Nhưng tôi chưa có thông tin chi tiết hoàn chỉnh'.
An tâm
Những gì mà ông ấy có thể nói là xe và pin sẽ được bảo hành một cách toàn diện và lâu dài trong 10 năm.
'Nếu bạn là một thương hiệu mới trên thị trường, việc quan trọng nhất là xây dựng lòng tin và sự đáng tin cậy với khách hàng. Tôi nghĩ rằng việc có thời gian bảo hành lâu hơn sẽ mang lại sự an tâm cho khách hàng mới,' Ulsrud nói.
VinFast cũng đang quảng cáo về kế hoạch cung cấp cho người mua tùy chọn thuê gói pin riêng biệt kèm theo việc mua xe, giúp giảm chi phí mua xe. Kết hợp với chính sách bảo hành, điều này giúp an ủi những người mua tiềm năng lo lắng về tuổi thọ của pin.
Từ bây giờ đến mùa xuân, khi các showroom đầu tiên mở cửa, Ulsrud thông báo rằng VinFast sẽ quảng bá rộng rãi với 'sự hiện diện dày đặc' trên mạng xã hội và tham gia vào các triển lãm ô tô mùa đông hàng năm tại Toronto, Montreal và Vancouver.
Ulsrud cho biết VinFast đã thu hút rất nhiều sự chú ý khi giới thiệu VF e35 và VF e36 tại triển lãm Los Angeles Auto Show và hy vọng sẽ mang lại cho người Canada 'một chút cảm giác' tương tự.