Dù phí trước bạ giảm 50% (theo Nghị định 41), và các hãng áp dụng khuyến mãi, giảm giá, nhưng thị trường ô tô Việt vẫn không thể phục hồi, doanh số liên tục giảm
Dù có hỗ trợ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 41 của Chính phủ, cùng với việc các hãng liên tục áp dụng các chương trình ưu đãi, giảm giá, nhưng thị trường ô tô Việt vẫn không thể tăng trưởng.
Cụ thể, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên đạt 24.687 xe, tăng 4% so với tháng 6/2023 nhưng giảm 18% so với tháng 7/2022.
Nếu tính thêm TC Group (đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam) đạt 4.035 xe và VinFast bán ra 3.042 xe, doanh số toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 7 đạt 31.764 xe; giảm 299 xe so với tháng 6/2023 (32.063 xe).
Theo VAMA, trong tháng 7/2023, doanh số xe du lịch tăng 11%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước.
Doanh số các loại xe lắp ráp trong nước (màu xanh) và nhập khẩu (màu đỏ) trong năm 2023 so với cùng kỳ 2022
Nếu xét về nguồn gốc, trong tháng 7/2023, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng 6/2023 và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước.
Nếu tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2023, doanh số các thành viên VAMA đạt 162.014 xe, giảm 30% so với 2022 (232.093 xe). Trong đó, xe du lịch đạt, 119.498 xe, xe thương mại đạt 41.169 xe và xe chuyên dụng 1.347 xe.
Với kết quả này, doanh số xe ô tô du lịch giảm 34%; xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 63% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo VAMA, tính đến hết Tháng 7/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34% trong khi xe nhập khẩu giảm 25% so với cùng kì năm ngoái.
Biểu đồ doanh số thị trường ô tô 7 tháng của năm 2023 so với cùng kỳ 2022
Theo các doanh nhân, việc giảm phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất trong nước là một dấu hiệu tích cực để kích thích nhu cầu mua sắm, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn do tác động từ suy thoái kinh tế, lãi suất ngân hàng... dẫn đến thị trường ô tô chưa có dấu hiệu khởi sắc.
“Mặc dù các hãng liên tục giảm giá, ưu đãi, cộng với việc giảm 50% phí trước bạ, nhưng việc mua xe hiện nay vẫn là điều mà các doanh nghiệp và cá nhân cần suy nghĩ và cân nhắc. Nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm giá này là do suy thoái kinh tế, người dân giảm chi tiêu” – anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ một showroom xe tại Hà Nội chia sẻ.
Theo anh Nguyễn Trọng Đạt – nhân viên kinh doanh của một đại lý xe Kia tại Hà Nội nói: “Thị trường ô tô được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, đặc biệt, trong tháng 8/2023, doanh số có thể tiếp tục giảm vì trùng với tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch). Đây là khoảng thời gian mà theo quan niệm của nhiều người Việt, họ sẽ không mua sắm các tài sản giá trị trong tháng này”.
Theo anh Đạt, thường những năm trước, khi kinh tế ổn định, vào tháng Ngâu doanh số hầu như luôn giảm dù được khuyến mại nhiều. Vì vậy, năm nay, với tình hình này, sự giảm giá là điều gần như chắc chắn. Chỉ quan trọng là không giảm quá sâu. Hiện tại, nhiều ngày showroom thậm chí không có khách đến xem xe.