Lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã giảm 50% từ ngày 1-7 nhưng thị trường vẫn đang gặp khó khăn
Trong năm 2023, mặc dù lệ phí trước bạ đã giảm, thị trường xe vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng.
Khách hàng chậm chân trong quyết định mua xe
Tại các đại lý ô tô ở TP HCM, lượng khách đến mua xe ít, thậm chí có nơi không có khách.
Ở đại lý ô tô trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình (TP HCM), chỉ có một khách đến nhờ tư vấn mua trả góp. Tuy nhiên, khi được giải thích về lãi suất và ưu đãi, khách hàng quyết định chưa mua xe.
Theo ông Tăng Trí Hưng, phụ trách kinh doanh tại một đại lý ô tô ở quận 7 (TP HCM), việc tiêu thụ ô tô chậm đã khiến các hãng xe phải ưu đãi 50%-100% lệ phí trước bạ cho khách.
Quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1-7 không ảnh hưởng lớn đến thị trường, theo ông Hưng. Đa số khách hàng chỉ tìm hiểu giá và ưu đãi chứ chưa quyết định mua xe.
Nhiều hãng xe trước đây ít có chính sách ưu đãi giờ cũng phải áp dụng để thu hút khách hàng. Ford chẳng hạn ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho một số mẫu xe, thậm chí nâng mức ưu đãi lên 100% cho một số xe khác.
Tương tự, các mẫu xe nhập khẩu của Volvo, Volkswagen... cũng được ưu đãi 50%-100% lệ phí trước bạ, cùng với gói bảo dưỡng, bảo hiểm. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có vẻ không quan tâm dù được hưởng ưu đãi lớn.
Giảm lãi suất là điểm quan trọng
Ông Lê Nguyễn Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Sài Gòn Ôtô Gia Định, cho biết chính sách giảm lệ phí trước bạ của nhà nước kèm theo ưu đãi của hãng đã tăng mức ưu đãi lên cao. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi như mong đợi.
Để tăng sức mua, ông Tuấn cho rằng cần nhận được nhiều hỗ trợ từ chính phủ, như giảm lãi suất vay và ra nhiều mẫu xe mới hơn.
Theo bà Nguyễn Thị Ngân Hà, để thúc đẩy thị trường ô tô hồi phục tốt hơn cần phải giảm lãi suất. Bà phân tích rằng dù đã giảm nhưng vẫn còn cao, và đa số người mua xe thường trả góp nên lãi suất cao sẽ không kích thích tiêu dùng.
Thạc sĩ Trần Anh Tùng từ Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM nói rằng tình hình kinh tế thế giới vẫn không ổn định, điều này ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam.
'Trước tình hình này, mọi giải pháp hỗ trợ thị trường đều phải cân nhắc. Cần có tín hiệu tốt từ kinh tế thế giới và triển khai các chính sách lãi suất ưu đãi cho vay mua xe, giảm thuế suất...' - thạc sĩ Trần Anh Tùng nhấn mạnh.